7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống Covid-19: Những người sau đây bắt buộc phải làm

( PHUNUTODAY ) - Thực hiện những phương pháp này sẽ giúp thông thoáng đường thở, hạn chế viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe của phổi.

Do môi trường không khí ô nhiễm, khói thuốc và các chất độc hại khác nên phổi của chúng ta cũng bị tổn thương ở một mức nhất định. Việc duy trì sức khỏe của phổi là điều hết sức cần thiết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 4,2 triệu người qua đời do tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Làm sạch phổi mang đến nhiều lợi ích cho những người thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm, người hút thuốc, người mắc bệnh hô hấp mạn tính như hen suyễn, phổi tắc nghẽn và xơ nang, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành như hiện nay.

Dưới đây là 7 phương pháp giúp làm thoáng đường thở, cải thiện dung tích phổi, hạm chế viêm nhiễm... mà bạn có thể áp dụng.

Xông hơi

Cách này có tác dụng làm thông thoáng đường thở, đẩy chất nhầy dư thừa ra khỏi phổi. Những người bị các bệnh về phổi thường có biểu hiện nặng hơn khi thời tiết khô và lạnh. Không khí khô có thể làm màng nhầy trong đường thở khô lại và hạn chế lưu lượng máu.

7-cach-lam-sach-phoi-tu-nhien-01

Khi xông, hơi nước sẽ làm ấm và làm ẩm không khí, cải thiện hô hấp và làm loãng chất nhầy bên trong đường thở cũng như phổi. Xông hơi có tác dụng giảm đau nhức tức thì, giúp dễ thở hơn.

Xông hơi được coi là một biện pháp mang đến hiệu quả tạm thời trong việc cải thiện chức năng hô hấp. Tuy nhiên, chúng ta cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về lợi ích của biện pháp này đối với sức khỏe của phổi.

Kiểm soát cơn ho

Ho là một phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp tống dị vật ra khỏi hệ thống hô hấp. Ho có thể giúp làm lỏng chất nhầy dư thừa trong phổi và đưa chúng lên hệ thống hô hấp trên rồi đi ra ngoài một cách dễ dàng hơn.

Empty

Các bác sĩ khuyến cáo những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nên thực hiện bài tập kiểm soát cơn ho để làm sạch phổi. Cách thực hiện như sau:

- Ngồi xuống ghế, thả lỏng hai vai, giữ chân bằng phẳng trên sàn nhà;

- Khoanh tay trên bụng;

- Hít thở từ từ bằng mũi và nghiêng người về phía trước;

- Đẩy cánh tay vào bụng, ho 2 - 3 lần trong khi thở ra ;

- Giữ miệng hơi mở;

- Nghỉ ngơi và lặp lại nếu cần.

Dẫn lưu tư thế

Đây là cách sử dụng trọng lực để loại bỏ chất nhầy ra khỏi phổi. Cách này sẽ giúp bạn cải thiện hơi thở và điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng phổi. Bạn có thể thực hiện động tác này ở nhiều tư thế khác nhau.

- Nằm ngửa

Đầu tiên, hãy nằm xuống sàn hoặc xuống giường. Sau đó, đặt một chiếc gối xuống dưới hông sao cho ngực thấp hơn hông. Từ từ hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Kéo dài thời gian thở ra gấp đôi với thời gian hít vào (còn gọi là phương pháp thở 1:2). Duy trì tư thế và hít thở trong vòng một vài phút.

- Nằm nghiêng

Nằm xuống sàn hoặc giường và nghiêng sang một bên. Kê đầu bằng gối hoặc bằng tay. Đặt một chiếc gối dưới hông. Thở bằng phương pháp 1:2 trong vòng vài phút. Nghiêng sang bên còn lại và thực hiện tương tự.

- Nằm úp

Đặt gối xuống sàn và nằm úp bụng vào gối. Lưu ý, luôn giữ hông cao hơn ngực. Để tay dưới đầu. Thở theo phương pháp 1:2 trong vòng vài phút.

Vỗ rung

7-cach-lam-sach-phoi-tu-nhien-03

Đây là một động tác giúp loại bỏ chất nhờn dư thừa ra khỏi phổi. Bạn sẽ cần khum bàn tay lại và gõ đều vào thành ngực để làm bật chất nhầy bị mắc kẹt trong phổi. Kết hợp vỗ rung và dẫn lưu tư thế giúp làm sạch các chất nhầy trong đường thở.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. khi tập thể dục, các khối cơ của cơ thể hoạt động nhiều hơn, nhịp thở tăng lên từ đó cung cấp thêm lượng oxy lớn hơn cho các cơ. Tập thể dục là cách cải thiện sự lưu thông, giúp đào thải khí carbonic dư thừa trong cơ thể.

Dùng trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng có tác dụng ngăn ngừa, giảm viêm nhiễm ở phổi. Những hợp chất trong trà xanh còn có tác dụng bảo vệ mô phổi khỏi sự tàn phá của khói thuốc lá.

Ăn thực phẩm chống viêm

Một số thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm tình trạng viêm và dịu các triệu chứng khó thở, nặng và tắc nghẽn ở ngực. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm quen thuộc, dễ kiếm như nghệ, đậu lăng, quả óc có, quả việt quất, quả anh đào...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link