Người phụ nữ suýt rụng cả hàm răng vì thói quen ăn ổi tai hại: Cảnh báo 4 thực phẩm "tàn phá" răng

( PHUNUTODAY ) - Việc ăn không đúng cách có thể khiến một thực phẩm bổ dưỡng như ổi trở thành "thủ phạm" phá hủy hàm răng.

Người phụ nữ suýt rụng cả hàm răng vì thói quen ăn ổi tai hại

Nha sĩ Tào Hạo Huy (người sáng lập Phòng khám Nha Khoa Duyệt Đình, Đài Loan) chia sẻ thời gian gần đây ông tiếp nhận một bệnh nhân nữ còn khả trẻ nhưng lại có bộ rưng bị tụt nướu nghiêm trọng. Khi kiểm tra kỹ, bác sĩ phát hiện toàn bộ hàm răng gần như đã bị lộ hết chân răng.

Ban đầu, người phụ nữ này nghĩ rằng có thể do mình đánh răng quá mạnh nên đã chuyển sang dùng khăn nhúng nước để vệ sinh răng. Tuy nhiên, vết lõm trên răng ngày càng lớn.

Nha sĩ nghi ngờ nguyên nhân là do tật nghiến răng khi ngủ. Ông đã yêu cầu bệnh nhân dùng dụng cụ chống nghiến răng vào ban đêm. Tuy nhiên, sau vài tháng người phụ nữ này đến tài khám và tổn thương răng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Để tìm ra nguyên nhân, nha sĩ đã hỏi kỹ hơn về thói quen ăn uống của người phụ nữ này. Theo đó, cô chia sẻ bản thân thích ăn ổi nên mỗi ngày phải ăn một quả. Tai hạt nhất là cô không cắt ổi thành miếng mà thường xuyên cắn cả quả. Đôi khi cô còn dùng răng để tước mía.

Việc ăn ổi sai cách chính là nguyên nhân khiến hàm răng của người phụ nữ bị hỏng nặng.

Việc ăn ổi sai cách chính là nguyên nhân khiến hàm răng của người phụ nữ bị hỏng nặng.

Nha sĩ Tào Hạo Huy đã tìm được nguyên nhân chính xác khiến hàm răng của người phụ nữ này bị tàn phá nghiêm trọng như vậy.

Ông cho biết, các loại thực phẩm cứng, giòn có thể gây biến dạng răng, làm lộ chân răng. Hàm răng giống như đũa tre bị bẻ cong khi cắn vào các vật cứng. Lớp men bên cạnh chân răng dần bị vỡ và hỏng do không thể chịu được lực cắn mạnh từ đó dần tới tình trạng hở chân răng, rụng răng.

Nha sĩ đưa ra lời khuyên rằng mọi người nên cắt ổi thành miếng trước khi ăn. Mía cũng cần chặt thành khúc ngắn chứ không được dùng răng tước.

thuc-pham-hai-rang-02

4 thực phẩm gây hại răng

Đá lạnh

Nếu bạn có sở thích nhai đá lạnh thì hãy tử bỏ ngay. Đá lạnh tương đối cứng so với lớp men răng. Khi nhai sẽ tạo nhiều áp lực lên cấu trúc răng. Nó cũng có thể khiến răng của bạn bị vỡ.

Nước tăng lực

Các loại nước tăng lực có chứa nhiều axit và đường. Chúng sẽ bào mòn lớp men bảo vệ răng, gây sâu răng, ăn mòn răng. Đặc biệt là những người thường sử dụng loại nước này vào buổi tối hoặc đêm mà không vệ sinh răng sạch sẽ thì hậu quả càng nghiêm trọng hơn.

Cà phê có đường

Cà phê là một trong những loại đồ uống khiến răng của chúng ta rất dễ bị xỉn màu. Khi uống cà phê thêm sữa và đường thì mức độ gây hại lại càng tăng lên. Axit và đường là nguyên nhân phổ biến nhất làm hỏng men răng, gây sâu răng.

Hoa quả sấy khô

Các loại hoa quả sấy chứa hàm lượng đường cao. Chúng lại rất dễ dính vào các kẽ răng và là thức ăn lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển, gây sâu răng, hỏng men răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link