Người phụ nữ tắc ruột sau khi ăn quả hồng: Ai không nên ăn hồng ngâm?

( PHUNUTODAY ) - Hồng ngâm là loại quả ngon, nhiều dinh dưỡng nhưng ăn không đúng cách, đúng thời điểm lại gây hại cho sức khoẻ.

Mới đây, Bệnh viện E đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ 57 tuổi (ở Hà Nội) nhập viện vì đau bụng âm ỉ vùng thượng vị sau khi ăn quả hồng ngâm. Bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày, viêm da cơ địa và từng cắt u xơ tử cung.

Người nhà cho biết vài ngày trước khi vào viện, bà ăn 5-6 quả hồng, sau đó đau bụng, khó tiêu, ăn uống kém nên đến bệnh viện khám. Bà có tiền sử viêm loét dạ dày, viêm da cơ địa, từng cắt u xơ tử cung.

download (6)

Ngày 27/9, bác sĩ Nguyễn Anh Quân, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E, cho biết bụng bệnh nhân có nhiều ổ loét, dạ dày có hai khối bã thức ăn lớn. Các bác sĩ đã nội soi dạ dày để gắp khối bã ra nhưng không thành công. Bác sĩ chuyển bệnh nhân lên phòng mổ, nội soi và dùng máy laser nhưng cũng không thể xuyên phá được khối bã thức ăn do quá cứng.

"Người bệnh có nguy cơ tắc ruột, vỡ ruột, rối loạn điện giải, nguy hiểm tính mạng", bác sĩ nói. Cuối cùng, bác sĩ quyết định mổ mở mặt trước dạ dày để lấy bã thức ăn ra.

img-bgt-2021-hong-ngam-1664339208-width1280height720

Bác sĩ cho biết những người có tiền sử bệnh dạ dày, răng kém, không nên ăn đồ ăn khó tiêu như quả hồng, các loại măng... Nguyên nhân là răng kém, chức năng nhai kém không nghiền nát thức ăn được kỹ càng, chức năng co bóp, tiết dịch tiêu hóa dạ dày kém hơn người bình thường.

Tắc ruột do khối bã thức ăn là tình trạng có thể gặp ở người già và trẻ nhỏ. Người bình thường cũng không ăn quả hồng quá nhiều, nên thận trọng nhai kỹ.

images (3)

Nếu ăn quá nhiều, nhất là vào lúc đói, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối, nếu các khối bã thức ăn này không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên, chúng sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Triệu chứng thường gặp là đau, chướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, bí trung đại tiện... Bác sĩ khuyến cáo người già và trẻ nhỏ hạn chế ăn hồng giòn, chỉ ăn một đến hai miếng nhỏ, nhai kỹ. Không nên ăn hồng lúc đói, không ăn vỏ quả hồng, nhất là vỏ quả còn xanh. Người mắc bệnh dạ dày, người thường đầy bụng, khó tiêu, có bệnh đường ruột... cũng nên hạn chế ăn.

Hồng ngâm là loại trái cây ngon và bổ dưỡng, có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như mangan, kali, kẽm, đồng và vitamin C, beta-caroten, sắt, kali… Tuy nhiên, dù là một loại quả ngon nhiều dinh dưỡng nhưng không biết ăn lại gây hại cho sức khoẻ. Do trong hồng có nhiều tanin và pectin khiến cho hồng rất chát. Khi ăn nhiều hồng có thể gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu hoá, tắc ruột.

Để an toàn khi ăn hồng ngâm, với người cao tuổi khi ăn hồng nên chọn quả đã chín. Ăn hồng ngâm nên uống nước nhiều để thuận lợi cho quá trình tiêu hoá. Ngoài ra, mọi người cũng nên ăn thêm sữa chua để bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khoẻ, hạn chế được nguy cơ táo bón

Theo:  xevathethao.vn copy link