Những loại rau củ ăn sống "tốt như thần dược" còn hơn nấu chín

( PHUNUTODAY ) - Mỗi loại rau củ đều có giá trị dinh dưỡng riêng và sở hữu những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe. Trong đó, có một số loại rau củ nên ăn sống mới tốt, vì khi nấu chín sẽ làm phá hủy hầu hết các dưỡng chất bên trong rất đáng tiếc.

1. Ớt chuông đỏ

Chỉ với một trái ớt chuông đỏ cỡ vừa đã có thể đem lại hàm lượng vitamin C đáp ứng 150% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày. Nhưng chúng cũng là một trong những thực phẩm rất phù hợp với những người ăn kiêng vỉ chỉ chứa 31 calo.

Tuy nhiên, trong trường hợp, bạn nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ cao thì rất dễ phá hỏng lượng vitamin C dồi dào này. Chính vì lý do này, bạn nên dùng ớt chuông bằng cách ăn sống vì chúng không hề có vị cay nồng giống như các loại ớt thông thường. Ăn ớt chuông hàng ngày có thể giúp phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn tình trạng mất trí nhớ Alzheimer khi về già.

bell-peppers-1296x728-feature

2. Hành tây

Hành tây là một trong những loại thực phẩm mọi người rất ghét khi phải ăn sống do chúng có mùi hăng và vị cay rất khó ăn. Thế nhưng trong y học, loại củ gia vị này lại có rất nhiều những tác dụng "thần kỳ" cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe xương và giúp nâng cao hệ miễn dịch... Đặc biệt, nếu hành tây được sử dụng bằng cách ăn sống sẽ mang lại tối đa các lợi ích này, còn khi bạn nấu chúng quá chín thì dù ăn bao nhiêu đi chăng nữa cũng bằng thừa.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, khi đun nóng hành tây thì những đặc tính vốn có như nâng cao sức khỏe tim mạch đều sẽ bị biến mất trong 30 phút. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tốt nhất là dùng hành tây bằng cách ăn sống, nếu không có thể trộn với salad hay làm nộm gỏi để dễ ăn hơn.

chua-yeu-sinh-ly-bang-hanh-tay-1640623099790731187596

3. Rau cần tây

Rau cần là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ, kali và vitamin B2. Đây đều là các dưỡng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa mệt mỏi và giảm tình trạng bị loét miệng. Nhưng nếu bạn sử dụng cần tây bằng cách nấu chín nó lên sẽ làm bay hơi các chất dinh dưỡng nói trên. Vì vậy, khi sử dụng cần tây, bạn nên ăn sống là tốt nhất, hoặc có thể dùng chúng để làm gỏi hay trộn nhiều loại salad ngon, hấp dẫn để có thể bảo toàn được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tac-Dung-Can-Tay

4. Tỏi

Cũng giống như hành tây, tỏi có vị hăng, cay và dễ bám mùi trong miệng nên rất nhiều người ghét nó, đặc biệt lại còn dùng chúng để ăn sống lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên ít ai biết rằng, trong tỏi có chứa đặc tính chống tiểu cầu và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, nhưng những đặc tính này lại bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Nếu bị nấu quá lâu sẽ làm cho tác dụng này biến mất và không còn tốt cho sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu khoa học cho thấy, luộc tỏi trong 20 phút sẽ làm ức chế hoàn toàn hoạt động kháng khuẩn và nấu 1 phút sẽ phá có thể hủy 100% khả năng chống ung thư. 

20220205_024020_709576_an-toi-1.max-1800x1800

6. Củ cải đường

Trong củ cải đường có chứa chất folate - một dưỡng chất rất cần thiết để tạo tế bào hồng cầu. Theo nghiên cứu, khi làm chín củ cải đường bằng nhiệt độ cao thì sẽ làm mất khoảng 25% lượng chất này. Vì vậy, bạn nên ăn sống củ cải đường thay vì nấu chín nó bằng cách chế biến chúng thành các món salad tươi, đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ.

Nuoc-Ep-Cu-Cai-Duong

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực vật chứa lượng lớn hợp chất chống oxy hóa sulforaphane, có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim hay trầm cảm…

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agricultural Food and Chemistry đã cho thấy, cơ thể con người sẽ hấp thụ chất này nhanh hơn khi ăn bông cải sống so với khi nấu chín. Các bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều cách khác nhau như xào, luộc hoặc trộn salad đều được nhưng đừng nấu quá chín. Nếu không thể ăn sống thì hãy hấp lên vì cách nấu này ít gây ảnh hưởng đến dưỡng chất bên trong bông cải. Ăn thường xuyên cũng giúp đẩy lùi lão hóa từ sâu bên trong.

4-bong-cai-xanh-shutterstock-6875