Rau lang và những tác dụng không ngờ đối với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rau lang là một trong những loại rau vô cùng phổ biến, cũng cực kỳ dễ trồng, chăm sóc, được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon hấp dẫn. Loại rau bình thường là vậy những lại có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn khó có thể ngờ đến.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Trong những loại rau, thì rau lang rất giàu vitamin K - loại vitamin có tác dụng hạn chế quá trình vôi hóa trong mạch máu. Nếu bạn ăn rau lang thường xuyên sẽ có thể làm giảm sự hình thành mảng bám trong mạch máu, từ đó có thể ngăn ngừa những cơn nhồi máu, xơ vữa mạch máu hiệu quả.

rau-lang-166014682012377306593

Đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể

Cũng giống như nhiều loại rau xanh khác, trong rau lang cũng có chứa chất diệp lục, có tác  dụng thanh lọc và làm sạch cơ thể bằng cách thanh lọc máu và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, rau lang còn có tính mát, vị ngọt, bạn có thể dùng chúng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cho những ngày hè nắng nóng hay cơ thể đang trong tình trạng bị bốc hỏa.

Giảm cân

Cũng giống như nhiều các loại rau khác, rau khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ giúp tạo nên cảm giác no lâu, từ đó giảm cơn thèm ăn. Vì vậy, việc ăn rau khoai lang thường xuyên sẽ giúp bạn quên đi cảm giác chóng đói, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

130a221f-66ee-42e5-8d7a-f42731-1763-5335-1606466220

Khỏe da, sáng mắt

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong 100g rau lang có chứa tới 11mg vitamin C – chất giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc và căng đầy sức sống. Không chỉ vậy, trong rau lang còn chứa các thành phần như beta carotene, lutein và zeaxanthin còn giúp bạn có thể duy trì một đôi mắt sáng và khỏe mạnh.

Nguyên nhân là do, hai chất lutein và zeaxanthin đều là các dưỡng chất phân bố rộng rãi trong các mô tế bào thần kinh mắt và tập trung ở khu vực điểm vàng của võng mạc. Vì vậy, chúng có nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt, ngăn chặn quá trình oxy hoá ở các cơ thần kinh mắt. Cũng chính vì những lý do này, ăn rau lang thường xuyên còn tác dụng diệu kỳ trong việc hỗ trợ phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác.

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường có thể gặp một vài tình trạng như băng huyết (tình trạng khu vực âm đạo chảy máu dữ dội trong vòng 24h sau sinh, gây nên tình trạng mất máu quá nhiều) hay mất sữa. Băng huyết dù là hiện tượng tai biến sản khoa thường gặp những cũng rất nguy hiểm nếu không được điều trị nhanh chóng. Mà rau lang có thể giúp hạn chế được những tác hại của bệnh này.

Khi bị băng huyết, bạn có thể uống một cốc nước ép từ lá rau lang tươi. Nhưng với biện pháp này chỉ có thể đảm bảo an toàn tạm thời cho sản phụ trước khi tới bệnh viện. Còn đối với những phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa, ăn rau lang nấu canh hoặc xào với thịt, sẽ có tác dụng kích thích tiết sữa.

benh-sau-sinh-copy-15326917232321936766785

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong rau lang có một dưỡng chất có dược lý tương tự insulin - rất tốt cho bệnh tiểu đường. Chúng thường tập trung nhiều ở phần ngọn rau lang, đặc biệt là ở những loại rau có màu đỏ và tím. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bạn nên sử dụng rau lang thường xuyên.

Ngoài ra, rau lang còn có tác dụng điều chỉnh lượng đường huyết trong máu. Trong trường hợp đường huyết bị tăng cao, các chất trong rau lang sẽ có khả năng hạ chúng xuống mức an toàn cho cơ thể. Đây là tác dụng mà khoai lang không có mà rau lang lại có.

Trị cảm sốt mùa nóng

Khi bị cảm sốt, bạn hãy nấu rau lang với cải bẹ xanh dùng để ăn thay cơm, giúp cơ thể ra mồ hôi, hạ sốt, giải cảm hiệu quả. Nếu không, bạn có thể sử dụng một nắm rau lang khô, một củ nghệ, và 1/2 chen con dấm trắng, sắc thành nước uống nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể luộc rau lang tươi lên để xông, ăn khoai nóng và uống nước luộc khoai nóng cho ra mồ hôi.

cam-cum-sot-nhe-co-nguy-hiem-hay-khong1

Những lưu ý khi ăn rau lang:

- Vì rau lang có tác dụng hạ đường huyết nên chúng không có lợi đối với những người mắc bệnh hạ đường huyết. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn rau lang khi đói vì sẽ khiến bạn bị tụt huyết áp, mệt mỏi, chóng mặt.

- Rau lang dù có tác dụng nhuận tràng nhưng khi ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy. Vì vậy bạn chỉ nên ăn rau lang ở mức vừa phải, và chỉ ăn rau khi đã được nấu chín, tránh bị táo bón.

- Trong rau lang có chứa chất oxalic, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra nguy cơ mắc sỏi thận.

- Bạn nên kết hợp rau lang với các nguyên liệu khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link