Người sau phẫu thuật tuyệt đối không được ăn 7 loại thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - Những bệnh nhân vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, dù là tiểu phẫu hay đại phẫu cũng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm dưới đây.

Thức ăn cứng, khó nhai

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, bạn nên thức ăn lỏng để hệ tiêu hóa không phải làm việc vất vả và dễ hấp thu dinh dưỡng hơn. Những món ăn cứng khó tiêu hóa nên được loại bỏ khỏi thực đơn trong thời gian này, tránh làm kích thích vết mổ.

Thực phẩm lên men

Sau phẫu thuật, bạn nên tránh ăn những loại đồ muối chua như dưa, cà... Bởi đây là thời điểm bạn cần hạn chế tối đa những thực phẩm có men vi sinh sống để tránh gặp các vấn đề về tiêu hóa hoặc nhiễm trùng.

Mỡ lợn

Những người bị bệnh gan, mật, tụy sau khi phẫu thuật cần tránh ăn các món có mỡ lợn. Thức ăn nhiều mỡ sẽ làm tăng gánh nặng lên nội tạng, không tốt cho sự phục hồi.

Thức ăn nhiều gia vị

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, bệnh nhân cần tránh ăn những món có nhiều gia vị và kích thích như chua, cay, nóng. Những món này có thể gây ra nhiệt miệng hoặc ảnh hưởng đến dạ dày, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những người mổ khoang miệng, amidan nên tránh xa vì nó gây tích nhiệt độc, làm vết thương mưng mủ.

Thực phẩm cay nóng không thích hợp với những người vừa trải qua một cuộc phẫu thuật.

Thực phẩm cay nóng không thích hợp với những người vừa trải qua một cuộc phẫu thuật.

Cà phê và các sản phẩm có chứa caffein

Nạp quá nhiều caffein vào cơ thể sau khi phẫu thuật sẽ làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác của cơ thể và khiến quá trình phục hồi diễn ra chậm hơn.

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Bệnh nhân mới làm phẫu thuật vùng bụng nên tránh sử dụng sữa và các thực phẩm làm từ sữa vì nó tăng nguy cơ táo bón, gây áp lực lên vết mổ.

Người bị ho uống sữa cũng sẽ khiến cho đờm đặc hơn.

Đường

Thực phẩm nhiều đường có thây gây táo bón, tăng cảm giác đau và áp lực ở vết mổ. Đây cũng là loại thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng, không có lợi cho sự phục hồi sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link