Người thầy giáo trẻ không chỉ gieo con chữ mà còn lao mình vào lũ dữ cứu người

( PHUNUTODAY ) - Trong suốt những ngày lũ dâng cao, thầy giáo trẻ không ngần ngại cùng bạn bè ngược lũ cứu người dân.

Đó là thầy giáo Võ Văn Chính (30 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Quảng Phương A, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Hơn 1 tháng trước, nước từ thượng nguồn sông Gianh đổ về, dân cao khiến người dân không kịp sơ rán, di dời đô đạc. Trong đêm 18/10, điện thoại của thầy Chính liên tục đổ chuông, nhóm bạn thong báo khẩn nhiều người dân vùng nam thị xã Ba Đồn bị kẹt trong lũ.

Chứng kiến cảnh người dân bị cô lập trong nước lũ, thầy giáo trẻ không ngại ngần giúp đỡ (Ảnh: Người lao động)

Chứng kiến cảnh người dân bị cô lập trong nước lũ, thầy giáo trẻ không ngại ngần giúp đỡ (Ảnh: Người lao động)

Không chần chừ, thầy Chính lập tức tập hợp khoảng 15 người, tìm cách giải cứu người dân. Họ mượn 2 chiếc thuyền composite gắn sẵn chân vịt của một người dân ở xã Cảnh Dương và vài chiếc thuyền thúng rồi lên đường. Cả nhóm thuê 2 xe tải, vượt qua nhiều đoạn đường ngập nước, sau đó dừng chân bên Quốc lộ 12A đoạn cầu Quảng Hải.

Cả đội quyết định lội ngược dòng nước lũ tiến vào xã Quảng Minh, nơi có nhiều người dân sống vùng cồn nổi. "Nước lũ sông Gianh vây tứ phía, chảy xiết, thuyền chở anh em nhiều lần suýt lật úp. Lúc đó, cứ nghĩ đến cứu người cấp tốc nên ai cũng không biết sợ. Bây giờ nghĩ lại mới thấy sợ", thầy Chính kể lại trên báo Người lao động.

Thầy Chính cùng hàng hóa cứu trợ bà con (Ảnh: PLO)

Thầy Chính cùng hàng hóa cứu trợ bà con (Ảnh: PLO)

Tại thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh chìm trong biển nước. Do không rõ địa chỉ cứu hộ nên thầy Chính cùng nhóm bạn đã dùng thuyền len lỏi qua dây điện, bụi tre tiến về trụ sở xã hỏi tình hình.

Ở đây, thầy Chính cùng nhóm bạn làn theo địa chỉ cứu giúp nhà mẹ con sản phụ nước đã ngập hơn 3 m.

Tình thế nguy cấp buộc người mẹ bế con leo lên nóc nhà. Họ run cầm cập vì rét, đứa con đói sữa khóc ngằn ngặt. Sau khi thuyền thúng tấp sát vào nhà, thầy Chính liền lấy áo ấm khoác cho người mẹ rồi đưa chị hộp cơm ăn tạm chống đói. Sau đó, cả nhóm chở mẹ con chị sang trụ sở xã tránh lũ.

Có lần nhìn thấy 2 ông bà già cùng 2 cháu nhỏ đứng chôn chân trong căn nhà cấp 4, xung quanh lũ vây tứ phía, thầy Chính cùng người bạn tìm cách tiếp cận ngôi nhà rồi dìu cả 4 người lên thuyền.

Thầy Chính và bạn bè trên đường đi cứu trợ (Ảnh: PLO)

Thầy Chính và bạn bè trên đường đi cứu trợ (Ảnh: PLO)

Không chỉ cứu hàng chục người dân đến nơi an toàn, thầy Chính và nhóm bạn còn kêu gọi, vận chuyển và cấp phát gần 4.000 suất quà, gồm áo phao, cơm hộp, mì tôm, nước sạch, áo quần… cho bà con.Dù dũng cảm, giúp đỡ được nhiều người như vậy, nhưng thầy Chính khước từ mọi hình thức khen thưởng của các cấp chính quyền.

Song song với việc giảng dạy, thầy Chính còn phụ trách mảng đoàn đội của nhà trường, thường xuyên tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện trong quá trình công tác tại đây.

Ông Dương Ngọc Tú- Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) chia sẻ trên PLO: "Hành động của thầy Chính là rất dũng cảm, không ngại hiểm nguy, khó khăn để cứu người thoát khỏi cái chết cận kề. Thầy là tấm gương sáng cần được tuyên truyền và nhân rộng".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link