Người trồng cây lâu năm mách: Đừng nhổ hết cỏ dại trong chậu hoa cây cảnh. Vì sao?

15:36, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng chậu hoa cây cảnh một thời gian bạn thường thấy có cỏ dại mọc lên. Đừng nhổ sạch mà dại.

Cỏ dại rất dễ mọc nên chỉ cần chúng có hạt giống trong đất, lẫn theo nguồn nước, côn trùng, chim chóc thì chúng có thể mọc bất cứ đâu. Chính vì thế chậu hoa cây cảnh trong nhà cũng sẽ lên cỏ dại sau một thời gian trồng. Nhiều người sợ cỏ dại hút hết dinh dưỡng nên hay nhổ sạch. Đó là cách xử lý không thông minh. Đừng nhổ hết cỏ dại, hãy để chúng lại, chỉ cần tỉa cho chúng không quá nhiều lấn át cây chính thôi nhé. Cỏ dại dùng rất ít dinh dưỡng mà còn có công dụng tuyệt vời: 

Cỏ dại giúp giữ đất và nước

Chậu hoa cây cảnh ít đất nên càng dê bị khô. Cỏ dại trên bê mặt không ăn tốn dinh dưỡng mà còn còn giữ đất không bị khô mặt, giảm đi bốc hơi của nước. Do đó cỏ dại có tính che phủ chống mất nước, giữ ẩm,giữ dinh dưỡng cho đất. Cỏ dại bảo vệ vi sinh có lợi trong chậu hoa. 

Cỏ dại giúp chậu hoa cây cảnh giữ nước tốt hơn

Cỏ dại giúp chậu hoa cây cảnh giữ nước tốt hơn

Cỏ dại là thước đo dinh dưỡng và nước trong chậu

Cỏ dại phát triển thế nào sẽ cho bạn biết đất trong chậu cảnh còn tốt không, có phải thay đất chưa. Bạn có thể nhận biết dấu hiệu qua dáng cỏ dại như sau: cỏ mọc thẳng đứng là dấu hiệu đất đủ nước, nếu cỏ héo úa nghĩa là bầu đất tương đối khô. Hơn nữa cỏ dại giúp điều hòa dinh dưỡng đất chúng cũng là nguồn phân hữu cơ khi chết đi và tự phân hủy trong chậu cây. 

Cỏ dại chống thối rễ

Cây cảnh thường bị chết do thối rễ nên có cỏ dại trong chậu sẽ có lợi vì cỏ dại có bộ rễ giúp cho đất tơi xốp đưa được nhiều O2 và CO2 vào tầng đất sâu, giúp rễ cây trồng hô hấp và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Cỏ dại cải thiện chất đất

Đất cần có hệ vi sinh vật để làm tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Nhưng nếu đất trơ dưới nắng, sinh vật chết nên đất cằn. Do đó cỏ dại chính là mái nhà cho vi sinh vật. Bởi vậy bạn cần giữ lại cỏ dại để bảo vệ vi sinh trong đất, cho chúng trú ngụ phát triển. Từ đó đất trong chậu cây được bảo vệ, nâng cao dinh dưỡng, bảo vệ chất đất, giảm nguy cơ nấm, côn trùng gây bệnh cho cây. Nhờ có cỏ dại nên khi tưới, nước không rửa trôi dinh dưỡng trong đất, giúp bảo vệ dinh dưỡng và ổn định pH của đất. Bên cạnh đó, một số loại cỏ dại còn có khả năng xua đuổi tuyến trùng, côn trùng gây hại hay thu hút các loài thiên địch.

Một số cỏ dại giúp chậu cây đẹp hơn

Một số cỏ dại giúp chậu cây đẹp hơn

Cỏ dại giúp bạn nhận định môi trường có đang hợp với cây

Cỏ dại cũng là thước đo cho cây cảnh. Nếu cỏ dại chết thì vị trí đặt và chăm sóc cây đang sai. Nếu cỏ dại phát triển có thể thấy đất còn tốt, cây chết thì vì việc chăm sóc . Theo đó quan sát cỏ dại để sửa cách chăm cây. 

Cỏ dại cũng có thể giúp chậu cây đẹp hơn

Một số loại chậu hoa cây cảnh cần có thêm vài loại cỏ dại để trang trí. Một số cỏ dại phủ bề mặt nên không lộ đất giúp chậu hoa trông xinh xắn hơn. Một vài loại cỏ dại nhỏ, không lấn lướt cây chính thì còn tạo ra một vẻ đẹp cho chậu cây làm lớp nền xanh mát cho chậu cây. Một số cỏ dại còn rất xinh ví như cỏ 3 lá, cây chua me...  nên rất thích hợp để lại trong chậu hoa cây cảnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên