Trồng chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà có tốt không?

19:23, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Cúc vạn thọ là loại hoa phổ biến nhưng nhiều người lại nói không nên trồng loại hoa này.

Tại sao nhiều người kiêng trồng chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà? 

Cúc vạn thọ gắn với người Việt bởi từ xa xưa chúng thường là hoa trồng ở mộ, để mong người đã khuất yên nghỉ vĩnh hằng. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa phổ biến,  vừa làm thuốc vừa có thể làm rau ăn. Cúc vạn thọ thường gặp ở công viên, công cộng.

Tên của loài hoa này gợi tới sự trường thọ, sức khỏe nên nó biểu trưng cho sự may mắn. Thế nhưng nhiều người tránh trồng cúc vạn thọ trong nhà vì vài lý do sau:

Chậu hoa cúc vạn thọ đẹp nhưng có mùi khó chịu và thu hút côn trùng vào nhà

Chậu hoa cúc vạn thọ đẹp nhưng có mùi khó chịu và thu hút côn trùng vào nhà

- Cúc vạn thọ là hoa có mùi hắc, nồng nên gây khó chịu cho một số người. Trong phong thủy mùi hoa hắc nồng không tốt cho trường khí ngôi nhà

- Cúc vạn thọ trồng trong nhà có thể gây khó chịu vì côn trùng vào nhà. Đó là vì cây cúc  thu hút nhiều côn trùng như ong, ruồi, ký sinh trùng, thu hút cả một số côn trùng gây hại, truyền bệnh virus cho cây như bọ phấn, rầy chổng cánh để chúng không tấn công cây trồng.

- Cúc vạn thọ hay trồng ở nghĩa trang nên khi trồng trong nhà mang cảm giác không vui vẻ

Vị trí trồng cúc vạn thọ mang lại nhiều lợi ích

Cúc vạn thọ bị kiêng trồng ở vị trí làm cảnh nhưng nếu nhà bạn có vườn rau rộng, có sân thượng trồng rau củ quả thì lại nên tròng cúc vạn thọ xen lẫn trong vườn.

Đặc tính sinh học của cúc vạn thọ là  trừ những vi sinh vật gây hại cho rau. Cúc vạn thọ có thể điều tiết các loại tuyến trùng trong đất, những loại này có thể gây hại cho cây trồng nhưng khi trồng cúc vạn thọ xen kẽ các loại rau sẽ giúp rau phát triển tốt hơn.

Cúc vạn thọ trồng xen canh với rau thì rất tốt cho rau

Cúc vạn thọ trồng xen canh với rau thì rất tốt cho rau

Các loại tuyến trùng rất nguy hiểm cho cây trồng. Chúng có thể xâm nhập trong đất, tuyến trùng bám vào rễ cây làm rễ bị nghẽn mạch, phình to tạo nên các khối u sần hoặc bị hoại tử khiến cho khả năng hút nước và dinh dưỡng của cây bị giảm từ đó khiến cây sinh trưởng kém. Đất nhiều tuyến trùng sẽ khiến cây còi cọc, vàng lá và chết. Nếu trồng cúc vạn thọ xen canh trong vườn thì tuyến trùng sẽ giảm, bảo vệ cây. 

Cúc vạn thọ có đặc tính thu hút ong bướm, côn trùng nên không tốt cho việc trồng làm chậu hoa cảnh trong nhà nhưng lại giúp giảm tình trạng sâu bệnh cho các loại cây khác trong vườn.

Bởi thế không nên trồng chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà hay ban công, phòng khách nhưng bạn có thể trồng cúc vạn thọ ở cổng, ở vườn cây, vườn rau xen canh sẽ có nhiều lợi ích. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa đẹp nên nếu bạn yêu thích có thể dùng chúng trang trí khi nhà rộng và tránh không để gần phòng ngủ, phòng khách nếu bạn bị sợ mùi của chúng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên