Có nên dùng nước vo gạo tưới trực tiếp lên cây không? Câu trả lời khiến 90% người yêu cây phải bất ngờ

23:06, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù nước vo gạo rất tốt và phù hợp để tưới cây, hoa cảnh. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách tưới sao cho hiệu quả nhất.

Khi trồng cây hoặc hoa cảnh, ngoài những yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, đất… thì bạn cũng cần quan tâm đến nước tưới cây. Nếu thiếu nước, cây, hoa của bạn sẽ không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng và có thể khô héo, thậm chí là chết.

Để tưới cây, bạn có thể sử dụng nước ao, nước máy hoặc nước giếng khoan… Ngoài ra, tưới cây bằng nước vo gạo cũng là một trong những phương pháp chăm sóc cây được nhiều người “truyền tai nhau". Sở dĩ như vậy là vì nước vo gạo chứa hàm lượng cao nitơ nên giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cây, giữ cho lá xanh mướt và giúp thời gian ra hoa dài hơn.

Nước vo gạo chứa hàm lượng cao nitơ nên giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cây.

Nước vo gạo chứa hàm lượng cao nitơ nên giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cây.

Vậy có nên tưới cây trực tiếp bằng nước vo gạo không?

Theo chia sẻ của những người trồng cây lâu năm, nước gạo tuy tốt cho cây, hoa nhưng bạn không nên tưới cây trực tiếp. Thay vào đó, nên đợi cho loại nước này lên men rồi mới tưới cây. Nếu tưới trực tiếp, nước gạo sẽ lên men trong đất và sinh ra một lượng nhiệt cũng như khí cacbonic lớn khiến cây có thể cháy rễ. Khi đó, cây và hoa cảnh của bạn sẽ khó phát triển, dễ bị khô vàng và héo úa.

Cách làm nước gạo lên men 

- Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một vài chai nhựa lớn rồi đổ nước vo gạo vào trong đó và mang đi phơi nắng khoảng 14 ngày. 

- Chờ đến khi thấy nước gạo bắt đầu chuyển từ màu trắng sang vàng thì cầm chai lên và lắc thử. Nếu thấy bên trong chai không còn cặn trắng thì có nghĩa là quá trình lên men của nước gạo đã xong.

Khi đó, bạn có thể sử dụng loại nước này pha với nước sạch theo tỷ lệ 1: 3 rồi mới mang đi tưới cây. Ngoài ra, mỗi tuần chỉ nên tưới cây bằng nước vo gạo lên men khoảng 1 lần là được.

Mỗi tuần chỉ nên tưới cây bằng nước vo gạo lên men khoảng 1 lần là được.

Mỗi tuần chỉ nên tưới cây bằng nước vo gạo lên men khoảng 1 lần là được.

- Nếu như với cây sinh trưởng mạnh mẽ, bạn có thể pha nước sạch cùng nước vo gạo lên men và tưới trực tiếp vào đất thì khi tưới những cây kém phát triển hơn, bạn nên dùng dạng bình xịt và phun nước lên lá.

Trong khi đó, muốn tưới những cây vừa mới nảy mầm hoặc vừa thay chậu, không nên sử dụng nước gạo lên men để tránh làm bộ rễ chưa phát triển đầy đủ của cây bị ảnh hưởng xấu.

- Mặc dù nước gạo lên men khá tốt nhưng bạn cần tránh dùng để tưới những loại cây, hoa có tính kiềm như dương xỉ, dâm bụt, xương rồng…

Bạn không nên dùng nước vo gạo tưới trực tiếp lên cây.

Bạn không nên dùng nước vo gạo tưới trực tiếp lên cây.

Lưu ý khi làm nước gạo lên men

- Khi lên men nước gạo, bạn không nên sử dụng chai thuỷ tinh mà chỉ nên dùng các chai, thùng nhựa. Vì quá trình lên men sẽ sinh ra khí gas nên nếu dùng chai thuỷ tinh có thể tăng nguy cơ nổ, vỡ.

- Bạn không nên đổ quá đầy nước vo gạo trong chai vì quá trình lên men sinh ra khí và có thể làm chai bị phồng lên. Trong quá trình ủ, thỉnh thoảng, bạn nên mở hé nắp chai để khi bên trong có thể thoát ra ngoài.

- Vì quá trình lên men nước gạo sẽ sinh ra mùi hôi nên bạn có thể thêm vào các chai nhựa một chút vỏ cam, vỏ quýt để khử mùi. Bên cạnh đó, vỏ cam quýt cũng giúp thúc đẩy quá trình lên men của nước vo gạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu