Người trồng dưa tiết lộ: Mua dưa lên nên chọn rốn to hay rốn nhỏ? người sành ăn nhìn qua là biết

( PHUNUTODAY ) - Khi mua dưa lê nên chọn rốn to hay rốn nhỏ, hãy nghe theo mách bảo của những người nông dân để lựa được những trái dưa thơm ngon như ý.

Mùa hè, dưa đã trở thành một loại trái cây phổ biến trên thị trường. Dưa lê là một loại trái cây xuất hiện vào đầu mùa hè, dưa được nhiều người yêu thích vì vị ngọt và nước trái cây phong phú. Tuy nhiên, nếu chọn không đúng cách thì mùi vị của những trái dưa mua được sẽ rất đáng tiếc. Khi mua dưa lê nên chọn rốn to hay rốn nhỏ, hãy nghe theo mách bảo của những người nông dân để lựa được những trái dưa thơm ngon như ý.

1. Quan sát rốn

dua-le-ngoisaovn-w999-h599

Rốn là một chỉ số quan trọng về độ chín của dưa. Nhìn chung, rốn càng to thì dưa càng chín và càng ngon. Tất nhiên, rốn càng to càng tốt, nhưng rốn quá to có thể là dưa chín quá, mùi vị sẽ kém.

Vì vậy, khi hái dưa, chúng ta nên chọn những quả dưa có rốn to vừa phải. Cụ thể, kích thước của rốn dưa phải phù hợp với kích thước tổng thể của quả dưa, không quá to cũng không quá nhỏ.

2. Ngửi mùi thơm trái cây

Mùi thơm của dưa là một chỉ số quan trọng khác về chất lượng của nó. Dưa chín thường có mùi thơm trái cây mạnh mẽ, trong khi dưa chưa chín mùi rất ít. Khi mua dưa, chúng ta có thể ghé sát mũi vào quả dưa để ngửi mùi thơm của dưa. Nếu dưa tỏa ra mùi thơm trái cây mạnh mẽ, đó có thể là dưa chín. Cần lưu ý một số giống dưa có mùi thơm yếu hơn nên chúng ta cần kết hợp các kỹ thuật khác để đánh giá chất lượng dưa.

3. Dựa vào màu sắc dưa lê

1588840368-61-thumbnail_schema_article

Khi chọn mua dưa lê ngon, ngọt thì các chị em nên chọn mua những quả dưa lê có vỏ còn hơi xanh. Bởi vì những quả dưa lê này sẽ có cùi dày và có vị ngọt đậm đà hơn là những quả dưa lê có vỏ màu trắng.

Một mẹo nhỏ khi chọn mua dưa lê mà các chị em nên chú ý là không nên chọn mua những quả dưa lê có vỏ bóng bẩy, nhìn giống bị non nhưng khi ăn thì ngọt. Bởi vì đây là những quả dưa có khả năng đã có sử dụng chất kích thích, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên chọn những quả dưa lê cầm chắc tay, có vỏ cứng, cuống nhỏ và luôn tươi chứ không bị héo. Hoặc bạn có thể chọn những quả có phần đít lồi ra thì quả dưa lê đó rất giòn và ngọt, thơm ngon.

4. Ấn vào quả

Bằng cách ấn vào quả, chúng ta có thể đánh giá hương vị của dưa. Dưa chín mềm và hơi lõm khi ấn vào; dưa chưa chín cứng và ít thay đổi khi ấn vào. Khi mua dưa, chúng ta có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào quả dưa để cảm nhận độ cứng của nó. Cần lưu ý rằng ấn quá mạnh có thể làm hỏng dưa, vì vậy chúng ta nên nắm vững lực vừa phải.

Không chọn mua những quả dưa lê đã bị nứt vỏ hoặc dập… vì hương vị của chúng đã giảm đi nhiều cũng như không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cach-chon-dua-le-ngon-ngot-an-toan-nhat

5. Quan sát cuống quả

Thân cây là một chỉ số quan trọng khác về độ chín của dưa. Cuống dưa chín sẽ bị khô, chuyển sang màu nâu thậm chí nứt nẻ, còn dưa chưa chín vẫn có màu xanh tươi và ẩm ướt. Khi mua dưa, chúng ta nên chọn những quả dưa có cuống khô, màu nâu. Ngoài ra, phần nối giữa cuống quả và quả cũng là một điểm quan trọng cần quan sát. Nếu mối nối chặt chẽ và không có vết đứt thì có thể là dưa còn tươi, nếu không thì có thể là dưa đã bị để lâu.

Lưu ý khi ăn dưa lê và cách bảo quản dưa lê

- Khi ăn dưa lê, bạn hãy rửa sạch trái bằng nước sạch và gọt vỏ, có thể làm lạnh trước khi ăn. Chỉ ăn những trái còn nguyên, không ăn những trái bị nứt, vỡ, bị nhũn vì có thể gây ngộ độc.

- Không nên gạt bỏ phần hạt vì các axit béo omega-3 trong hạt dưa lê đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các vấn đề về tim mạch.

- Bảo quản dưa ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link