Xoài được kích chín bằng hóa chất, để lâu hỏng, không bị dập nát: Muốn biết cứ nhìn cuống

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả xoài tươi ngon, không dính hóa chất, bạn hãy tham khảo mẹo nhỏ dưới đây.

Xoài là loại trái cây nhiệt đới, giàu dinh dưỡng, giá thành rẻ được nhiều người Việt yêu thích.

Xoài chín tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các dưỡng chất trong xoài có tác dụng chống lão hóa, thúc đẩy tái tạo da, ngăn ngừa sự phá hủy collagen trong da. Xoài còn là loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa.

Khi mua xoài, bạn cần chú ý một số đặc điểm để phân biệt đâu là xoài chín tự nhiên, đâu là xoài bị tẩm hóa chất kích chín.

Cách chọn xoài ngon

Quan sát phần vỏ

Xoài chín do thuốc thường chín không đồng đều. Quả chín vàng nhưng không có mùi thơm, cuống bị rụng thâm đen.

Những quả vỏ bên ngoài còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng cũng dễ có nguy cơ bị tẩm hóa chất.

cach-chon-xoai-ngon-05

Ngoài ra, xoài có tẩm thuốc, trên quả hay xuất hiện các đốm đen. Quả xoài chín cây thường đều màu, màu vàng tươi, vỏ xoài không có những vết thâm, đốm đen.

Quan sát phần cuống

cach-chon-xoai-ngon-06

Khi mua xoài bạn nên chú ý đến phần cuống. Xoài chín cây thì cuống tươi, màu vàng đều. Dùng tay ấn vào thấy phần thịt quả mềm. Trong khi đó, xoài chín bằng hóa chất thường có phần cuống héo, phần đầu hay bị hỏng trong khi phần dưới còn xanh. 

Kiểm tra độ cứng của xoài

Không nên chọn xoài quá mềm hoặc quá cứng. Xoài chín tự nhiên sẽ có độ cứng nhất định, cầm chắc tay. Xoài chín nhưng ấn vào không bị nát.

Xoài ấn vào thấy mềm nhũn là xoài đã chín quá hoặc bị dập nát, bên trong có thể bị hỏng, không ăn được.

Kiểm tra mùi thơm của xoài

Khi ngửi, xoài chín tự nhiên sẽ có mùi thơm đặc trưng còn xoài tẩm hóa chất thường không có mùi hoặc thỉnh thoảng còn thoang thoảng mùi hóa chất.

Xoài bị tẩm hóa chất khi ăn sẽ có bị nhạt do chín ép chứ không phải chín tự nhiên.

Cách chọn một số loại xoài khác nhau

Hiện tại ở Việt Nam có bán rất nhiều giống xoài khác nhau như xoài keo, xoài Thái, xoài Cát Chu... Mỗi loại xoài đều có đặc điểm khác nhau. Để chọn được những quả xoài ngon, bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Xoài keo

cach-chon-xoai-ngon-01

Xoài keo thường tròn ở eo, nhỏ dần về phía đầu quả. Phần đuôi quả căng tròn nhưng vẫn có độ cong. Bạn nên chọn quả có vỏ xanh đậm, căng, phía cuống hơi ửng vàng. Nên lựa quả không bị sần hay thâm quầng tím. Xoài keo thường được ăn khi chín vừa tới. Lúc đó thịt quả vẫn giòn, có màu hơi ngả vàng, vị ngọt thanh kèm một chút chua.

Xoài xanh giống Thái Lan trồng ở Việt Nam (xoài Thái lai)

cach-chon-xoai-ngon-02

Giống xoài này có vỏ màu xanh đậm, dày. Mỗi quả nặng khoảng 0,3-04kg. Quả có hình dáng thon dài, hơi cong ở phía đuôi. Xoài Thái lai ăn lúc xanh hay để chín đều ngon. Muốn chọn được quả già, bạn nên lựa quả có vỏ xanh đậm hơi ngả vàng, phần đuôi căng tròn, cầm chắc tay.

Xoài cát Hòa Lộc

cach-chon-xoai-ngon-03

Xoài cát Hòa Lộc có nguồn gốc từ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang, là một trong những giống xoài thuộc loại ngon nhất ở Việt Nam, giá thành thường cao hơn các loại xoài khác. 

Loại xoài này khá to, nặng từ 450-600 gram/quả. Khi chín, phần thịt xoài có màu vàng ươm, ít xơ, dày, mịn. Dù chín đến mức nào, phần thịt xoài cũng không bị bở, vị ngọt, hương thơm. 

Để chọn được xoài chín già, bạn nên lựa những quả có hạt đen li ti nhỏ trên đầu, thân xoài thuôn dày, bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, đầu nhọn, cuống tròn.

Để chọn được quả già, nên chọn quả có các hạt đen li ti nhỏ trên đầu. Thân xoài có hình thuôn dày, thân bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, nhọn đầu, cuống tròn.

Xoài Cát Chu

cach-chon-xoai-ngon-04

Xoài Cát Chu có nguồn gốc từ Cao Lãnh (Đồng Tháp). Thịt xoài mềm mà hơi dai, vị ngọt dịu và thơm lừng. Trọng lượng trung binh của xoài Cát Chu là 350-450 gram. Xoài có hình thon dài, khi chín vỏ chuyển màu vàng nhạt. Thịt xoài ít xơ, mềm nhưng vẫn hơi dai, ngọt và thơm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link