Người tuổi nào rất hợp trồng Thiết Mộc Lan?

( PHUNUTODAY ) - Những người tuổi này rất thích hợp để trồng cây Thiết Mộc lan, chỉ cần trồng 1 cây cũng thu hút tài lộc và may mắn.

Cây Thiết Mộc Lan

Cây Thiết Mộc Lan hay còn được gọi là cây Phát Tài, cây Phất Dụ thơm, được phân biệt dựa trên màu xanh của lá cây gồm loại lá xanh hoàn toàn và loại lá xanh có sọc vàng. Cây được phân làm hai loại là Thiết Mộc Lan gốc và Thiết Mộc Lan khúc.

moc-lan

Thiết Mộc Lan khúc có phần thân được cưa thành nhiều khúc có chiều cao khác nhau rồi ghim xuống đất. Sau đó, gốc và rễ sẽ đâm chồi mới.

Ý nghĩa phong thủy của cây Thiết Mộc Lan

Theo phong thủy, Thiết Mộc Lan được cho là mang đến may mắn cho gia chủ về tài lộc và tiền bạc, nhất là khi cây ra hoa báo hiệu tiền tài sắp đến.

Khi mua cây Thiết Mộc Lan, người ta thường tính theo số cành hoặc chậu. Trong đó, 2 cành thì tượng trưng cho sự vẹn tròn, may mắn trong tình yêu; 3 cành tượng trưng cho hạnh phúc; 5 cành đại diện cho sức khỏe; 8 cành cho phát tài phát lộc và 9 cành cho hạnh phúc viên mãn, tài lộc dồi dào… Do đó, khi mua thiết mộc lan về trồng, tùy vào mong muốn của mỗi người mà lựa chọn số cành phù hợp.

moc-lan2

Ngoài ra, nếu đặt cây theo hướng Đông hoặc Đông Nam của ngôi nhà, cây sẽ đại diện cho hành Mộc mang lại may mắn cho gia chủ.

Cây Thiết Mộc Lan hợp với tuổi gì?

Hợp với những người mệnh Mộc, mệnh Hỏa nên những người thuộc hai mệnh này, bất kể cầm tinh con giáp nào đều thích hợp trồng cây Thiết Mộc Lan.

Đặc điểm, phân loại cây thiết mộc lan

Lá thiết mộc lan nhìn tổng thể khá giống lá cây ngô, xanh tươi, bóng và dài. Trong đó, phần trung tâm của phiến lá có sọc rộng ngả sắc vàng vô cùng đặc biệt. Thông thường, độ dài trung bình của lá có thể lên đến 100cm và rộng đến 10cm.

moc-lan3

Về hoa thiết mộc lan, chúng sẽ “đơm bông” vào độ chuyển mùa từ đông sang xuân, khi tiết trời vẫn còn se lạnh. Hoa thường sẽ mọc thành chùm, trắng ngần và tỏa ra một mùi thơm dịu nhẹ, nhất là khi về đêm. Song, tùy vào điều kiện chăm sóc mà cây có nở hoa hay không. Nếu chăm sóc sai cách thì có thể không ra hoa suốt vài năm liên tiếp.

Thiết mộc lan còn là loại cây được đánh giá là có sức sống cực kỳ bền bỉ. Bạn chỉ cần trồng một cành nhỏ xuống đất là chúng đã có thể phát triển thành một cây to lớn, khỏe mạnh. Chiều cao của chúng thường có thể đến tận 6m nếu trồng trong tự nhiên đấy.

Chính vì điều đó mà cây thiết mộc lan được khá nhiều người ưa chuộng và lựa chọn trồng ở trong nhà, văn phòng, cửa hàng,... Dù là điều kiện ánh sáng yếu nhưng cây vẫn có thể phát triển được. Song, nếu bạn cho cây tiếp xúc với nắng ấm tầm 1 – 2 lần/tuần thì sẽ giúp chúng quang hợp, trao đổi chất tốt hơn. Từ đó, cây sẽ xanh tươi hơn hẳn.

thiet-moc-lan1

Cách trồng và chăm sóc cây Thiết Mộc Lan

Loại cây này có thể nhân giống bằng hạt và bằng cách giâm cành. Tuy nhiên, phương pháp giâm cành được dùng phổ biến hơn bởi nhanh và năng suất hơn.

Ban sẽ lấy cây bố mẹ cắt ra thành từng khúc riêng biệt có chiều dài khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Khi chọn các cây bố mẹ để ươm hay chọn cây khoẻ và mắt lá ngắn. Dùng sơn chống thấm hoặc vôi bôi lên các đầu cây, vừa thẩm mỹ lại vừa bảo vệ cho đầu cây không bị thấm nước, tránh mục nát và hư hỏng.

Bạn cũng có thể trồng thiết mộc lan bằng gốc, sau khi cắt bớt phần ngọn và thân. Trồng bằng gốc là cách để giúp cây có thể khỏe và sống lâu nhất. Nên đưa cây ra ngoài nắng để cây phát triển tốt nhất.

Về cách chăm sóc cây thiết mộc lan: Nếu là cây mới mua, sau 4-5 ngày bạn lại mang cây ra ngoài trời khoảng 3-4 ngày để cây thích nghi. Mỗi tuần làm 1 lần để cây có thể thích ứng với mọi môi trường sống và không bị chết.

Bạn nên hạn chế tưới nước cho cây, nên tưới 1 lần/tuần để cây luôn khỏe mạnh. Chú ý cải tạo đất và bón phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Khi cây phát triển ổn định trong nhà thì mang cây ra ngoài nắng cả ngày để ức chế thân và rễ cây.

Phân bón: Sau khi ươm cây khoảng 2 đến 3 tháng, bạn có thể dùng NPK để bón cho cây. Khi bón phân cần chú ý không bón sát gốc cây. Chỉ cần một lượng nhỏ phân bón đối với thiết mộc lan ghép hoặc 2 năm với cây gốc.

Ngoài ra, nếu đặt chậu cây ở trong nhà, thỉnh thoảng nên đưa ra ngoài có ánh nắng mặt trời, nơi thông thoáng để phát triển tốt nhất.

Thông thường, các gia đình thường chọn loại cây Thiết Mộc Lan khúc vì sự phân tầng cao thấp tượng trưng cho các cấp bậc khác nhau với mong muốn thăng tiến trong công việc, kinh doanh thuận lợi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link