Cây quất mua ngày Tết như thế nào là hội tụ đủ 'tứ quý'?

( PHUNUTODAY ) - Bạn hãy lưu ý cần chọn cây quất màu xanh đậm, lá to với quả quất sáng bóng, có một ít quả xanh với độ sai quả vừa phải, có quả ương.

Ý nghĩa của cây quất ngày Tết

Cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ "quất" gần giống âm của từ "cát" trong cát tường ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành.

Empty

Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Chính vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài việc xem ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn trong cả năm cho gia đình.

Cây quất như thế nào thì hội tụ đủ "tứ quý"

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, quất cảnh chưng Tết là một trong số ít loài cây hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng). Chính bởi vậy mà khi chưng loại cây cảnh này, những điều tốt đẹp sẽ kéo đến cho gia đình gia chủ suốt quanh năm.

Empty

Lưu ý khi đánh bầu cây quất cảnh

Bà Phương cho biết, hiện nay, trên thị trường có 2 loại: Quất đã được trồng sẵn ở các chậu và loại quất còn nguyên bầu rễ.

Với loại còn nguyên bầu rễ, trong quá trình vận chuyển, cây phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% - 80%.

Khi chuyển bầu quất vào chậu cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh. Trên cùng rải  lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng.

Cuối cùng là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền và cung cấp độ ẩm cho đất, cho cây.

"Đa số người mua trồng quất chưa đúng cách nên quất rất dễ héo. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn những cây đã được người bán trồng sẵn trong các chậu" - bà Phương nói.  

Nhiều người chơi quất cho rằng, cây cảnh nên đặt ở trung tâm phòng hay ngoài tiền sảnh để đón vượng khí, những cây có một vài khuyết điểm thì có thể đặt ở góc nhà, góc tiền sảnh để che khuyết điểm đó.

Nếu không gian nhà nhỏ, có thể chọn cây nhỏ đặt cạnh cửa sổ hoặc một cành quất cắm lọ khéo léo. Hoặc gia chủ có thể mua hai cây quất kích cỡ tương đối nhau và đặt đối xứng hoặc cạnh nhau để trang trí nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link