Vì sao rót trà phải vơi?
Hàm ý của văn hóa “rót trà phải vơi” chính là: Khi rót trà mời khách thì không nên rót đầy, chỉ nên rót vơi, bảy tám phần là được rồi. Bời vì nước trà khi rót thường nóng, rót đầy chén có thể khiến khách bị bỏng. Khách uống trà cũng không thể bưng chén trà lên để uống cho thoải mái được.
Ngoài ra, chén trà càng đầy thì càng lâu nguội, ảnh hưởng đến việc cảm thụ vị trà của người uống. Cho nên, cổ nhân thường dạy để bày tỏ sự tôn trọng của chủ nhà với khách thì chớ nên rót chén trà đầy. Nhiều người còn cho rằng việc chủ nhà rót chén trà đầy là đuổi khách.
Trà vơi thích hợp với tiết tấu chậm rãi, vừa mang ý nghĩa “nước chảy nhỏ thì dòng chảy sẽ dài”, “tương lai còn dài”, mà Trà đạo thường đề cao tính “Liêm”, “Mỹ”, “Hòa”, “Kính” (tức là liêm khiết, mỹ lệ, hài hòa và thành kính”.
Người phương Đông rất coi trọng văn hóa uống trà, khi thưởng trà, người xưa đặc biệt coi trọng ba yếu tố là: xem, ngửi và phẩm.
Xem chính là xem màu sắc của trà, ngửi chính là ngửi mùi vị của trà, còn phẩm chính là phẩm hương vị của trà. Người dùng trà chiêu đãi khách cần chú ý trong lúc nói chuyện với khách, mượn hương vị của trà để tạo nên một bầu không khí thảnh thơi, thanh nhàn, hòa ái.
Uống trà phải tránh nuốt chửng, uống một hơi, chú ý uống từng chút một, như vậy mới có thể cảm nhận được hết hương vị của trà cũng thể hiện ra sự tu dưỡng, lịch thiệp của bản thân.
Vì sao rót rượu phải đầy?
Rót rượu đầy cho khách là thể hiện lòng tôn trọng khách, còn rót rượu đầy cho mình là biểu hiện thành ý của bản thân.
Rượu lạnh, trà nóng nên việc rót đầy ly rượu không làm khó cho khách. Hơn nữa, uống rượu khác với uống trà, thường chú ý đến tính hào sảng, phóng khoáng. Ngoài ra, không khí trên bàn rượu rất náo nhiệt chứ không thanh nhàn như khi uống trà. Chén rượu đầy tràn, biểu hiện ra là đối xử với mọi người nhiệt tình, bầu không khí rất thân mật, nồng nhiệt.
Đương nhiên lúc uống rượu, không chỉ rót rượu đầy ly, mà còn có chạm cốc. Việc này là một thói quen của người ngày nay, nhưng kỳ thực theo dân gian lưu truyền thì đây là cách người trong giang hồ xưa kia định ra để bảo vệ mình.
Theo đó xưa kia trong giang hồ tạp loạn, hay uống rượu bằng bát, vì để đề phòng người khác hạ độc trong rượu, cho nên bát rượu của mỗi người đều được rót đầy, sau đó lại chạm với nhau. Lúc hai bát chạm vào nhau, rượu sẽ thuận thế mà tràn lẫn vào bát của nhau. Dùng phương pháp như vậy để trao đổi, tự nhiên là có thể biết trong rượu không có độc, có thể yên tâm uống. Bởi vì khi chạm bát, rượu tràn sang nhau thì rượu trong bát của mọi người đều là giống nhau. Ngoài ra việc chạm bát cũng như một sự giao lưu hào sảng vậy. Phép tắc này lưu truyền và biến đổi, sớm trở thành cách đãi khách, trên bàn rượu vẫn thường thấy làm như vậy, dù rằng chỉ là tượng trưng.
Kỳ thực chuyện này có thể cũng chỉ là giai thoại, vì người phương Tây dù không trải qua quá trình ấy, khi uống rượu vẫn có thói quen cụng nhẹ ly rượu với nhau.
“Trà đầy khinh người, rượu đầy kính người“, đây là là văn hóa lễ nghi lưu truyền ngàn năm, tuy rằng nhìn qua trên bề mặt thì không có đạo lý gì nhiều nhưng lại thể hiện ra sự tôn trọng đối với người khác.
Xã hội ngày nay có một số người không uống trà, cũng không mấy khi đụng tới rượu. Khi tiếp những người như vậy cũng không nên cưỡng ép họ, để tránh làm mất hòa khí đồng thời cũng thể hiện lòng tôn trọng đối phương.
Đương nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, việc uống hay mời bạn bè một chén trà, chén rượu như thế nào có lẽ không cần để ý nhiều lắm đến lễ tiết. Nhưng ở những buổi tiệc, khi mời khách hay ở trong những trường hợp long trọng, nếu sơ sẩy một chút lễ nghi rất có thể sẽ khiến không khí trở nên mất vui, thậm chí căng thẳng khiến cả chủ và khách đều cảm thấy khó xử. Vì vậy, hiểu một số lễ nghi, biết một số quy tắc truyền thống vẫn là điều cần thiết với mỗi người.
Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.org. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự cho phép của Trí Thức VN.