Người xưa dặn: ‘3 không trong bếp, gia đình đón điềm lành, kéo dài thịnh vượng’

( PHUNUTODAY ) - Bếp luôn là không gian rất quan trọng với mỗi nhà. Bố trí bếp có thể ảnh hưởng đến từ trường của gia đình theo như quan niệm phong thủy.

Người xưa vẫn luôn cho rằng nhìn vào bếp có thể biết một gia đình có hạnh phúc, sum vầy hay không. Còn theo phong thủy, bếp ủ ấm nhiệt độ và hạnh phúc của một ngôi nhà đồng thời quyết định sự thịnh vượng, sung túc của gia đình.

Bố trí bếp không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến từ trường của gia đình, gây tổn hại nhất định đến tài vận và sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy mà người xưa đặc biệt coi trọng việc bài trí bếp núc. Vậy nên mới có câu “Trong bếp kiêng 3 điều, gia đình nhận điềm lành”. Đó là 3 điều này:

Không để bếp lạnh

Người xưa quan niệm bếp là nơi giữ gìn hạnh phúc, sự ấm áp trong gia đình nên không thể để bếp lạnh. Nó có nghĩa là bếp cần thường xuyên thổi lửa, nấu các bữa cơm gia đình ngon miệng, ấm áp.

Để bếp lạnh chẳng khác nào thiếu đi sự quan tâm, chăm lo đến sức khỏe, tình cảm trong gia đình. Một ngôi nhà mà phòng bếp luôn lạnh lẽo thì dù có đẹp đẽ đến đâu người sống trong đó cũng cảm thấy cô độc, buồn chán. Lúc này, ngôi nhà không còn là nơi để hàn gắn, xóa mờ các vết thương nữa.

Theo phong thủy, trong nhà phải có sinh khí và dương khí. Phòng bếp lâu ngày không được sử dụng hoặc ít được sử dụng thì sẽ thiếu sinh khí và dương khí, giống như một vũng nước lạnh tù đọng, các luồng khí trong phòng cũng không có cách nào lưu thông.

Cũng vì điều này mà khi chuyển đến nơi ở mới, người xưa có tục lệ đốt lửa sưởi ấm bếp trong ngày chuyển đến, để mừng nhà mới, mong cuộc sống sau này sung túc, ấm áp, hạnh phúc.

Người xưa tin rằng sưởi ấm bếp là cách kích thích sự sống và năng lượng dương trong nhà, mang lại may mắn cho ngôi nhà.

Không để gió mạnh lùa vào bếp

Vì là nơi để nấu nướng nên không thể tách rời bếp với ngọn lửa. Việc đặt bếp ở nơi thông gió, suốt ngày bị gió thổi mạnh thì rất xấu, có thể gây hỏa hoạn, rất nguy hiểm về an toàn.

Trường hợp gây ra hỏa hoạn có thể làm thiệt hại kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến tài lộc và những vận may tốt đẹp của gia đình, thậm chí là cả tính mạng.

Ngày nay rất ít gia đình còn đun bếp củi, bếp than có ngọn lửa nhưng dù dùng loại bếp nào cũng cần đảm bảo an toàn, tránh hỏa hoạn.

Phong thủy quan niệm bếp là kho tài sản của gia đình, nếu thường xuyên bị gió thổi bay hoặc cửa sổ quá lớn, của cải sẽ bị gió thổi bay, không thể tụ lại được. Điều này đương nhiên không có lợi cho sự thịnh vượng của gia đình.

Không để bếp lộn xộn

Căn bếp gia đình thường là căn nguyên của những rủi ro về chế độ ăn uống không lành mạnh của mọi người, là nguyên nhân khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe.

Do đó, giữ gìn vệ sinh nhà bếp là điều tối quan trọng. Để giữ nhà bếp sạch sẽ thì đương nhiên không được đặt nhiều đồ lặt vặt trong nhà bếp.

Bếp có nhiều đồ lặt vặt, đồ thừa chất đống sẽ dễ thu hút muỗi hoặc khiến vi khuẩn sinh sôi đe dọa sức khỏe của con người.

Bên cạnh đó, bếp có rất nhiều khói dầu, nếu để quá nhiều đồ đạc trong bếp sẽ bị khói dầu bao phủ, làm tăng mùi hôi trong bếp, không may mắn.

Vì vậy sau khi nấu nướng bạn nên thu dọn rác, lau chùi nhà bép để giữ cho nhà bếp ngăn nắp, sạch sẽ. Một căn bếp sạch cũng giúp duy trì bầu không khí gia đình hòa thuận, thu hút vượng khí.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link