Người xưa dặn bàn thờ có hũ gạo - muối - nước, tổ tiên đời đời phù hộ: Nên để thế nào cho đúng?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, việc để hũ gạo, muối và nước trên bàn thờ giúp gia chủ cầu tài lộc, may mắn về nhà.

Ý nghĩa của việc đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

Gạo, muối và nước là ba vật phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Việc đặt những thứ này lên bàn thờ để thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn của gia chủ đối với các bậc tổ tiên, thần linh.

Thông thường, gia chủ có thể đặt một hũ muối, một hũ gạo và một hũ nước sạch trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Phật hay bàn thờ Thần Tài đều được.

hu-gao-muoi-nuoc-02

Hũ gạo thể hiện sự biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà tổ tiên và các vị thần linh, gửi gắm mong ước về việc làm ăn phát đạt, cuộc sống no đủ, có của ăn của để.

Muối là một tài sản quý giá với con người, là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống. Ngoài ra, trong phong thủy, muối thường được dùng để giải trừ những nguồn năng lượng xấu, tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, kiên cường. Việc đặt hũ muối trên bàn thờ đại diện cho mong ước xua đuổi vận xui, thu hút may mắn cho gia đình, giúp cuộc sống thêm vững chắc, hưng thịnh.

Nước là ngọn nguồn của sự sống, nuôi dưỡng vạn vật. Nước có đặc tính trong suốt, tượng trưng cho lòng thanh tịnh, tĩnh tâm. Đặt hũ nước trên bàn thờ nhằm gửi gắm hy vọng về một đời an nhiên, có sức mạnh và sự trong sạch như nước.

Cách đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

Trên bàn thờ, việc bố trí các vật phẩm đều cần có trật tự nhất định, không được làm tùy tiện.

Đối với hũ gạo, muối và nước, gia chủ có thể xếp thành hàng ngang hoặc hình tam giác. Thứ tự là hũ nước ở chính giữa, hũ gạo và muối ở hai bên.

hu-gao-muoi-nuoc-01

Tùy với loại bàn thờ, việc bố trí 3 hũ này có thể thay đổi.

Đối với ban thờ gia tiên, gia chủ có thể đặt đủ 3 hũ là gạo, muối và nước hoặc chỉ cần đặt 2 hũ là gạo và muối hoặc muối và nước là được. Các hũ này được đặt sau mâm ngũ quả, trước bát hương theo hàng ngang.

Đối với bàn thờ Phật, gia chủ chỉ cần đặt hũ nước sạch để thể hiện sự thanh tịnh.

Đối với bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa: Hũ gạo, muối, nước sẽ để sau bát nước, nằm giữa hai ông Thần Tài, Thổ Địa và xếp theo hàng ngang hoặc hình tam giác.

hu-gao-muoi-nuoc-03

Khoảng 2-3 tuần cho đến 1 tháng là gia chủ có thể thay các vật phẩm trong hũ. Khi thay, gia chủ không nên đổ hết toàn bộ số gạo, muối, nước trong hủ ra mà chỉ nên đổ một nửa và bổ sung đồ mới.

Đối với hũ gạo và muối, gia chủ có thể dùng phần gạo, muối lấy ra từ hũ để ăn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link