Treo loại lá này trước cửa nhà đúng ngày Tết Đoan Ngọ, gia chủ gặp hung hoá cát, gia đạo yên ấm

23:13, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, ngoài việc sắm lễ cúng, có một số nghi thức khác mà các gia đình có thể thực hiện để mang lại may mắn, bình an.

Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan Dương, trong đó Đoan có nghĩa là mở đầu, Ngọ chỉ thời điểm giữa trưa (giờ Ngọ từ 11h đến 13h). Đây là dịp lễ truyền thống của người dân ở một số nước châu Á như Hàn Quốc, Triều tiên, Trung Quốc, Việt Nam… Tết Đoan Ngọ diễn ra vào đúng ngày 5/5 âm lịch hằng năm.

Đối với người Việt, Tết Đoan Ngọ còn được coi là Tết diệt sâu bọ. Đây là thời điểm thời tiết nóng ẩm, các loài sâu bọ phát triển mạnh nên người xưa làm lễ để xua đuổi chúng, cầu mùa màng bội thu. Ngoài ra, đây cũng là dịp lễ để giải trừ bệnh tật cho con người.

Vào ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị vài món lễ vật như hoa tươi, trái cây tươi, cơm rượu nếp, bánh tro… để dâng lên tổ tiên, thần linh cầu cho mưa thuận gió hoà, sâu bệnh không phá hoại mùa màng, con người khoẻ mạnh. Vào sáng 5/5 âm lịch, thay vì ăn sáng như bình thường, người xưa cho rằng nên ăn các món như trái cây, rượu nếp… để "diệt sâu bọ" trong cơ thể người, giúp phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài tục tệ này, cũng có nơi sẽ treo một số loại lá cây trước cửa để xua đuổi xui xẻo, cầu may mắn.

Thứ nên treo trước cửa trong ngày Tết Đoan Ngọ

Theo quan niệm xa xưa, vào ngày 5/5 âm lịch, các gia đình có thể treo lá ngải cứu hoặc lá xương bồ ở trước cửa. Các loại lá này được coi là thứ có tác dụng chuyển hoá năng lượng, giải trừ vận đen, xua đuổi tà ma. 

Ngoài ra, gia chủ có thể dùng lá ngải cứu để xông nhà, xông các đồ vật cũ trong khoảng 30 giây để tiêu trừ năng lượng xấu đã tích tụ bấy lâu nay.

Treo một bó lá ngải cứu, lá xương bồ trước cửa nhà vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch có ý nghĩa đuổi xui xẻo rước may mắn vào nhà.

Treo một bó lá ngải cứu, lá xương bồ trước cửa nhà vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch có ý nghĩa đuổi xui xẻo rước may mắn vào nhà.

Việc treo lá xương bồ, lá ngải cứu trước cửa còn được cho là có tác dụng mở lối đón Thần Tài, đem may mắn đến cho gia đình, cầu mọi chuyện bình an, làm ăn thuận lợi, cuộc sống sung túc.

Mùi thơm của lá xương bồ, lá ngải cứu còn có tác dụng đuổi các loại côn trùng, giúp căn nhà có mùi thơm dễ chiụ, thoải mái, thanh lọc không khí.

Gia chủ sẽ chọn những bó lá ngải cứu tươi, không bị sâu bệnh, héo úa. Cứ 5 cành ngải cứu lại buộc thành một chùm, sử dụng dây đỏ để cố định.

Treo bó ngải cứu ngay cửa ra vào hoặc những nơi dễ thấy. Có thể treo mỗi bên bên cửa một bó như vậy. Khi treo cần phải chú ý rằng phần gốc của cây sẽ hướng lên trên còn phần ngọn hướng xuống đất. 

Cành xương bồ cũng treo tương tự. 

Sau khoảng 20 ngày, cành lá của các loại cây này sẽ héo khô và không còn mùi thơm như ban đầu. Gia chủ có thể bỏ chúng đi.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền