Người xưa dặn "Đặt cây dâu tằm vào chỗ này gia đình bình an, con cháu khỏe mạnh", đó là chỗ nào?

( PHUNUTODAY ) - Cây dâu tằm là loại cây quen thuộc trong đời sống cũng như tâm linh của người Việt. Nhưng muốn cây dâu phát huy giá trị phong thủy thì phải đặt đúng vị trí.

Cây dâu tằm là loại cây phổ biến, có ý nghĩa thiết thực gắn liền với đời sống cũng như văn hóa tâm linh. Trong đời sống kinh tế, cây dâu tằm là loại cây kinh tế, trồng để nuôi tằm, nhả tơ. Dâu tằm cũng là loại cây thảo mộc cho quả tốt và lá dâu cũng là vị thuốc. Quả dâu tằm giàu chất chống oxy hóa, vitamin khoáng chất giúp thanh nhiệt chống lão hóa. Lá dâu tằm có tính kháng khuẩn tốt chữa đau mắt, trị lở loét... Rễ dâu tằm dùng chữa hen, ho, phù thũng...

Trong đời sống tâm linh của người Việt, gỗ dâu tằm có tác dụng trừ tà, đuổi ma nên thường xuyên được dùng để làm vòng tay đeo trừ tà. Đặc tính sinh học dâu tằm có thể sống tới 50 năm, nên dâu tằm cũng là loại cây có tính tâm linh rất cao. 

Theo quan niệm người xưa cây dâu tằm không nên trồng trước nhà

Theo quan niệm người xưa cây dâu tằm không nên trồng trước nhà

Dâu tằm trong nhà phải đúng vị trí, sai gây họa?

Mặc dù dâu tằm có nhiều giá trị trong đời sống nhưng trong tiếng Hán cây dâu tằm được gọi là tang. Điều đó gợi lên niềm tang tóc chia ly không may mắn. Bởi thế cây cũng có ý nghĩa xấu đi kèm. Đặc biệt trong quan niệm dân gian thì cây dâu tằm là dạng cây âm khí mạnh. 

Vì dâu tằm có hai đặc tính trái ngược vừa tốt vừa xấu trong phong thủy. Thế nên vị trí đặt dâu tằm theo phong thủy cần được chú ý. 

Theo đó thì cây dâu tằm không được trồng trước nhà. Người xưa kiêng trồng dâu tằm trước nhà vi ngại chúng có âm khí mạnh. Phía trước nhà cần dương khí, ánh sáng để đón rước thần tài, tăng dương khí cho gia chủ. Thế nên nếu trồng dâu tằm trước nhà sẽ bị cho là không tốt về mặt phong thủy, báo điềm xui rủi và rước ma vào nhà, vừa vào nhà nghe tiếng "tang" đã thấy xui rủi. Trồng dâu trước nhà được cho là làm hao tài tốn của, thần tài bỏ đi, tài lộc bay mất.

Ngày nay nhiều người trồng dâu tằm bonsai

Ngày nay nhiều người trồng dâu tằm bonsai

Nhưng cây dâu nếu trồng sau nhà thì lại phát huy tính tốt. Bởi vì sau nhà là nơi ma quỷ hoat động hoành hành, tìm đường vào quấy phá trú ngụ trong nhà. Khi thấy cây dâu chúng sẽ bỏ đi. Dâu tằm là cây âm rất mạnh, có tính ma cao nên khi ma quỷ thấy cây dâu tằm thì như gặp một người ma lực mạnh hơn mình. Do đó mà ma quỷ sợ hãi phải tranh chấp với kẻ cao hơn mình nên sẽ bỏ ra đi. Hơn nữa khi thấy cây dâu ở sau nhà, vong hồn nhầm tưởng rằng trong nhà đang có tang sự rồi nên cũng sẽ không vào quấy rối nữa. Chính vì thế khi cây dâu tằm ở sau nhà lại thành bảo vệ cho gia chủ, mang lại bình an.

Trồng cây dâu sau nhà giúp trừ tà giúp gia đạo bình an, không bị ma quỷ âm binh quấy phá nên con người tỉnh táo và tập trung làm việc, gia chủ gặp thuận lợi may mắn không bị ngáng lối chắn đường, gia đạo thanh sạch trong sáng, dẫn lối thần tài cửa trước, chặn đường ma quỷ cửa sau.

Ngoài ra cành dâu cũng có thể treo trong nhà nhất là ở phòng trẻ nhỏ, phụ nữ mới sinh để tránh ma quỷ quấy rối, tránh át vía trẻ nhỏ. 

Trên đây là quan niệm dân gian về cây dâu tằm. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay dâu tằm là cây cảnh được nhiều người yêu thích vì cành dâu dễ uốn thế bonsai, cây dâu ra nhiều quả nên trông đẹp mắt. Do đó thông tin kinh nghiệm dân gian chỉ là để tham khảo, bạn thích chơi dâu tằm thì vẫn có thể trồng chúng theo sở thích của mình.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link