Người xưa dặn kĩ: Con rể không cày ruộng bố vợ, con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa rất tin vào phong thủy tài lộc. Nếu con gái lấy chồng về nhà mẹ đẻ quét dọn lăng mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy tài lộc của gia đình mẹ, những điều may mắn đáng lẽ thuộc về nhà mẹ đẻ thì sẽ chuyển sang nhà chồng.

 Người xưa dặn: "Con rể không cày ruộng bố vợ, con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ”. Câu này khiến người ta rất khó hiểu vì sao con rể không được cày ruộng bố vợ. Con gái tảo mộ nhà mẹ đẻ thì sao, có điều gì cấm kỵ?

Con rể không cày ruộng bố vợ

Thời xưa, hầu hết mọi người đều kiếm sống bằng nghề nông, đất đai ruộng vườn là nguồn sống chính của họ. Con rể được coi là khách trong nhà, vì vậy xã hội thời đó cũng không thừa nhận việc con rể làm đồng trên ruộng của cha mẹ vợ. Dù nghèo đến mấy con rể cũng sẽ giữ tôn nghiêm, không cày cấy ruộng của bố mẹ vợ.

con-gai-tao-mo

Đối với một người đàn ông, một khi đã lấy vợ thì phải có trách nhiệm che chở cho vợ, chăm lo cho gia đình. Việc dựa vào nguồn lực của bố mẹ vợ để mưu cầu cuộc sống, đi đường tắt và phát triển bản thân là điều đáng hổ thẹn. Vì thế, người xưa mới quan niệm rằng: “Con rể không cày ruộng bố vợ” là lẽ như thế. Tức là, con rể nên tránh việc này để không bị người khác chê cười, từ đó có thể giảm thiểu mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình.

Con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ

Người xưa, phụ nữ phải tuân theo “tam tòng, tứ đức”. Khi đi lấy chồng, họ đã thuộc về họ nhà chồng và không còn là con gái trong nhà nữa. Vì thế, nếu con gái lấy chồng mà về nhà mẹ đẻ quét dọn lăng mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy tài lộc của gia đình cha mẹ đẻ. Đồng thời, những điều may mắn lẽ ra thuộc về nhà mẹ đẻ sẽ bị chuyển hết sang bên gia đình nhà chồng.

tao-mo

Người xưa quan niệm, con trai mới là gốc rễ của gia đình còn con gái đi lấy chồng, làm dâu nhà khác chỉ có thể thờ chồng, tổ tiên nhà chồng chứ không phải thờ tổ tiên nhà bố mẹ đẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link