Ông bà ta nhắc: Thà cho mượn nhà làm đám tang, chứ không cho mượn nhà làm đám cưới, vì sao?

18:29, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến đám tang, người mất là ai cũng nghĩ ngay đến những điều xui xẻo, u phiền. Vậy câu nói của cổ nhân: “Thà cho mượn nhà để làm đám tang” có phải quá ngược đời hay không?

Trong văn hóa và tâm linh của nhiều quốc gia, mỗi sự kiện lớn trong đời người, từ đám tang đến đám cưới, đều mang theo những ý nghĩa và nghi thức riêng. Một quan niệm khá phổ biến trong nhiều nền văn hóa là: "Thà cho mượn nhà làm đám tang, chứ không cho mượn nhà làm đám cưới." Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng ta sẽ thấy rằng quan niệm này xuất phát từ nhiều yếu tố phong thủy, tâm linh và xã hội.

Thà cho mượn nhà làm đám tang không ảnh hưởng đến vận khí

Thà cho mượn nhà làm đám tang không ảnh hưởng đến vận khí

Ý Nghĩa Tâm Linh và Phong Thủy

Đám Tang: Đám tang là sự kiện đánh dấu sự ra đi của một người. Theo quan niệm phong thủy, khi nhà tổ chức đám tang, người sống tiễn đưa người đã khuất với lòng thành kính và tôn trọng. Dù mang không khí u buồn, nhưng nó không ảnh hưởng trực tiếp đến vận khí của ngôi nhà. Hơn nữa, việc tổ chức đám tang tại nhà người khác không mang lại những ảnh hưởng xấu về mặt phong thủy cho gia chủ.

Đám Cưới: Đám cưới là sự kiện hỷ sự, đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Tuy nhiên, trong quan niệm phong thủy, khi mượn nhà làm đám cưới, vận khí hạnh phúc và may mắn của đám cưới sẽ bị chia sẻ hoặc phân tán. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự hòa hợp và thịnh vượng của cả gia chủ và đôi tân hôn.

Tâm Linh và Tín Ngưỡng:

Đám Tang: Nếu giúp đỡ cho gia chủ tổ chức đám tang thì cũng đồng nghĩa với việc xui xẻo của người đó, nơi đó cũng vĩnh viễn đi theo, nhiều năng lượng tích cực sẽ được sản sinh. Chữ “quan tài” ở trong tiếng Hán có cách đọc giống với từ “thăng quan phát tài”. Vì thế, trong quan điểm của cổ nhân, từ quan tài mang lại điều may mắn, giúp “chiêu mời tài vận” để thăng quan tiến chức và trở nên giàu có.

Mượn nhà tổ chức đám cưới có thể gây ra nhiều hỗn độn mà gia chủ phải giải quyết

Mượn nhà tổ chức đám cưới có thể gây ra nhiều hỗn độn mà gia chủ phải giải quyết

Đám Cưới: Quan niệm đó xuất phát bởi nguyên nhân, vợ chồng sau cưới sẽ “Động phòng hoa chúc”, và khi máu tân hôn của con gái dính ra giường sẽ là điều xui rủi, ô uế, báo hiệu điềm gở cho gia chủ và những người thân trong gia đình. Ở thời xưa, không chỉ máu vương lại của đêm tân hôn, mà dù là máu hành kinh hay máu báo thai của phụ nữ đều là điềm đen đủi. Đối với nam giới thì đó còn là chuyện xui lớn, khiến họ gặp nhiều tai ương trong cuộc sống, sự nghiệp hay sức khỏe đều bị ảnh hưởng. 

Với suy nghĩ trên, nên người xưa rất kiêng kỵ việc cho mượn nhà để tổ chức đám cưới hoặc cho vợ chồng mới được ngủ nhờ. Lo sợ rằng, chuyện đó sẽ đem lại vận xui, đen đủi cho gia đình.

Yếu Tố Xã Hội và Tình Cảm

Quan Hệ Gia Đình và Láng Giềng:

  • Đám Tang: Tổ chức đám tang tại nhà người khác thường được xem là hành động nhân văn, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Điều này thường được cộng đồng, làng xóm cảm thông và ủng hộ.
  • Đám Cưới: Mượn nhà làm đám cưới có thể gây phiền hà cho gia chủ, vì đám cưới là sự kiện lớn, cần nhiều không gian và thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, nếu có sự cố xảy ra trong ngày cưới, mối quan hệ giữa gia đình hai bên có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trách Nhiệm và Áp Lực:

  • Đám Tang: Mượn nhà làm đám tang, trách nhiệm của gia chủ chỉ dừng lại ở việc cho mượn không gian. Các nghi thức và trách nhiệm chính vẫn thuộc về gia đình có tang.
  • Đám Cưới: Mượn nhà làm đám cưới, gia chủ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về mặt tổ chức, chuẩn bị, và sự an toàn cho buổi lễ. Điều này có thể gây áp lực lớn và tạo ra nhiều rủi ro không mong muốn.

Kết Luận

Quan niệm "thà cho mượn nhà làm đám tang, chứ không cho mượn nhà làm đám cưới" phản ánh sự phức tạp trong các yếu tố tâm linh, phong thủy và xã hội. Dù mang tính chất duy tâm và có phần cảm tính, nhưng nó cũng thể hiện sự cẩn trọng và ý thức về sự ảnh hưởng của các sự kiện lớn đến vận mệnh và hòa khí của ngôi nhà. Hiểu và tôn trọng những quan niệm này giúp chúng ta sống hòa hợp hơn với văn hóa và tín ngưỡng của cộng đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc