Người xưa dặn ‘Tứ cây tại gia, phúc khí hưng thịnh’, cha mẹ trồng con cháu hưởng phúc

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa chỉ cần trồng 1 trong 4 cây này trong nhà, gia đình nghèo mấy cũng trở nên phú quý. Đời ông bà trồng cây đời con cháu hưởng phúc.

Cây mộc hương

Người xưa thường mượn hương thơm ngào ngạt của hoa mộc hương để khen ngợi người hay nói về những điều tốt đẹp.

Loại cây này là biểu tượng của sự nghiệp và thịnh vượng. Bên cạnh đó, người xưa thường liên tưởng cây hoa mộc thơm ngào ngạt với mặt trăng, gọi mặt trăng là “linh hồn hoa mộc”.

Ngày nay cây mộc hương được yêu thích vì thể hiện cho sự cao sang, xinh đẹp, như ý, tốt lành. Theo tiếng Hán, mộc hương đồng âm với từ quý nhân nên người xưa có cấu: “Mộc hương trồng nước nhà, quý nhân vào trong cửa” xuất phát từ chính cái tên của nó.

Người xưa cũng quan niệm trồng 2 cây mộc hương đối xứng trước cửa nhà, tượng trưng cho tài lộc dồi dào, viên mãn.

Cây bạch quả

Bạch quả là cây thân gỗ có tuổi thọ cao, có thể sống đến hàng nghìn năm. Người xưa quan niệm bạch quả là cây phong thủy biểu tượng của sức khỏe, trường thọ, hạnh phúc, điềm lành và có thể đóng vai trò trấn nhà.

Vì lá cây có đối xứng hình quạt, mép lá chia làm hai nửa nên cuống lá hợp lại thành một mảnh, nên được coi là “biểu tượng của sự hòa hợp”.

Lá cây cũng được xem là hình trái tim nên có thể coi là biểu tượng của tình yêu, là lời chúc cho hai người yêu nhau, gắn kết bền lâu.

Cây mang ý nghĩa tốt lành nên người xưa cho rằng trồng cây bạch quả trong nhà thì con cháu mãi giàu sang.

Cây táo tàu

Loại cây này thường gặp ở các sân đình nông thôn xưa. Cây không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn có giá trị làm cảnh cao.

Bên cạnh đó, trồng cây táo tàu trong nhà có ý nghĩa sớm sinh quý tử. Đồng thời, cây còn mang biểu tượng của sự tốt lành, làm ăn phát tài, phát lộc.

Cây hồng

Người xưa quan niệm trồng một cây hồng ở nhà có nghĩa là mọi việc suôn sẻ. Vào mùa thu đông là lúc quả hồng chín nhưng quả không dễ rụng. Nếu bạn thích cây ăn quả thì cây hồng chính là sự lựa chọn hợp lý.

Người xưa cho rằng trồng một cây hồng tại nhà mang ý nghĩa mùa màng bội thu và đem lại niềm vui sướng, hạnh phúc.

Quả hồng có màu hồng cam tượng trưng cho điềm lành, điều may mắn. Cây hồng sai trĩu quả mang đến tài lộc trĩu trịt, bình an và hạnh phúc cho cả gia đình

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link