Người xưa dạy không sai: Bếp không có 3 thứ này gia đình hạnh phúc giàu có. Bếp nhà bạn có không?

08:52, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa, bếp là nơi để nuôi dưỡng sức khỏe và tình cảm gia đình, bếp cũng là vị trí phong thủy quan trọng.

Trong một gia đình, bếp là vị trí quan trọng không kém phòng ngủ phòng khách. Đặc biệt người xưa ít ăn ngoài thì bếp càng quan trọng. Bếp là nơi có những bữa ăn nuôi dưỡng sức khỏe gia đình. Bếp là nơi thể hiện tình cảm sum vầy, sự đảm đang khéo léo của gia chủ. Theo lời dạy của người xưa bếp tốt là bếp không có 3 thứ sau:

Bếp không hơi lạnh, bếp luôn ấp cúng luôn đỏ lửa

Bếp là nơi nấu nướng. Bếp là vị trí hỏa, là nơi giữ lửa. Thời xưa bếp còn là nơi dùng để ủ trấu, ủ ông đầu rau giữ lửa xuyên từ ngày này sang ngày khác. Thế nên bếp mà có hơi lạnh chứng tỏ bếp không được nấu thường xuyên. Bếp lạnh là xung khắc với tính hỏa của bếp. Do đó sẽ không tốt lành, gia đình xung đột, cãi vã.Nhìn vào bếp thấy lạnh chứng tỏ gia đình ít quây quần ít có bữa cơm chung. Thời nào cũng vậy bữa cơm gia đình giúp vun thêm tình yêu thương, quan tâm chăm sóc. Đặc biệt bữa ăn nhà đong đầy yêu thương đảm bảo sức khỏe hơn cho gia chủ. Sức khỏe là tài sản. Thế nên bếp lạnh là phong thủy xấu.

Nhà bếp ấm cúng thể hiện sự ấm áp trong gia đình

Nhà bếp ấm cúng thể hiện sự ấm áp trong gia đình

Hơn nữa nếu bếp lạnh do người chủ nhà không đảm đang thì càng tổn hao tài lộc, gia đình càng lỏng lẻo và ảnh hưởng sức khỏe càng nhiều.  Bước vào một gia đình, thấy căn bếp lạnh lẽo không có lửa ấm giống như một gia đình không có bàn tay chăm sóc. 

Bếp được xem là nơi tụ tài hút lộc nên nếu bếp lạnh rất không lợi về phong thủy. Bếp là nơi sinh ra lửa tạo dương khí cho gia đình nhưng bếp lạnh tức là dương khí giảm, tù đọng không lưu thông, không bùng nổ. 

Bếp là nơi giữ lửa, lửa lại là sự sống, thể hiện sức mạnh và thành công, bếp biểu trưng cho sự sống và thịnh vượng. Thời hiện đại nhiều gia đình ăn uống bên ngoài hoặc ai tự lo người đó chỉ thỉnh thoảng mới có bữa ăn chung. Bởi thế tuyệt đối không nên để bếp lạnh lẽo.

Bếp không có gió lùa vào, không bị nắng chiếu xiên

Bếp là nơi giữ lửa, nơi nấu ăn nên nếu bị gió lùa, nắng xiên thì gây bất tiện nấu nướng, thậm chí tăng nguy cơ hỏa hoạn.  Lửa bị gió tạt còn gây nguy hiểm hỏa hoạn, nóng, bỏng cho người đứng nấu. Thời xưa bếp đất, lợp mái lá thì càng sợ gió lùa, nắng xiên vào. NGày nay nhà hiện đại hơn nhưng bếp cũng không nên để bị gió lùa nắng xiên vì tốn nhiên liệu nấu, tăng nguy cơ bỏng, nấu bếp gas thì nguy cơ hỏa hoạn vẫn cao, nấu bếp điện thì nguy cơ cháy nổ. 

Trong quan niệm phong thủy, khi căn bếp trong nhà bị lửa tạt tức là lửa không ổn định thì còn là điềm báo nguy cơ tài sản tiêu tán, tài lộc tiêu tan, gia đình ly tán. Bếp phải tụ khí thì tài mới tụ. Bởi thế hãy kiểm tra lại thiết kế bếp nhà mình xem có bị gió lùa không. Nếu có hãy chỉnh lại bằng cửa, rèm. Nếu bếp bị nắng chiều chiếu xiên thì có thể hóa giải bằng bình phong, rèm cửa. 

Bếp cũng không nên để quá nhiều cửa sổ sẽ làm khí không tụ, thất thoát tài lộc ra ngoài.

Bếp gọn gàng giúp người nấu thuận tiện lại còn đảm bảo phong thủy

Bếp gọn gàng giúp người nấu thuận tiện lại còn đảm bảo phong thủy

Bếp không có đồ lộn xộn

Bếp là nơi nấu nướng đảm bảo sức khỏe nên nếu đồ lộn xộn vừa khó nấu vừa bẩn dễ gây mất vệ sinh ảnh hưởng sức khỏe gia đình. Giữ gìn bếp sạch sẽ và ngăn nắp là điều quan trọng trong vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo việc ăn uống được lành mạnh. Bếp lộn xộn cũng thể hiện sự thiếu chỉn chu trong gia đình, nề nếp gia đình lỏng lẻo, điều đó rõ ràng ảnh hưởng tới tài lộc.Nhìn vào bếp có thể đánh giá một gia đình và cách sống của họ. Bếp là nơi ăn uống và cũng là nơi riêng tư, bếp sạch chứng tỏ gia chủ cẩn thận chỉn chu. 

Đặc biệt dao kéo  và những vật nhọn trong bếp nên cất gọn vì chúng có thể gây ra tai nạn chảy máu và  ảnh hưởng tới phong thủy. Vật nhọn tạo ra sát khí nên ảnh hưởng tới phong thủy gia đình. Bếp cũng không được thiếu đồ như mắm muối, gia vị, gạo. Người xưa đặc biệt chú ý thùng gạo trong bếp. Bếp thiếu đồ thể hiện sự thiếu thốn nên khó mà mang lại vận khí may mắn giàu có cho gia đình. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên