Người xưa khuyên: "Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, giàu không vào 3 cửa" gồm những điều gì?

14:52, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu chúng ta có thể áp dụng một cách đúng đắn lời khuyên của người xưa "Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, giàu không vào 3 cửa" sẽ làm cho kiếp nhân sinh thêm được một chút phúc khí, bớt đi một chút tai họa, đời sẽ yên bình hơn.

Người xưa khuyên: "Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, người giàu không vào 3 cửa", cũng là nhắc nhở chúng ta sử dụng đồng tiền đúng cách. 

Nghèo không tiết kiệm 3 tiền

1. Tiền cho sức khỏe

Sức khỏe là vô giá, chăm sóc bản thân vì ta chỉ có một tấm thân, nếu làm cái gì cũng ảnh hưởng đến nó, hãy tập thể dục và chăm sóc tốt cho nó. Cho nên dù nghèo cũng đừng quên dùng tiền cho mục đích chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Luôn ý thức dùng tiền chăm sóc sức khỏe của mình ngay khi có thể. Nhưng điều đó không có nghĩa là ăn thật nhiều đồ bổ, đắt tiền mới là tốt. Quan trọng là ăn đồ chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh... để chúng hỗ trợ cải thiện sức khỏe của mình mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn khỏe mạnh, bạn mới có thể kiếm được nhiều tiền hơn và làm những gì mình muốn. Không chỉ có sức khỏe thể chất, ngay cả sức khỏe tinh thần cũng phải được chăm sóc cẩn thận. 

2. Tiền quà biếu

Người xưa có câu: "Tặng hoa hồng người khác, tay còn lưu lại hương thơm". Có lẽ, chính hành động cho đi, trao tặng này sẽ khiến bản thân mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc hơn là khư khư giữ mọi thứ cho mình.

Thực tế là những món quà biếu tặng sẽ giúp gia tăng những mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè... và từ đó các cơ hội sẽ bắt đầu được mở ra.

Người xưa đã nói: "Có quan có lại mới toại lòng nhau" quà cáp qua lại là điều cần thiết để duy trì mối quan hệ.

Bất cứ khi nào bạn nhận được tiền như một món quà từ người khác, hãy ghi nhớ để sau này đáp lại tình cảm cho người ta.

Tuy nhiên, không nên tặng món quà quá đắt tiền, quá sức vì như thế lại tạo thêm gánh nặng cho cả đôi bên.

3. Tiền cho tri thức

Khi nói đến đầu tư mọi người chỉ nghĩ tới việc dùng tiền đẻ ra tiền nhưng quên một việc cực kỳ quan trọng và đầu tiên đó là đầu tư cho trí tuệ của mình.

Thế nên đừng tiếc tiền mua sách, khóa học để phát triển bản thân, khi chính tư duy, năng lực của bạn phát triển thì thu nhập vì thế cũng tăng lên.

Người Do Thái dạy con đó là phải tôn thờ trí tuệ như mạng sống của mình. Theo họ: "Nếu nhà mình bị cháy, con chỉ cần mang theo trí tuệ - thứ không ai có thể cướp mất của con và chúng giúp con gây dựng lại cuộc sống".

Trang bị tri thức là bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn đổi đời, thoát ra khỏi cảnh nghèo hiện tại. Thế nên đừng bao giờ xem nhẹ khía cạnh này.

"Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, người giàu không vào 3 cửa" là nhắc nhở chúng ta sử dụng đồng tiền đúng cách. (Ảnh minh họa)

Giàu không vào 3 cửa

Dừng quá tự mãn với khối tài sản mà mình có cho dù bạn là người giàu nhất thế giới đi chăng nữa cũng tránh xa 3 nơi sau: 

1. Sòng bạc

Có nhiều tiền trong túi chúng ta sẽ thường bị kẻ xấu lôi kéo, rủ rê tham gia những trò đỏ đen. Cám dỗ của chúng lại quá lớn nên khó ai có đủ tỉnh táo để từ chối.

Khi bước vào cánh cửa sòng bạc thì cũng mở ra cánh cửa của nghèo khổ, thực tế là có tiền núi mà vứt vào những canh bạc thì cũng sớm cạn kiệt, rơi vào cảnh khốn cùng, nợ nần chồng chất, tan cửa nát nhà.

Thế nên, cho nên dù giàu đến cỡ nào cũng đừng đụng đến cờ bạc, trò đỏ đen nếu không muốn sa cơ, sạt nghiệp.

2. Chốn trụy lạc

Rủng rình tiền tiêu trong túi, chúng ta lại càng hay nghĩ tới cách để hưởng thụ nó, vô tình sa chân vào chốn trụy lạc. Cái bẫy tâm lý này đã khiến nhiều người chỉ vì mong muốn ham vui một chút mà kết quả là tan cửa, nát nhà.

Cũng như bài bạc, vào được chốn này thì dễ vào nhưng để đi ra được mới là bài toán khó. Cuối cùng đẩy bản thân và gia đình mình vào rắc rối về tài chính, sức khỏe và thậm chí là hạnh phúc gia đình.

Đánh đổi vài phút vui bằng hạnh phúc và cuộc sống sung túc của mình quả là điều dại dột mà những kẻ có tầm nhìn ngắn hạn không tính đến Một khi đã đắm chìm thì khó mà kiểm soát được lý trí. 

3. Nơi thị phi

Khi bạn càng nhiều tiền thì càng xuất hiện nhiều hội nhóm chào mời bạn tham gia. Thế nhưng hãy tránh xa những nơi có thị phi vì từ đấy sẽ càng có nhiều thêm những rắc rối trong cuộc sống của bạn.

Việc của nhà người khác, tốt nhất không nên xen vào, nếu phải nghe cũng gật gù cho qua, tránh bình luận nếu không sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn, không tốt cho mối quan hệ, việc làm ăn sau này, lúc đó hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Thấy chốn thị phi thì nên tránh xa kẻo họa vào thân lúc nào không hay, có khi nó cuốn theo sạch cả tiền bạc, của cải của bạn nữa đấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc