Người xưa nói có 1 cây bạch quả như có nghìn lượng vàng, 3 đời thịnh vượng.Ở Việt Nam trồng bạch quả được không?

( PHUNUTODAY ) - Bạch quả là loại cây cảnh phong thủy quý mang lại nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Bạch quả là loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và phát triển mạnh ở xứ lạnh Trung Quốc, Hàn Quốc. Dáng lá hình rẻ quạt nên còn được gọi là cây rẻ quạt. Mùa thu cây ngả lá vàng lung linh như treo muôn nghìn lượng vàng trong nhà. Bạch quả cũng còn được gọi là ngân hạnh công tôn thụ, áp cước tử. 

Cây bạch quả là loài cây lâu đời có lịch sử tới 200 triệu năm trước đây. Sau này, cây được trồng phổ biến trên các tuyến phố của Nhật Bản và Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước ở Châu Âu.

cay-bach-qua-trong-viet-nam

Ý nghĩa phong thủy của cây bạch quả

Cây bạch quả vào mùa xuân hè thì xanh ngát. Cây là biểu trưng của sự kiên cường mạnh mẽ không sợ khó khăn, luôn vượt qua mọi biến cố thử thách. Bạch quả biểu trưng cho sức mạnh và nghị lực sống, sức sống mạnh mẽ. Tại Nhật Bản trong cuộc đánh bom nguyên tử ở Hiroshima năm 1945, muôn vàn chết chóc thì cây bạch quả vẫn ngoan cường, vươn mình phát triển.

Trong niềm tin của nhiều Phật tử thì Bạch quả còn là cây biểu trưng cho thần phật. 

Sang mùa thu, lá bạch quả ngả vàng, treo lủng lẳng trên cây như vàng thật vì sáng rực rỡ. Thế nên bạch quả biểu trưng cho sự vương giả thịnh vượng, giàu có. 

Bạch quả còn tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng may mắn. Trong gia đình có cây bạch quả vừa thu hút tài lộc, vượng khí giúp gia đình khỏe mạnh hòa thuận vừa giúp người lớn tuổi trường thọ. Bạch quả cũng là cây phong thủy xua đuổi tà khí, mang năng lượng tích cực vào nhà. 

cay-bach-qua-giau-co-thinh-vuong

Giá trị y khoa của cây bạch quả 

Ngoài ý nghĩa phong thủy làm cảnh thì bạch quả là cây dược liệu quý hiếm. Chiết xuất bạch quả trở thành vị thuốc đặc biệt giá trị trong phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não, giúp lưu thông khí huyết, bảo vệ tim mạch, chống lão hóa.

Bạch quả dùng trong y dược giúp hỗ trợ phòng ngừa lão hóa, điều trị bệnh tê bì chân tay, giúp máu lưu thông, tăng cường miễn dịch, cải thiện trí nhớ. 

Trong làm đẹp, bạch quả xuất hiện trong các sản phẩm hỗ trợ chống lão hóa làm đẹp da, nâng cao khả năng sinh lý.

la-bach-qua-nga-vang

Tại Việt Nam trồng bạch quả được không?

Những năm gần đây cây giống bạch quả được những người kinh doanh cây cảnh phát triển tại thị trường Việt Nam. 

Bạch quả phù hợp với các tỉnh miền Bắc có khí hậu mát mẻ, có mùa đông lạnh. 

Bạch quả là cây thân gỗ có thể sống vài trăm năm và cao tới vài chục mét. Nên bạch quả thường được chọn làm cây cảnh trồng ở công viên, đô thị và trồng tại những biệt thự, nhà có sân vườn.

Bởi vậy nếu bạn là người yêu thích cây bạch quả thì tại Việt Nam hoàn toàn có thể trồng được và giống cây cũng đang được bán rất nhiều.

cay-bach-qua

Cách trồng chăm sóc cây bạch quả

Bạch quả là cây thân gỗ khỏe và thể cao lớn, rễ chắc nên bám sâu vào đất. Cây ngân hạnh có thể được trồng bằng cách chiết cành, ươm cây hoặc mua cây bạch thảo được nhân giống từ hạt.

Tuy nhiên ươm hạt rất lâu nên mọi người sẽ thường mua cây giống trưởng thành. Để chăm soc bạch quả cần chú ý: 

Nhiệt độ trồng: Cây bạch quả hợp với nơi mát mẻ khí hậu ôn đới. Mặc dù cây trưởng thành vẫn có thể sống chịu hạn và nóng nhưng cây con thì thích mát mẻ và độ ẩm cao. Do đó khi sang hè bạn cần phủ rơm, dừa tạo mát cho ây. 

vi-thuoc-bach-qua

Ánh sáng: Bạch quả là cây ưa sáng nên trồng cây ở nơi có ánh sáng tốt.

Tưới nước: Bạch quả ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Do đó nên trồng nơi khô rao, chịu khó tưới nước cho cây.

Sâu bệnh: Bạch quả chống chọi sâu bệnh tốt nên trồng cây bạch quả không lo về sâu bệnh

Cây bạch quả là một trong những loại cây cảnh mang lại thịnh vượng và tài lộc tốt nhất trong phong thủy. Do đó bạn hoàn toàn có thể trồng cây trong khuôn viên trước nhà. Tuy nhiên nên nhớ bạch quả có thể rất cao to. Do vậy nên chú ý trồng phía bên trái nhà để đảm bảo luật phong thủy tả thanh long hữu bạch hổ, tức là những vị trí bên trái sẽ cao hơn bên phải để thuận phong thủy. Bạch quả ở Việt Nam sẽ không ngả vàng mạnh như bạch quả ở Trung Quốc nhưng chúng vẫn rất đẹp, và ngay cả khi không ngả vàng, lá xanh của bạch quả cũng khiến nhiều người say đắm. 

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn