Người xưa nói: "Dơi bay vào là phúc, quạ tới nhà là họa", vì sao?

21:28, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì khi những con vật bỗng dưng tới nhà sẽ mang theo những điềm báo riêng.

Dơi và quạ đều là những con vật sống ngoài tự nhiên không phải vật nuôi trong nhà. Chúng là những con vật bay lượn trên bầu trời. Hơn nữa cả quạ và dơi đều là những con vật có ngoại hình không đẹp, hung dữ so với những con vật khác như chim, ong... 

Người xưa thường nhìn những con vật tới nhà để xem điềm báo phong thủy. Theo người xưa thì khi con vật bỗng dưng tới nhà sẽ là điềm báo về tài vận sắp tới của gia chủ. Có con vật mang niềm vui tới có con vật tới lại mang điều xui rủi. Trong đó dơi và quạ đều là những vật hoang và đều có những đặc điểm xấu xí nhưng chúng lại mang hai điềm báo trái ngược nhau.

Dơi được cho là báo điềm lành

Dơi được cho là báo điềm lành

Dơi tới là phúc vì sao?

Dơi là loài vật thích làm tổ ở nơi tối, thường trong hàng, trong những ngôi nhà tối, đình chùa ít người qua lại. Dơi là con vật có gương mặt xấu xí như chuột và hay gây mùi hôi khi chúng tới làm tổ. Thế nên nhiều người rất sợ con dơi. Thế nhưng trong quan niệm phong thủy của người xưa thì dơi tới là điềm may. 

Dơi trong tiếng Hán được là phúc nên dơi bay vào nhà  được xem là điềm may mắn tốt lành. Khi dơi bay vào nhà thì mang lại điềm may,báo hiệu gia đình sắp có hỷ sự, phúc lớn. Trong văn hóa xưa, dơi tượng trưng cho sự phù hộ, may mắn, mang lại hạnh phúc, sung túc, bình an cho gia đình. Dơi là loài có tập tính hoạt động về đêm nên khi dơi vào nhà lúc trời tối là bình thường. 

Mặc dù vậy nhưng ngày nay dơi hay gây mùi hôi khó chịu và hiện nay thì đô thị hóa nên dơi cũng ít đi, chủ yếu có nơi thiên nhiên còn hoang sơ.

Quạ hay ăn xác chết nên bị cho là điềm rủi

Quạ hay ăn xác chết nên bị cho là điềm rủi

Quạ tới sao lại là họa?

Quạ là một loài chim có tiếng kêu khiến người ta sợ. Bởi quạ có dáng lông đen xì xấu xí lại có tiếng kêu nghe khó chịu. Người xưa cho rằng quạ tới là mang tai ương, báo điềm xui xẻo đặc biệt là báo họa chết chóc. Quạ là giống chim ăn xác chết. Thế nên người xưa cho rằng nơi nào chuẩn bị có người chết thì quạ "đánh mùi" thấy nên tới, do đó nhà nào có quạ tới chứng tỏ sắp có tai ương. Quạ là giống thông minh nên săn mồi và tìm kiếm thức ăn rất giỏi. Thế nên người ta lại càng sợ, cho rằng quạ bay vào nhà thì sắp có người gặp nạn.Trong nhà nếu có người già ốm đau thì dân gian càng tin rằng quạ tới là điềm báo sắp có tang ma. 

Hơn nữa loài quạ thường hay ăn xác chết nên trong bản thân chúng có nhiều tà khí, hôi hám. Vì thế dân gian cho rằng quạ vào nhà mang theo tà khí ảnh hưởng tới phong thủy của gia đình. Dân gian truyền rằng quạ đen kêu 7 tiếng thì liên quan tới nam giới, còn kêu 9 tiếng liên quan tới vận hạn của người nữ trong gia đình, đó là vì theo người xưa nam 7 vía, nữ 9 vía.

Do đó khi thấy quạ kêu người ta thường dùng đuốc lửa hơ để xua đuổi quạ. Quạ sẽ thấy hơi lửa mà bay đi.

Thông tin về những con vật tới nhà và điềm báo may rủi vẫn chỉ là kinh nghiệm và niềm tin dân gian không có cơ sở khoa học. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên