Người xưa nói "Heo đến thì nghèo, chó đến thì giàu, mèo đến thì trên đầu để tang” vì sao?Cách nào hóa giải

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian có nhiều kinh nghiệm được các cụ đúc kết qua nhiều đời, trong đó có sự kiện có những con vật lạ tới nhà thì mang theo điềm báo may rủi mà gia chủ nên chú ý.

Người xưa khi chăn nuôi thường thả rông nên việc động vật nuôi vô tình tới nhà là điều dễ gặp. Dân gian có câu “Heo đến thì nghèo, chó đến thì giàu, mèo đến thì trên đầu để tang”. Đôi khi lại nói rằng chó đến thì phú mèo thì bần.

lon-toi-thi-kho

Vì sao heo đến thì nghèo?

Lợn (heo) là gia súc được nuôi chủ yếu lấy thịt làm thực phẩm. Đặc tính loài vật này là ăn xong lại nằm, ăn no rồi ngủ. Thế nên heo đến nhà thì nghèo ý chỉ chúng mang lại điềm báo sự lười biếng nghèo túng. Heo sung sướng nhưng ăn lại nằm. Người ăn xong lại nằm thì làm sao phú quý giàu sang được.

Lợn (heo) đại diện cho giống loài lười biếng, ham ăn lười làm. Do đó vía của chúng không mang lại sự thịnh vượng may mắn. Do đó câu heo đến nhà thì nghèo ám chỉ cứ lười như heo, ăn thì thích rồi ăn xong lại ngủ thì ba đời không thể khá lên được. 

Do vậy khi heo nhà ai lạc tới nhà mình nhớ đuổi đi để tránh để lại vận xui, vía xấu lười nhác trong nhà.

cho-toi-thi-giau

Chó đến thì giàu

Chó là một trong những động vật nuôi gần gũi với con người, là thú cưng và thông minh. Chó cũng là con vật trung thành và thông minh phân biệt được chính tà. Chó ngửi mùi là phân biệt được tà khí. Do đó khi gặp những ai có sát khí chó thường sủa mạnh hơn. 

Thế nên chó lạ tới nhà ý chỉ sự xuất hiện của quý nhân mang tới sự giúp đỡ cho gia đình. Chó là một trong những động vật linh thông tốt nhất. Trong dân gian có đúc kết rằng: “Khẩn giảo nhân, mạn giảo thần, không nhanh không chậm sủa quỷ hồn”, ý là Chó sủa nhanh là có người đi ngang qua, sủa chậm là có Thần linh ghé đến, sủa không nhanh không chậm là có quỷ hồn lui tới. Vì thế khi có chó tới nhà tức là bạn sắp có vận may và có thêm quý nhân phù trợ cho gia đình. Chó mang tới cho gia đình bạn điềm may mắn sự tốt lành và sự hỗ trợ tốt để trông nhà cửa, đảm bảo sự bình an cho gia đình. Bởi thế chó được đánh giá là loài vật quý mang điềm tốt, hỗ trợ bạn làm ăn thành công, sắp có niềm vui mới, vận khí xoay chuyển gia tăng.

meo-toi-nha

Mèo đến nhà thì trên đầu để tang

Mèo là loài động vật hoạt động ban đêm và thường săn chuột với những tiếng kêu ghê người. Mèo thường về nhà buổi sáng với xác chuột. Điều đó theo phong thủy không mang lại may mắn bởi ngay sáng đã có tà khí và âm khí, xú uế. Trong dân gian có truyền thuyết rằng lúc mèo hoảng sợ thì cô hồn dã quỷ sẽ nhập vào thân. Do đó mèo là tượng trưng cho sự thế thân của ma quỷ. Trong mèo có thể chứa linh hồn ma quỷ.

Mèo ngày nay cũng có thể là mèo hoang, mèo bị bệnh nên khi chúng tới nhà có thể gây bệnh nên cẩn thận khi tiếp cận với chúng.

Mèo cũng bị cho là con vật báo điềm nghèo mạt vận cho gia chủ, bởi mèo kêu meo meo đồng âm với nghèo nghèo. Bởi vậy mèo bỗng dưng tới nhà có thể mang điềm rủi, mang âm khí tới nhà, có thể báo nhà sắp có tang. Do đó hầu hết trong dân gian có niềm tin khi mèo tới nhà là mang điềm xấu cho cả gia đình. Riêng trường hợp mèo có bầu đến nhà tìm nơi đẻ thì mang niềm may mắn, tài lộc sắp tới. Nên lúc đó bạn hãy hỗ trợ cho mèo sinh con. Còn với những loại mèo khác bạn nên đuổi chúng đi,đừng bắt đừng giết.

Trong dân gian thì ngoài việc chó tới nhà mang lại may mắn thì khi dơi, chim, ong tới làm tổ cũng được cho là mang lại niềm may mắn, sắp giàu có cho gia chủ. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn