Người xưa nói: "Phía đông trồng lựu là vàng, phía Tây trồng hồng là bạc", vì sao? Ngày nay có còn đúng?

09:21, Thứ tư 13/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa đây là hai vị trí tốt nhất trong nhà để bố trí cây hồng cây lựu, không phải chỉ là phong thủy mà còn là kinh nghiệm về trồng cây cảnh.

Cây cảnh trong quan niệm phong thủy có ý nghĩa chiêu tài hút lộc giúp gia chủ giàu có phát tài. Trong số các cây cảnh mà người xưa khuyến trồng là cây lựu và cây hồng giòn. Đây là hai loại cây vừa cho quả ăn vừa trang trí vừa có ý nghĩa tài lộc. 

Phía Đông trồng lựu

Hướng Đông là hướng mặt trời lên. Nhà kiểu xưa thường là hướng Nam. Do đó hướng Đông và Tây là hai bên cạnh nhà. Cạnh nhà hướng đồng có trồng cây lựu được cho là vàng. Đó là vì cây lựu là cây cảnh sai hoa sai quả. 

Hoa và quả lựu rực rỡ trong nắng phía Đông càng thêm lung linh như ngàn lượng vàng

Hoa và quả lựu rực rỡ trong nắng phía Đông càng thêm lung linh như ngàn lượng vàng

Hoa lựu đỏ đẹp, quả lựu lúc lỉu như đèn lồng. Hạt lựu đỏ rực chi chít biểu trưng cho sung túc đủ đầy. Trồng lựu ở hướng Đông, vào sớm mai khi nắng lên chiếu vào hoa và quả lựu trông càng đẹp khiến không gian lung linh như có muôn ngàn nén vàng trước nhà. Vì thế trồng lựu phía Đông vừa đẹp vừa có tính chiêu tài hút lộc. 

Màu đỏ của hoa lựu và quả lựu mang lại may mắn tươi vui. Do màu đỏ tươi của hoa và quả lựu, nếu trồng ở hướng Đông, buổi sáng khi mặt trời mọc tỏa nắng sẽ khiến cây tỏa ra ánh sáng vàng. Vì vậy mà dân gian nói rằng, trồng lựu phía Đông là vàng.

Hơn nữa đặc trưng sinh học cây lựu mọc dáng thấp mà lại ưa nắng nên khi trồng phía Đông sẽ đón được nắng không bị cây khác chắn. Hơn nữa quả lựu dễ bị nứt vỏ nếu bị quá nắng, nên trồng hướng Đông thì khi nắng chiều chiếu rọi sẽ được cây phía Tây chắn nắng nên giảm chịu nắng, tránh cho quả lựu bị nứt vỏ trông xấu xí. 

Trồng hồng phía Tây là bạc

Cây hồng ở đây là hồng giòn, hồng ngâm. Cây hồng có đặc trưng dáng cao, nhiều quả, quả màu cam.

Cây hồng sai quả, quả màu rực rỡ biểu trưng cho may mắn tài lộc.  Ăn hồng rất tốt cho sức khỏe vì vậy cây hồng được xem là loại cây mang lại kinh tế cho người dân thời xưa.

Cây hồng cao lớn đứng phía Tây chắn nắng cho ngôi nhà

Cây hồng cao lớn đứng phía Tây chắn nắng cho ngôi nhà

Quả hồng bừng sáng như những đèn lồng vào mùa thu. Ngày thu khí vượng, nhưng nắng không gắt như mùa hè. Cây hồng lại rất cao nên trồng hướng tây giúp chắn nắng vào nhà, làm nhà mát hơn, bớt đi tà khí. Cây hồng hướng Tây cao còn giúp mát mùa hè và ấm mùa đông. 

Đặc biệt, hồng thường chín vào mùa thu đông, khi Mặt trời lặn, sương muối sẽ vương trên những quả hồng đỏ rực tạo ra những ánh bạc trong đêm. Những hình ảnh này đã khiến người xưa cho rằng ‘phía Tây trồng hồng là bạc’.

Trong nhà có hồng có lựu mà kết hợp đúng vị trí Đông Tây như trên thì không chỉ là phong thủy mà còn đảm bảo thẩm mỹ và đảm bảo cả lựu cả hồng sai quả, quả đều ngon đẹp.

Ứng dụng trồng lựu, hồng ngày nay ra sao?

Ngày nay cây lưu được nhiều gia đình trồng từ nhà chung cư tới nhà mặt đất vì lựu có thể trồng chậu, trồng ở ô đất trước thềm nhà. Còn cây hồng đặc tính là cây lớn nên khó trồng làm cảnh Do vậy nếu nhà bạn có nhà mặt đất, đất rộng thì có thể trồng lựu hồng như người xưa.

Cây lựu dáng nhỏ có thể trồng trong chậu làm cảnh, còn cây hồng to lớn khó trồng chậu thì bạn có thể thay bằng cây hồng đá

Cây lựu dáng nhỏ có thể trồng trong chậu làm cảnh, còn cây hồng to lớn khó trồng chậu thì bạn có thể thay bằng cây hồng đá

Còn nếu nhà chật, trồng lựu trong chậu bạn lưu ý trồng ở nơi có nhiều sáng thì cây nở hoa đẹp và sai quả. Hơn nữa lựu gặp ánh nắng sẽ tỏa ra sự lung linh lập lòe càng đẹp hơn.

Nếu không phải trồng cây hồng ăn quả mà vì mục đích trang trí và phong thủy thì bạn có thể trồng cây hồng đá cảnh thay cho cây hồng giòn. Cây hồng đá là cây cảnh sai quả sai hoa, quả tròn tương tự quả hồng giòn. Cây hồng đá hiện nay cũng là cây cảnh phong thủy chiêu tài hút lộc hấp dẫn nhiều người. Khi đó bạn có thể bài trí Đông Lựu Tây Hồng như người xưa.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên