Khi dùng wifi công cộng miễn phí, phải nhớ làm điều này tránh bị trộm mất tiền và lộ thông tin cá nhân

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi ra ngoài thường thích sử dụng wifi miễn phí để giảm tiêu tốn dữ liệu điện thoại nhưng hãy cẩn trọng.

Khi ra ngoài ví như đi mua sắm, đến hàng quán, đi siêu thị, tới khách sạn, nhà chờ máy bay... nhiều người thích dùng wifi miễn phí vì chúng thường giúp kết nối nhanh hơn 4G và giúp tiết kiệm dữ liệu 4G để dành dùng khi ở nơi không có wifi. Thế nhưng bạn có biết dùng wifi miễn phí đặc biệt những nơi mà nhiều người luân chuyển như sân bay, khách sạn, nhà nghỉ thì sẽ có rủi ro thế nào không? Ngày nay tội phạm công nghệ đang ở ngưỡng báo động, chúng hoạt động khắp nơi. Chúng có thể hack vào mạng wifi công cộng, để từ đó tấn công người dùng, nhằm lấy trộm thông tin cá nhân, nghe lén, cài virus mã độc để đánh cắp tài khoản, lừa đảo... Do đó khi dùng wifi công cộng nhât định bạn phải nhớ những điều này để bảo vệ bản thân mình, chống bị xâm phạm quyền riêng tư:

Dùng wifi công cộng phải chú ý kẻo bị đánh cắp thông tin cá nhân gây thiệt hại lớn

Dùng wifi công cộng phải chú ý kẻo bị đánh cắp thông tin cá nhân gây thiệt hại lớn

Tránh dùng WiFi công cộng để thanh toán mua sắm trực tuyến

Nếu bạn đang xem xét mua sắm trực tuyến thì nên tránh dùng wifi khi cần làm lệnh thanh toán. Bởi vì dữ liệu ngân hàng của bạn là mục tiêu của tội phạm. Thế nên chúng rất thích những người thanh toán online. Thông qua việc hack wifi chúng có thể lấy được dữ liệu của bạn khi bạn thực hiện lệnh thanh toán. Thông tin cá nhân, số thẻ, mật khẩu bị đánh cắp khiến bạn nguy cơ mất hết tiền trong tài khoản. Thế nên khi thanh toán online tốt nhất bạn nên sử dụng mạng WiFi riêng hoặc kết nối dữ liệu di động để đảm bảo an toàn.

Khi thanh toán online nên tránh dùng mạng wifi công cộng mà nên dùng kết nối 4G hoặc mạng riêng

Khi thanh toán online nên tránh dùng mạng wifi công cộng mà nên dùng kết nối 4G hoặc mạng riêng

Tắt tính năng tự động kết nối WiFi công cộng khi ra ngoài

Nếu bạn thực sự muốn an toàn với mạng wifi và không muốn dùng chúng thì nên nhớ phải tắt tính năng tự động kết nối mạng wfii nhé. Hãy chỉ để kết nối wifi khi bạn dò tìm và chọn mạng wifi tin tưởng. Đừng cho điện thoại tự kết nối wfii bởi những ai sử dụng mạng đều có khả năng truy cập vào thiết bị của bạn hoặc chặn dữ liệu của bạn.

Không chia sẻ các thông tin nhạy cảm khi dùng wifi công cộng

Khi cần thực hiện chia sẻ những thông tin quan trọng như dữ liệu tài liệu làm việc mật, thông tin ngân hàng... thì bạn nên dùng mạng riêng, tránh dùng wfii công cộng làm những việc này. Dùng wifi công cộng làm việc này có thể khiến bạn bị lộ thông tin quan trọng, ảnh hưởng tới đời sống cũng như sự tự do của bạn. 

Cẩn trọng màn hình của bạn có người nhìn trộm

Cẩn trọng màn hình của bạn có người nhìn trộm

Tắt ngay tính năng chia sẻ tập tin khi dùng wifi công cộng

Khi bạn để chế độ chia sẻ tập tin thông qua mạng wifi công cộng thì nguy cơ bị lộ thông tin rất cao. Do đó nên tắt tính năng này khi dùng wifi công cộng. Để thực hiện tắt tính năng chia sẻ tệp ở mạng WiFi công cộng, bạn hãy vào Cài đặt. Bước 2 là bạn vào Trung tâm Mạng và Chia sẻ và nhấp vào Thay đổi cài đặt chia sẻ nâng cao ở thanh bên trái. Thực hiện thao tác này thì bạn sẽ đảm bảo tập tin của bạn không bị chia sẻ với những người khác trên mạng công cộng sẽ giúp bạn được an toàn. 

Cài chương trình chống virus ngay cho điện thoại

Điện thoại khi bị tấn công sẽ thường có virus . Chương trình diệt virus là điều một ứng dụng cần thiết cho điện thoại. Do đó bạn nên cài đặt phần mềm diệt virus dể chống lại sự xâm phạm cá nhân.

Cập nhật phần mềm của nhà sản xuất liên tục

Các hãng sản xuất thường ra phiên bản cập nhật để vá lỗi sửa lỗi nhằm chống tội phạm. Do đó bạn nên tích cực cập nhật phiên bản mới nhất của hệ điều hành đó. Việc cập nhật giúp bạn an toàn và hacker khó xâm nhập vào điện thoại của bạn hơn.

Luôn dùng VPN để kết nối mạng Internet

VPN là một hệ thông kết nối với những thiết bị với nhau ở mọi vị trí địa lý, cho phép những thiết bị ở xa truy cập được vào một mạng riêng cụ thể (chẳng hạn như mạng LAN nội bộ của công ty) bằng mạng Internet công cộng. Khi thực hiện kết nối thành công, thiết bị đó trở thành một phần của mạng LAN, giống như khi bạn ở trong văn phòng công ty. Khi bạn dùng VPN thì khi bạn cần kết nối với thiết bị khác, các dữ liệu được đi qua "đường ống" với mã hóa an toàn hơn nhiều kết nối khác. Nhờ đó mà thông tin của bạn được bảo mật an toàn hơn nhé. 

Cẩn thận với những người ngồi xung quanh

Nếu bạn ngồi làm việc ở quán cà phê, sân bay, sản khách sạn... hãy cẩn trọng màn hình của bạn có thể lọt vào tầm ngắm của người khác. Đặc biệt bạn không biết ai từ các phía đang nihnf trộm vào màn hình của bạn, thậm chí cả những camera có thể đang rõi trúng vào màn hình của bạn mà bạn không biết.  Do đó khi dùng nơi công cộng nên chú ý môi trường xung quanh. Bạn tránh ngồi ở góc thẳng camera mà camer có thể nhìn rõ màn hình của bạn. Bạn nên để ý xung quanh có ai ngồi ở vị trí thấy rõ màn hình của bạn không nhé. Ngày nay khi lừa đảo gia tăng, bạn càng cần phải chú ý hơn tới những hình thức ăn cắp thông tin như thế này. Do vậy cần chú ý cẩn thận nếu bạn thực hiện những thao tác nhạy cảm bí mật, hiển thị thông tin trên màn hình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link