Người xưa nói trồng cây hoa hòe gia đình giàu có, con cháu vinh hiển, nhưng trồng sai vị trí thì họa khó lường

18:41, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây hoa hòe không chỉ làm cảnh mà còn là cây thuốc tốt cho sức khỏe nhưng trồng sai vị trí có thể gây hại phong thủy.

Trồng cây hoa hòe ý nghĩa gì?

Cây hoa hòe là một loại cây thuộc họ đậu. Chúng là dạng cây thân gỗ, sống nhiều năm. Trồng cây hoa hòe làm dược liệu được xem là phổ biến hiện nay vì thành phần của hoa hòe giàu rutin rất tốt cho tim mạch. Đặc biệt cây hoa hòe còn có tính khám viêm, lợi tiểu. Người xưa thường dùng hoa hòe phơi khô làm trà. 

Trồng cây hoa hòe còn là cây cảnh phong thủy có ý nghĩa tốt lành trong quan niệm xưa. Trồng cây hoa hòe được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ, giúp gia chủ thịnh vượng giàu có. Hoa hòe được xem là cây cảnh  trấn trạch giúp giữ gìn và tăng gia sản cho gia đình. Ở điển tích Trung Quốc, dưới thời Chu, trồng cây Hòe được ví như mong con thành đạt vinh hiển. Trồng cây hoa hòe như vị trí Tam Công (những chức quan lớn nhất) nên thường được trồng phía trước cung đình.

Bởi thế người xưa nói trồng cây hoa hòe biểu trưng cho sự đỗ đạt vinh hiển, công danh thành toại nên người ta thường trồng hoa hòe trong nhà để con cái đỗ đạt thi cử, mang lại may mắn đổi đời, thành danh được trọng dụng chốn quan trường.

Hoa hòe là cây cảnh mang lại may mắn tốt lành

Hoa hòe là cây cảnh mang lại may mắn tốt lành

Vị trí nào tốt để trồng hoa hòe?

Mặc dù hoa hòe là cây cảnh phong thủy tốt nhưng người xưa kiêng trồng cây hoa hòe sau nhà. Đó là vì hoa hòe biểu trưng cho vinh hiển thành đạt tài lộc nên không thể để sau nhà.

Người xưa thường trồng cây hoa hòe trước nhà. Tích xưa kể rằng có một người tên là Vương Hựu trồng 3 cây hòe ở trước sân và nguyện rằng có con làm đến chức tam công. Về sau quả nhiên, người con thứ của Vương Hựu là Vương Đán làm đến chức tam công. Từ đó cây hoa hòe càng được nhiều người trồng trước nhà mong may mắn giàu sang và con cháu vinh hiển thành đạt. Cây hoa hòe cũng thường được trồng ở cung vua phủ chúa để tượng trưng cho ba chức quan lớn đầu triều là Tư mã, Tư đồ và Tư không.

Người xưa cho rằng trồng cây hoa hòe sau nhà là rất xui rủi vì như thế là xem như đường quan lộ tài lộc đi cửa sau, đó là con đường không chân chính. Thế nên nếu trồng cây hoa hòe phía sau nhà là lại vùi dập may mắn, gia chủ sẽ không ngóc đầu lên được.

Trồng cây hoa hòe nên trồng trước nhà

Trồng cây hoa hòe nên trồng trước nhà

Lưu ý khi trồng cây hoa hòe

Trồng cây hoa hòe tương đối dễ phát triển. Do đó bạn có thể trồng cây trong chậu lớn hoặc trồng xuống đất tạo cảnh quan sân vườn phía trước nhà.

Tuy nhiên trồng cây hoa hòe trước nhà nên chú ý nếu trồng mặt đất cây hòe có thể rất cao lớn  tránh che khuất nhà cửa và nên chọn vị trí đúng là phía trái nhà để đảm bảo tả thanh long hữu bạch hổ, tránh cây hòe cao lại trồng bên phải.

Hơn nữa trồng cây hoa hòe nếu để thành cây to thì cần cắt tỉa vợi trong trường hợp cây quá tốt làm tối phía trước nhà.

Nếu trồng hoa hòe làm cây kinh tế thì lưu ý cần trồng thưa vì đây là cây thân gỗ cao to có thể thu hoạch nhiều năm. Bạn cần đào hố vuông 40 x 40 x 40cm và dùng phân chuồng đã ủ hoại trộn lẫn với đất rồi đặt cây sao cho lấp hết bầu, trong lúc cắt bầu cẩn thận không làm vỡ bầu.

Hoa hòe chịu hạn tốt nhưng mùa khô nhớ tưới nước nhất là khi trồng trong chậu.

Muốn hoa hòe ra nhiều nhánh thì lưu ý khi cây cao khoảng 1,2 – 1,5m thì ngắt ngọn chính để hoa hòe ra đầu cành. Khi cây hoa hòe càng nhiều cành thì cây càng ra được nhiều hoa, tài lộc càng lớn, gia chủ càng giàu mạnh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên