Rán mỡ lợn đừng chỉ bỏ muốn: Thêm thứ này vào mỡ lợn trắng ngần, để cả năm không hỏng

15:34, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể áp dụng bí quyết nhỏ nhưng có võ này để giúp mỡ lợn trắng ngần, bảo quản cả năm không hỏng.

Hiện nay, mỡ lợn vẫn được nhiều người ưa chuộng để chế biến các món ăn trong bữa cơm gia đình. Bạn có thể áp dụng bí quyết nhỏ nhưng có võ này để giúp mỡ lợn trắng ngần, bảo quản cả năm không hỏng.

Tác dụng của mỡ lợn

Mỡ lợn có một hương vị tự nhiên đặc trưng mà ai cũng phải công nhận rằng dầu thực vật không thể sánh bằng. Món ăn này đã trở thành món ăn quen thuộc trong các bữa cơm của mỗi gia đình người Việt. Chỉ cần một chút mỡ lợn phi thơm sẽ có thể khiến món rau xào của bạn trở nên hấp dẫn hơn bội phần.

Không chỉ thơm ngon, mỡ lợn còn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Không chỉ thơm ngon, mỡ lợn còn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Không chỉ thơm ngon, mỡ lợn còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nó giúp bồi bổ, giữ ấm và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều người hiện nay đã chuyển sang sử dụng dầu thực vật thay thế cho mỡ lợn vì cho rằng chúng tốt cho sức khỏe hơn. Thực tế, cả dầu thực vật và mỡ động vật được các chuyên gia khẳng định đều là chất béo, nếu nạp vào cơ thể quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng một lượng vừa phải, không nên quá 25 gram mỗi ngày. Miễn là sử dụng một cách hợp lý, mỡ lợn sẽ không hề gây hại cho sức khỏe.

Khi chế biến các món rau củ, đặc biệt là các loại rau củ có nhạt vị, sử dụng mỡ lợn sẽ có thể giúp món ăn thơm ngon và béo ngậy hơn hẳn so với các loại dầu thực vật.

Thay vì dùng muối, nên bỏ vào 2 loại hạt gia vị vào trong mỡ lợn

Cách làm mỡ lợn cũng khá đơn giản. Bí quyết để có được mẻ mỡ trắng, thơm ngậy và có thể bảo quản được lâu là bạn cần cho thêm 2 nguyên liệu đặc biệt đó là hạt tiêu và đậu nành.

Việc đầu tiên, bạn cần chọn được loại mỡ lợn ngon. Nên chọn mỡ phần hoặc là mỡ gáy, tuyệt đối không nên chọn phần mỡ bụng. Mỡ bụng thường sẽ có mùi hôi, lượng mỡ thu được ít, và khi thái cũng rất khó thái đứt đoạn.

Mỡ lợn sau khi mua về cần rửa sạch với nước ấm, sau đó tiến hành thái miếng nhỏ để mỡ chảy đều và nhanh hơn. Cho mỡ lợn đã thái cho vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi để chần sơ qua. Bước này sẽ giúp loại bỏ phần lớn mùi hôi, đồng thời giúp mỡ lợn sau khi luyện sẽ có màu trắng đẹp mắt.

Khi chần, bạn hãy nhớ cho thêm vài lát gừng, hành lá cùng với một chút rượu trắng vào nồi để giúp khử mùi hôi và tăng thêm hương vị thơm ngon cho mỡ lợn. Lưu ý, bạn nên đổ nước lạnh vào nồi và sau đó đun cho đến khi nước sôi, vớt bỏ đi phần bọt nổi lên trên. Tiếp tục bạn đun thêm vài phút, sau đó tiến hành rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chần qua nước sôi trước khi rán giúp bỏ phần lớn mùi hôi, đồng thời giúp mỡ lợn sau khi luyện sẽ có màu trắng đẹp mắt.

Chần qua nước sôi trước khi rán giúp bỏ phần lớn mùi hôi, đồng thời giúp mỡ lợn sau khi luyện sẽ có màu trắng đẹp mắt.

Tiến hành rửa sạch nồi, cho mỡ lợn trở lại. Cho vào nồi một chút nước lọc cùng 2 thìa muối, đun nhỏ lửa. Khi nước sôi, hơi nước bốc lên thì sẽ vặn lửa vừa, tiếp tục đun. Trong quá trình đun, nên đảo đều tay để có thể giúp mỡ không bị cháy, dính đáy nồi. Khi thấy hơi nước bốc lên ít dần và mỡ lợn đã bắt đầu chảy ra, lúc này có thể dừng đảo. Mỡ lợn sẽ chảy ra sẽ khiến phần tóp mỡ nổi lên trên và sau đó vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun. Để ý khi phần tóp mỡ bắt đầu chuyển từ màu trắng sang vàng nhạt, rồi chuyển sang gần vàng đậm thì tắt bếp.

Để giữ mỡ lợn được lâu, không bị hỏng, khi mỡ nước đã để nguội, cho vào 1 hũ thủy tinh hoặc hũ sành cùng với vài hạt tiêu và vài hạt đậu nành. Hạt tiêu có mùi thơm đặc trưng, sẽ át đi mùi hôi của mỡ lợn và giúp mỡ thơm ngon hơn. Trong khi đó, đậu nành có tác dụng hút ẩm, sẽ giúp mỡ lợn không bị oxy hóa và bảo quản được lâu hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm