Ướp thịt nướng đừng cho mắm muối trước, ướp với loại gia vị này thịt mới mềm thơm, đậm đà, không bị khô

( PHUNUTODAY ) - Thứ tự cho các loại gia vị ướp thịt nướng cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Thịt nướng là món ăn được nhiều người người yêu thích. Miếng thịt được tẩm ướp đậm đà sau đó nướng chín tỏa ra mùi hương hấp dẫn, khó có thể chối từ. Một trong những bí quyết để thịt nướng được thơm ngon chính là khâu ướp gia vị. Thịt cần được tẩm ướp gia vị trong một khoảng thời gian nhất định cho gia vị thấm vào từng thớ thịt rồi mới đem đi nướng. Làm như vậy miếng thịt sẽ đậm đà hơn.

Tuy nhiên, nhiều người gặp tình trạng dù đã ướp thịt với đủ loại gia vị, để thời gian rất lâu nhưng thịt nướng lên vẫn bị khô xơ, không ngon. Nguyên nhân có thể là bạn đã thực hiện các thao tác ướp thịt chưa chính xác. Để giúp thịt nướng thấm vị, khi nước lên không bị khô, bạn hãy làm theo các mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn thịt

Để có miếng thịt nướng thơm ngon, bạn cần chọn được phần thịt tươi mới. Nên mua miếng thịt có màu hồng sáng tự nhiên. Ấn tay vào miếng thịt thấy thớ thịt săn đều, bề mặt khô ráo, thịt có độ đàn hồi tốt.

Không mua các miếng thịt có màu nhợt nhạt, mỡ vàng, thớ thịt có đốm trắng, thịt có mùi lạ, ấn vào thấy mềm ướt, không đàn hồi.

Bạn có thể chọn bất cứ phần thịt nào để nướng, tùy theo sở thích.

Bạn có thể chọn bất cứ phần thịt nào để nướng, tùy theo sở thích.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn các phần thịt khác nhau để chế biến món thịt nướng. Phần thịt cốt lết (chỗ thịt nạc gần đầu xương sườn) sẽ thích hợp với món cơm tấm. Phần thịt nọng nướng lên sẽ giòn. Thịt ba chỉ nướng sẽ có vị béo ngậy, không bị khô do có cả thịt nạc và thịt mỡ.

Sơ chế thịt

Thịt mua về cần rửa sạch trước khi tẩm ướp gia vị. Bạn có thể rửa thịt với nước muối loãng pha chút chanh để loại bỏ chất bẩn, máu thừa và khử mùi hôi rồi rửa lại thịt bằng nước sạch.

Dùng khăn sạch thấm khô nước trên miếng thịt trước khi ướp. Với thịt cốt lết, bạn có thể dùng búa, cán dao... dần cho thịt mềm ra, khi ướp gia vị cũng nhanh ngấm hơn.

Bạn cũng có thể dùng dao khía nhẹ vài đường lên bề mặt miếng thịt (không cắt rời miếng thịt) hoặc dùng nĩa/que nhọn châm nhiều lần vào miếng thịt để thịt ngấm gia vị hơn.

Có thể để cả miếng thịt lớn để ướp gia vị hoặc thái thành miếng vừa ăn rồi mới tẩm ướp. Nếu để cả miếng thịt lớn thì bạn nên ướp thịt trong thời gian lâu hơn cho thịt thấm gia vị.

Tẩm ướp gia vị

Thông thường, mọi người sẽ cho tất cả các gia vị ướp thịt vào cùng lúc. Tuy nhiên, việc này có thể khiến thịt không được mềm, dễ bị cứng khi nướng. Đặc biệt, không nên ướp thịt với các gia vị có vị mặn như nước mắm, nước tương, muối... ngay từ đầu. Nguyên nhân là do muối có tác dụng tách nước, nó sẽ làm nước trong thực phẩm bị rút hết ra ngoài, khiến các sợi protein của thịt bị khô cứng và dai hơn.

Khi ướp thịt nướng, hãy chú ý đến thứ tự cho các loại gia vị.

Khi ướp thịt nướng, hãy chú ý đến thứ tự cho các loại gia vị.

Loại gia vị ướp thịt nên dùng đầu tiên chính là đường. Bạn nên ướp thịt với một lượng đường vừa phải trong khoảng 3-5 phút (có thể thay đường bằng mạch nha, mật ong hay sữa đặc). Sau đó, ướp thịt với các loại gia vị tạo nùi như hành, sả, tỏi băm... trong vài phút. Tiếp đó, cho mắm, muối... vào ướp với thịt vài phút. Cuối cùng là ướp thịt với dầu màu điều hoặc dầu ăn.

Ướp thịt với đường trước sẽ giúp giữ phần nước bên trong miếng thịt, làm thịt mọng và không bị khô khi nướng.

Với phần hành, tỏi, sả... bạn nên xay nhỏ rồi vắt lấy nước. Dùng phần nước cốt để ướp thịt sẽ giúp tránh tình trạng các loại gia vị này bị cháy khi nướng. Bạn cũng có thể sử dụng hành, tỏi, sả dạng bột để ướp thịt.

Cho dầu ăn, dầu màu điều vào ướp thịt giúp thịt không bị khô, tạo màu sắc bóng bẩy, đẹp mắt (nhất là khi dùng dầu màu điều).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link