Người xưa răn dạy: "Nghèo đừng tìm người thân", vế đằng sau mới thực sự thấm thía

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê”, câu này được lan truyền rộng rãi cho tới ngày nay.

Nhiều người cho rằng câu nói này có thể lỗi thời, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ, qua thực tế của nhiều người, bạn sẽ thấy rằng ngay cả trong xã hội thông tin ngày nay, câu nói này vẫn rất đúng.

download (2)

Nghèo đừng tìm người thân

Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có những tình cảm đẹp đẽ, đáng trân trọng. Tuy nhiên, khi bạn nghèo khó, những người thân, ruột thịt lại là người coi thường bạn nhất, không những thế, họ còn vào hùa để bắt nạt bạn.

Đến khi bạn giàu có, một là họ sẽ kéo đến "bắt quàng làm họ", hết lòng nịnh bợ, lấy lòng bạn, khách sáo với bạn từ đầu đến cuối nhưng cũng chẳng thể trở thành bạn bè. Hoặc là họ sẽ đố kỵ, ghen ghét, sau đó đặt điều cho bạn. Họ cho rằng bạn không xứng đáng hưởng phúc phần đó.

Anh em ruột thịt sẽ có những lúc đồng tình, gần gũi, gắn bó với nhau. Nhưng không phải lúc nào bạn gặp khó khăn cũng có thể dựa dẫm, nhờ cậy họ. Đến khi khó bạn mới hiểu, không chỉ bạn bè, đồng nghiệp mà đến cả người thân cũng sẵn sàng rời xa bạn, đến cả lời nói cũng xa cách, ánh mắt cũng thay đổi lạnh nhạt đến khó tin. Đấy là lý do bạn hãy thôi mong chờ vào người khác hãy dựa vào thực lực của chính mình để vực dậy.

Cuộc sống của con người không phải lúc nào cũng gặp may mắn, thuận lợi. Sẽ có những lúc khó khăn, vấp ngã. Chỉ cần bạn quyết tâm thì bất cứ điều gì bạn cũng có thể làm, khi bạn không làm thì điều gì cũng không thể. Đến lúc tận tụy vì thứ bạn cố gắng, bạn sẽ có thành quả trong nay mai mà thôi.

Người nghèo dù có gặp hoạn nạn cũng đừng mong chờ quá nhiều từ bạn bè. Lúc sung sướng bạn có thể chia sẻ với họ nhưng khi hoạn nạn hãy tự mình gánh chịu.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên dựa vào chính mình.

images

Giàu không về quê

Nếu bạn thành công và trở về quê hương, lúc này sẽ có nhiều người chạy theo, đại đa số là những kẻ nịnh nọt vì danh vì lợi. Dù bạn có giúp hay không, giúp ít hay nhiều đều khó làm họ hài lòng, thậm chí họ sẽ gọi bạn là kẻ vô ơn. Do vậy, có thể mang đến cho bạn những rắc rối và tranh chấp không đáng có.

Khi giàu có mà quay về quê nhất định sẽ chịu không ít lời ra tiếng vào, sự lạnh nhạt đến từ chính những người thân là thứ khiến ta buồn nhất. Vì vậy, sau khi giàu có, tốt nhất là ít về quê hơn.

Những câu nói của người xưa nghe có vẻ đơn giản, nhưng sau một thời gian dài và vô số trải nghiệm thực tế, những câu nói này vẫn đúng cho tới ngày nay, bộc lộ sâu sắc bản chất của con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link