Nguy cơ bùng phát trở lại dịch lở mồm long móng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có 50 con trâu, bò nhiễm bệnh và chết cùng nhiều con khác đang ủ bệnh khiến người chăn nuôi cũng như người dân hoang mang, lo lắng.

Dịch lở mồm long móng đang có nguy cơ bùng phát mạnh quay trở lại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay trên địa bàn huyện Bá Thước những ngày qua đã có gần 50 con trâu bò mắc bệnh và chết, gây tâm lý hoang mang, kinh tế khốn đốn cho người dân.

UBND huyện Bá Thước cho biết, từ ngày 14/5/2016, trên địa bàn thôn Hiềng, xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng. Hiện đã có 18 hộ có gia súc mắc bệnh với số lượng gần 50 con trâu bò. Trước đó, có 15 con trâu và 32 con bò đã mắc bệnh và đang chết dần.

Nguy cơ bùng phát trở lại dịch lở mồm long móng
Ảnh minh họa

Huyện Bá Thước đã chỉ đạo tạm thời đình chỉ việc lưu thông, buôn bán, giết mổ trâu, bò, lợn, dê trong thời gian có dịch; nghiêm cấm việc sơ tán gia súc ra khỏi vùng dịch; lập chốt kiểm dịch động vật, đặt biển báo “Khu vực có dịch” kiểm soát tạm thời việc vận chuyển gia súc ra vào vùng dịch và phun thuốc khử trùng các phương tiện giao thông đi ra từ vùng dịch; tăng cường công tác quản lý đàn gia súc bị bệnh, cách ly gia súc mắc bệnh và điều trị theo hướng dẫn của cơ quan thú y; thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Trước đó, cuối tháng 3/2016, tại xã Thiết Kế, huyện Bá Thước và xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa cũng đã xuất hiện 2 ổ dịch lở mồm long móng.

Lở mồm long móng là một loại bệnh bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm do virus gây ra trên động vật móng guốc chẵn như lợn, bò, trâu, hươu, dê... Bệnh này rất nguy hiểm vì bệnh lây lan rất nhanh qua nhiều con đường khác nhau như tiếp xúc trực tiếp giữa động vật với nhau, truyền qua không khí... Chính vì vậy mà Tổ chức Y tế Thế giới xếp bệnh lở mồm long móng đứng đầu các bệnh truyền nhiễm của động vật.

Khi nhiễm bệnh, nhiệt độ cơ thể của gia súc khá cao (khoảng 40 °C). Đồng thời, gia súc trở nên kém ăn, ủ rũ, tiết nước bọt nhiều và nhiễu xuống; ở vùng miệng (miệng, lợi và lưỡi), vùng chân (kẽ móng và bờ móng chân) và vú xuất hiện các mụn nước chứa dịch màu vàng nhạt. Trong vòng 24 giờ, mụn nước sẽ tự vỡ, làm bờ móng sưng đau dẫn tới con vật đi lại khó khăn, phải nằm một chỗ. Nếu bệnh phát triển mạnh, khoảng từ 5 đến 6 ngày, con vật sẽ yếu, khó thở và chết.

Năm 2006 là năm bệnh dịch lở mồm long móng xảy ra rất mạnh ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam với hàng chục nghìn gia sục bị nhiễm bệnh. 

Tin phụ nữ 18/5:Cô gái vừa đi xe vừa có hành động lạ trên đường
Tin phụ nữ 18/5:Cô gái vừa đi xe vừa có hành động lạ trên đường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bắt má mì chăn dắt gái mại dâm, cô giáo mầm non bị "ném đá", thay thế vắc xin bại liệt cho trẻ từ tháng 6...là tin tức mới nhất hôm nay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link