Nguy hiểm "chết người" phải tránh khi tắm nhà nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen rất gây hại thậm chí có thể dẫn tới chết người khi tắm dưới đây, bạn hãy lưu ý và loại bỏ ngay.

Tắm là một hoạt động rất bình thường, diễn ra hàng ngày giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Thế nhưng không phải ai cũng có kiến thức hoặc đôi khi chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi tắm như tai biến thậm chí tử vong.

Vậy tắm thế nào để an toàn? Những điều gì cần lưu ý khi tắm?

thói quen gây hại khi tắm
Tắm là một hoạt động rất bình thường, diễn ra hàng ngày giúp vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Thói quen gây hại khi tắm

Tắm mà không có thảm lót chân 

Theo một báo cáo năm 2011 từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 230.000 tai nạn thương tích xảy ra trong phòng tắm trong một năm. Gần 20% số ca này là do trượt chân. Đặt vải chống trượt hoặc một tấm thảm trong phòng tắm và có thể lắp thêm các thanh vịn bên trong và bên ngoài khu vực này để giảm trượt ngã. 

Quá lạm dụng xơ mướp để kỳ cọ 

Xơ mướp rất tốt để tẩy tế bào chết và làm bong da chết, nhưng nó cũng là nơi dung nạp các mầm bệnh. Nên giặt sạch xơ mướp của bạn mỗi tuần một lần bằng xà phòng hoặc ngâm với giấm pha loãng. Ngoài ra, sau mỗi lần tắm hãy vắt hết nước và treo ở chỗ nào càng nhanh khô càng tốt. Và nếu bạn muốn chuyển sang dùng bông tắm, cũng cần giặt sạch, phơi khô mỗi tuần.

Dùng vòi hoa sen quá cũ 

Gần 1/3 số vòi hoa sen có chứa vi khuẩn tiềm ẩn những nguy cơ, theo kết quả một nghiên cứu từ ĐH Colorado ở Boulder (Mỹ). Đó là vì trên các vòi hoa sen đầy các khe, kẽ, là ngôi nhà lý tưởng cho vi khuẩn. Bạn có thể làm sạch vòi hoa sen bằng chất tẩy rửa nhưng vi khuẩn sẽ vẫn phát triển trở lại. Không những thế, vòi hoa sen phun sương hay tạo tia nước mạnh thường chứa vi khuẩn có hại và có thể xâm nhập vào sâu trong đường hô hấp của bạn, tác giả nghiên cứu Norman R. Pace, cho biết. Sử dụng kiểu dàn phun mưa hay vòi chảy một dòng là tốt nhất.

Tắm trước khi ngủ 

Tắm vào buổi đêm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian buổi sáng, đặc biệt nếu bạn thích ngủ nướng. Nhưng đừng tắm ngay trước khi đi ngủ. Tắm nước nóng nên thực hiện hai giờ trước khi ngủ vì nhiệt độ thay đổi có thể gây nhiễu cho nhịp sinh học cơ thể bạn, một nghiên cứu công bố trên tạp chí The American Journal of Biology cho biết.

Cách tắm an toàn

- Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ). Mùa hè, bạn cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, 15-20 phút/ lần.

- Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.

- Sau khi tắm cần lau khô người và sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh.

- Không ra gió ngay khi vừa tắm xong.

- Tắm trong thời gian quá lâu, da chúng ta sẽ bị mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi, vì vậy vào mùa đông, bạn chỉ cần tắm 5-10 phút dưới vòi hoa sen là đủ.

Căn bệnh dễ lây nhiễm khi chớm thu đông ai ai cũng nên biết
Căn bệnh dễ lây nhiễm khi chớm thu đông ai ai cũng nên biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những căn bệnh dễ lây nhiễm trong mùa thu đông ai ai cũng nên biết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn