Nguyên tắc ăn uống "vào con không vào mẹ": Bà bầu ăn nhiều không lo tăng cân, thai nhi phát triển vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai, chị em áp dụng những nguyên tắc dưới đây sẽ giảm được nỗi lo về cân nặng mà thai nhi vẫn được cung cấp dủ dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh.

 

Chia thành các bữa nhỏ

Mẹ có thể chia bữa ăn thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày. Bao gồm: bữa sáng - bữa phụ buổi sáng, bữa trưa - bữa phụ buổi chiều, bữa tối - bữa phụ đêm. Làm như vậy giúp mẹ khắc phục tình trạng ốm nghén, kén ăn trong những tháng đầu mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng và kiểm soát được cân nặng.

Ăn đa dạng thực phẩm, ăn nhiều rau

Mẹ cần ăn đủ các nhóm dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm để con phát triển khỏe mạnh.

Mẹ nên chia các nhóm dinh dưỡng theo tỉ lệ 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ. Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu...

nguyen-tac-an-uong-vao-con-khong-vao-me-01

Tinh bột và chất béo là hai nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chính. Khi ăn, mẹ bầu nên chọn lọc và kiểm soát thực phẩm để nạp vào. Không kiêng tuyệt đối tinh bột nhưng có thể thay thế một phần cơm trắng, xôi, bánh mì trắng... bằng nhưng loại tinh bột giàu chất xơ, dưỡng chất, giúp no lâu như ngủ cốc nguyên hạt nguyên cám (gạo lứt, yến mạch, bánh mì đen).

Nên giảm tối đa mỡ, các món chiên xào. Thay thế bằng các loại cá béo, hạt có dầu (lạc, điều, óc chó, hạnh nhân). Đây là nguồn thực phẩm cung cấp lượng omega-3, DHA dồi dào tốt cho sự phát triển não, thị lực của trẻ.

Hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt vì những loại này chứa ít dinh dưỡng lại khiến mẹ tăng cân nhanh.

Hạn chế ăn đồ ngọt

Mẹ nên hạn chế nạp những thực phẩm rỗng - chỉ cung cấp năng lượng mà không có chất dinh dưỡng như đường, bánh kẹo, nước ngọt...

Uống đủ nước

Mẹ bầu nên uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả sữa, nước hoa quả) và tránh xa nước ngọt, cà phê, trà, rượu, bia.