Gừng, hành, tỏi mọc mầm có dùng được không, có sinh ra độc tố không?

( PHUNUTODAY ) - Gừng, hành tỏi là những gia vị phổ biến trong bếp ăn nhưng chúng cũng rất dễ mọc mầm nếu không chú ý trong bảo quản.

Gừng hành tỏi gần như là những gì dùng hàng ngày trong nhiều món ăn của người Việt. Những gia đình không ăn kiêng ngũ vị tân theo Phật giáo thì gần như ngày nào cũng cần tới các món có gừng hành tỏi. 

Nhiều người thắc mắc gừng, hành tỏi, mọc mầm thì có bị độc không?

gung-moc-mam

Gừng mọc mầm, chớ dại ăn

Gừng là một gia vị và cũng là vị thuốc quý hỗ trợ nhiều vấn đề sức khỏe. Gừng giúp tăng cường tiêu hóa, tăng lưu thông máu, giúp cơ thể tiêu hóa giảm chứng bệnh đường tiêu hóa tốt hơn. 

Trong Đông y gừng là một vị thuốc quý. Tuy nhiên nếu độ ẩm tăng lên thì gừng se nhanh mọc mầm.

Gừng khi mọc mầm đã biến đổi các thành phần dinh dưỡng không còn như gừng chưa mọc mầm. Đặc biệt khi gừng mọc mầm không phải do vùi vào trong đất trồng mà lại mọc mầm do để lâu bị phơi ẩm không khí thì chúng thường có dấu hiệu nấm mốc, nẫu. Mặc dù vẫn thơm và cay nhưng nấm mốc, đốm đen đốm trắng trên củ gừng mọc mầm vô cùng nguy hiểm. Chúng có thể có hại cho gan vì chúng có thể sinh ra lưu huỳnh. Hơn nữa gừng khi mọc mầm bị móp nên không còn nhiều tác dụng như gừng tươi nữa.

Bởi vậy khi thấy gừng để lâu ngày bị mọc mầm, đặc biệt có thêm dấu hiệu nấm đen mốc trắng thì bỏ đi ngay, kể cả một đầu của củ gừng vẫn tươi cũng không nên gọt bỏ phần mốc và ăn phần tươi vì nấm mốc có thể đã bám cả vào phần còn tươi nguyên. 

hanh-toi-moc-mam-co-doc-khong

Hành tỏi mọc mầm thì sao? 

Hành tỏi là những gia vị cũng hay thấy mọc mầm nhất là vào dịp mùa đông. Hành tỏi không chỉ là gia vị còn là kháng sinh tự nhiên tốt cho sức khỏe. Khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ xuống thấp, ẩm, hành tỏi sẽ mọc mầm và khi mầm dài lên thì củ sẽ bị móp, teo tóp đi. 

Hành tỏi mọc mầm không sản sinh ra độc tố nhưng vì dinh dưỡng mang đi nuôi mầm nên củ bị móp mà mầm non thì chưa đủ thơm như củ. Do đó nếu dùng hành tỏi mọc mầm thì không bị độc nhưng không thơm và đảm bảo chất lượng món ăn như dùng củ hành tỏi chưa mọc mầm.

Một số nghiên cứu còn cho thấy quá trình mọc mầm còn thúc đẩy tăng một số dinh dưỡng, chất chống oxy hóa ở hành tỏi. 

Do đó nếu hành tỏi mọc mầm mà không có biểu hiện khác như thối nẫu củ, có dấu hiệu mọc mốc ở xung quanh củ thì có thể dùng được. Còn trong trường hợp gừng mọc mốc thì thôi không nên ăn nữa vì lúc đó độc tố không nảy sinh trong củ hành tỏi mà từ đám mốc bám vào.

toi-moc-mam

Cách bảo quản gừng, hành tỏi không bị mọc mầm, không khô tóp

Bạn có thể vùi gừng vào trong cát, đây là một cách giữ cho củ gừng không bị khô héo lên mốc mọc mầm.

Còn hành tỏi nên cho vào túi lưới hoặc túi giấy thoáng treo cao tránh ẩm ướt, tránh để trong ngăn mát tủ lạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn