Nhà có 2 đồ vật này bạn có thể cứu cả gia đình khỏi căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Theo dõi sức khỏe qua gương và cân giúp bạn sớm nhận biết mình có đang mắc ung thư gan hay không. Căn bệnh này có thể không gây đau nhưng có rất nhiều biểu hiện bên ngoài cơ thể.

Đối với phái đẹp, gương và cân là những người bạn thân thiết. Còn đối với các chuyên gia sức khỏe thì đây là 2 đồ vật tuyệt đối không được thiếu trong mỗi gia đình.

Gương sẽ giúp bạn theo dõi được những bất thường trên da và hình dáng cơ thể. Còn cân sẽ giúp cả gia đình nắm bắt được cân nặng khi ổn định cũng như khi bất thường.

Gan được xem như nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ứng hóa sinh, dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc... vì thế nếu gan bị tổn thương, bệnh nhân thường xuất hiện nhiều dấu hiệu rõ ràng nhất trên da. Vì vậy với gương và cân bạn có thể dễ dàng tự kiểm tra sức khỏe của mình. Nếu thấy những dấu hiệu này thì nên đi khám ngay.

Vàng da và mắt

Đa số bệnh nhân bị bệnh ung thư gan đều bị vàng da và mắt. Lý do là bởi chỉ số sắc tố mật - Bilirubin bên trong cơ thể bị tăng bất thường do tế bào ung thư bước sang giai đoạn phát triển đã phá hủy và khiến tế bào gan bị phá hủy.

Ngoài ra, dấu hiệu này cũng có thể do ống dẫn mật bị tắc cũng như các khối u không ngừng phát triển dẫn đến dịch mật bị tích tụ lại, trong thời gian dài, xuất hiện hiện tượng vàng da.

Sưng và đau bụng nhẹ

Nếu bạn không ăn nhiều lên mà soi gương lại thấy bụng to hơn thì nên chú ý đến sức khỏe. Khi phát hiện khối u lớn trong gan, ta có thể dùng tay sờ cảm nhận được. Vì vậy, khi bụng sưng có kèm đau nhẹ hay chướng bụng chính là một dấu hiệu cho thấy các khối u đang tiếp tục phát triển trầm trọng.

Da mọc nhiều mụn

Với người đang trong giai đoạn dậy thì, mọc mụn là một hiện tượng bình thường. Ở người trưởng thành, mụn có thể là do rối loạn nội tiết nên khó phân biệt được với các bệnh lý.

Khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố trở nên suy giảm, các chất độc bị tích tụ lại càng nhiều thì mụn trứng cá cũng xuất hiện trên mặt, thậm chí còn dẫn đến mất cân bằng nội tiết và hormone.

Da bị ngứa

Nếu da mẩn ngứa không thuyên giảm dù dùng các loại thuốc đặc trị da liễu thì bạn nên nghi ngờ căn bệnh ung thư gan. Nguyên nhân gây ra ngứa là từ acid mật bị lắng lại tại da nên đã kích thích tới các thụ thể của dây thần kinh cảm giác.

Sút cân bất thường

Cân nặng giảm dù bạn không tập luyện hay ăn kiêng là một dấu hiệu bất thường. Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Vì vậy, khi gan bị tổn thương, chức năng sẽ giảm, người bệnh theo đó có thể bị sút cân.

Tốt nhất bạn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa ung thư gan ngay từ đầu như:

- Thăm khám gan định kỳ và tiêm vắc xin phòng bệnh.

- Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý trong sinh hoạt hàng ngày.

- Duy trì thái độ sống lành mạnh, chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Cân bằng cảm xúc, luôn giữ tinh thần lạc quan.

- Cải thiện chức năng gan kịp thời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link