Nhà đang nồm ẩm chảy nước thì đừng bật quạt, làm 5 việc này để hút ẩm, giữ nhà khô ráo

( PHUNUTODAY ) - Để giữ cho nhà khô ráo trong thời tiết nồm ẩm, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Vì sao thời tiết nồm ẩm thì không nên bật quạt?

Thời tiết nồm ẩm gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống của mọi người. Nhà cửa bị đọng nước, các thiết bị điện tử dễ bị hỏng, con người cũng gia tăng khả năng bị các bệnh về đường hô hấp.

Để khắc phục tình trạng nồm ẩm, nhiều người cho rằng bật quạt sẽ mang lại hiệu quả, gió quạt có thể thổi bay hơi ẩm. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Thời tiết nồm ẩm khiến nước đọng trên tường nhà, sàn nhà và các vật dụng khác trong nhà.

Thời tiết nồm ẩm khiến nước đọng trên tường nhà, sàn nhà và các vật dụng khác trong nhà.

Gió từ quạt thổi ra không làm bay hơi ẩm mà còn khiến hơi ẩm ngưng tụ mạnh hơn, làm nước đọng lại càng nhiều. Nguyên nhân là do gió quạt làm mát, hạ nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ thấp, hơi nước sẽ càng ngưng tụ mạnh.

Một số cách hút ẩm trong nhà khi thời tiết nồm ẩm

- Đóng kín cửa

Khi thời tiết ẩm ướt, sàn nhà và tường "đổ mồ hôi", bạn đừng mở cửa. Nhiều người cho rằng mở cửa giúp không khí lưu thông, làm nhà khô ráo. Tuy nhiên, sự thật là khi mở cửa vào ngày nồm ẩm, không khí ẩm ở bên ngoài sẽ tràn vào nhà và khiến nhà càng thêm ẩm ướt. Do đó, nếu không cần thiết, bạn nên đóng các cửa lại, chỉ mở cửa khi cần ra vào.

Đặc biệt, phòng tắm là nơi ẩm ướt nhất của căn nhà. Bạn cần ngăn hơi ẩm từ nơi này lan ra các phòng khác. Vì vậy, sau khi sử dụng phòng tắm, nên đóng kín cửa để hơi ẩm không thoát ra ngoài. Nếu sử dụng bồn tắm, hãy xả nước lạnh trước rồi mới thêm nước nóng. Làm như vậy để hạn chế hơi nước bay lên, ngăn chặn sự ngưng tụ nước trong nhà tắm.

- Tăng nhiệt độ trong phòng

Độ ẩm cao cộng với nhiệt độ thấp càng làm tăng sự ngưng tụ hơi nước. Hiện tượng đổ mồ hôi thường xảy ra ở những căn phòng có nhiệt độ thấp hơn so với ngoài trời. Do đó, bạn có thể tăng nhiệt độ trong phòng bằng cách bật điều hòa nhiệt độ cao, bật máy sưởi...

- Không đặt cây xanh trong phòng

Cây xanh có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra một lượng ẩm lớn. Đặt càng nhiều cây xanh trong phòng thì độ ẩm càng cao. Do đó, khi thời tiết nồm ẩm, bạn nên hạn chế để cây trong phòng. Tốt nhất nên di chuyển chúng sang vị trí thông thoáng khác. Khi trời hết nồm lại để vào trong nhà.

- Dùng các vật liệu hút ẩm

Để giảm độ ẩm trong phòng, bạn có thể sử dụng chế độ hút ẩm (Dry) của điều hòa hoặc tốt nhất là dùng máy hút ẩm. Tuy nhiên, hai thiết bị này đều có giá khá cao, tốn nhiều điện nên không phải gia đình nào cũng có khả năng sử dụng. Để khắc phục tình trạng nồm ẩm trong nhà, bạn có thể ưu tiền sử dụng các vật liệu hút ẩm như baking soda, muối trắng, vôi trắng, muối mỏ, túi hút ẩm, bình hút ẩm... Đặt những thứ này rải rác trong nhà (nhớ tránh xa tầm với của trẻ nhỏ và thú cưng) để hút bớt độ ẩm dư thừa, giữ cho nhà khô ráo.

- Lau nhà bằng khăn khô

Bật điều hòa chế độ Dry, lau nhà bằng khăn khô là những cách giữ cho nhà khô ráo trong khi thời tiết nồm ẩm.

Bật điều hòa chế độ Dry, lau nhà bằng khăn khô là những cách giữ cho nhà khô ráo trong khi thời tiết nồm ẩm.

Vào ngày trời nồm ẩm, nền nhà thường đổ mồ hôi, tạo cảm giác nhớp nháp, dễ trơn trượt. Một số người lau nhà bằng nước có pha chất tẩy rửa để giữ cho nhà sạch sẽ. Tuy nhiên, việc lau bằng nước sẽ càng khiến sàn nhà ẩm hơn. Lúc này, bạn chỉ nên dùng khăn khô để lau nền nhà để nền nhà được khô ráo.

Nếu tường đổ nhiều mồ hôi, bạn cũng có thể dùng khăn lau bớt phần nước đọng trên tường để bớt cảm giác ẩm ướt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn