Nhà văn Tuệ Nghi với phát ngôn "gây sốc" về Tết cổ truyền là ai?

19:00, Chủ nhật 15/01/2017

( PHUNUTODAY ) - "Hà cớ gì đạo đức xã hội càng xuống cấp, kinh tế thì thụt lùi, Tết thì ngày càng “nhạt” mà cứ phải khăng khăng “giữ hồn”?"

Mới đây, VTC News đã đăng tải bài viết của nhà văn Tuệ Nghi về việc ủng hộ quan điểm gộp Tết Dương lịch và Tết âm lịch khiến dư luận tranh cãi. Chúng tôi xin đăng nguyên văn quan điểm của tác giả được đăng tải trên báo VTC News:

"Những năm trở lại đây, cứ mỗi dịp xuân về lại bùng nổ dữ dội tranh cãi vấn đề nghỉ Tết. Cái việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến các nhà kinh tế hội nhập "sởn hết gai ốc" vì lo sợ.

Người ta hô hào hội nhập kinh tế nhưng vẫn muốn giữ khư khư lề lối văn hoá truyền thống đó là Tết cổ truyền. Tôi không phủ nhận, Tết cổ truyền mới đúng là Tết sum họp của người Việt nhưng nó không còn phù hợp với tốc độ phát triển xã hội nhanh vũ bão như hiện nay.

Chúng ta chọn đất nước giàu mạnh hay chọn cố chấp giữ truyền thống để cứ phải ngậm ngùi nhìn các quốc gia khác vượt mặt chúng ta hàng thập kỷ?

Chúng ta chọn mở rộng phát triển kinh tế, giao thương với các nước châu Âu, châu Mỹ hay chọn chỉ quanh quẩn làm ăn với các nước láng giềng cùng đón Tết như ta?

Tue nghi 7 - phunutoday

Tết là sum họp, là tình thân (Ảnh minh họa).

Trên lý thuyết, Tết là sum họp, là tình thân và cũng có người cho rằng Tết cổ truyền là hồn của dân tộc, Tết còn thì dân tộc Việt mới còn (?!) Tôi không nghĩ vậy, cá nhân tôi cho rằng nếu đã sống có tình thì 365 ngày trong năm đều tình nghĩa với nhau, đều sum họp với nhau chứ cần gì nhân danh Tết để bày mâm cao cỗ đầy?

Và cái hồn ở dân tộc vốn dĩ nằm ở sự thịnh vượng, sự phát triển vượt bậc về kinh tế, sự hội nhập khéo léo về văn hoá cũng như chuẩn mực trong đạo đức, lối sống của con người. Hà cớ gì đạo đức xã hội càng xuống cấp, kinh tế thì thụt lùi, Tết thì ngày càng “nhạt” mà cứ phải khăng khăng “giữ hồn”?

Thực chất, cái mà chúng ta đang quyến luyến đó chính là Tết xưa, những cái Tết có lẽ chưa đủ đầy như bây giờ nhưng trọn vẹn vị Tết, những ngày chuẩn bị phơi phóng củ kiệu, lục tục làm dưa món, kho nồi măng hột vịt hay ở miền Bắc thì có thịt nấu đông. Sên mứt gừng mứt dừa hương thơm bay đến cuối ngõ. Những ngày ba cố làm gắng cho đủ tiền mua cho con tấm áo mới kịp đón giao thừa, mẹ thì lấy tiền để dành mua cành mai, cành đào để nhà có không khí xuân.

Ngày 23 đưa ông Táo, cả nhà quây quần bên nhau cung kính thắp hương. Ngày đó nghèo, nhưng ấm áp. Còn giờ đây, chúng ta đang sống ở cái thời mà giáp giao thừa vẫn còn có thể chạy ra mua vội mớ củ kiệu đóng hộp, mấy cái bánh chưng làm sẵn, đống mứt nhiều màu của tây của tàu đủ cả. Rồi chúng ta bỏ tiền tỷ ra để tái hiện những không gian tết xưa, vô cùng lãng phí và gượng ép.

Các nước nghỉ Tết tây, chúng ta cũng nghỉ. Rồi khi các nước quay trở lại vào guồng làm việc hăng hái suốt một năm, chúng ta lại rề rà vì chuẩn bị nghỉ Tết cổ truyền. Hết Tết cổ truyền vẫn uể oải, thậm chí là kiêng kỵ tiền vào tiền ra cho tới hết tháng Giêng. Trong khi với tốc độ kinh tế phát triển chóng mặt như hiện nay, các doanh nghiệp đua nhau tới từng phút từng giây, sự thắng thua trên thương trường quốc tế nó khác lắm với cái sự chém gió hơn thua nhau trên bàn nhậu những ngày Tết.

Cứ tới gần Tết, tất niên tổng kết một năm, hô hào chúc mừng nhau phát triển vượt bậc, hội nhập thành công, hô hào xong thì ai về nhà nấy, giải tán nghỉ Tết! Mặc cho cái thành công hội nhập, kinh tế thịnh vượng chỉ nằm trên giấy, trên kế hoạch, trên miệng. Mặc cho hàng hoá nằm trong kho phải đội thêm chi phí lưu kho, mặc cho mỗi một ngày nghỉ là một ngày thất thoát tiền của, GDP sụt giảm. Và mặc cho thế giới đi xa tới đâu, ta cứ vừa đi vừa nghỉ, nhưng ước muốn với hoạch định thì cao vời.

Có lẽ, thay đổi thói quen truyền thống là một điều khó khăn, nhưng bất kỳ dân tộc nào muốn phồn thịnh đều phải có những giai đoạn đau đớn như thế".

Tue nghi 6 - phunutoday

Vấn đề có nên hay không nên bỏ Tết Nguyên Đán khiến nhiều người tranh cãi.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải đã có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề có nên hay không nên bỏ Tết Nguyên Đán.

Theo bạn Trần Thị Minh Tâm, sinh viên trường Đại học Thương Mại Hà Nội cho rằng không nên bỏ Tết cổ truyền và cũng không nên gộp chung vào với Tết tây: “Người Việt Nam có tập tục thờ cúng tổ tiên. Nếu chúng ta bỏ Tết đi thì còn gì nữa. Hơn nữa, Tết là thời gian để anh em, bạn bè, người thân sum họp sau một năm xa cách mỗi người làm ăn, học tập một nơi. Ví như ở nhà em, từ ngày anh cả đi lấy vợ, ai cũng bận rộn công việc riêng nên nếu không có cái Tết thì sẽ chẳng bao giờ tụ họp được đầy đủ mọi người".....

Vậy nhà văn Tuệ Nghi dám đưa ra vấn đề khiến mọi người tranh cãi là ai?

Tue nghi 1 - phunutoday

Doanh nhân 9X, nhà văn Tuệ Nghi.

Lớn lên trong gia đình bình dân ở Nha Trang, Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc luôn chăm chỉ học hành. Suốt nhiều năm, thành tích của cô gái sinh năm 1993 luôn nằm top đầu của trường.

Những giải thưởng Tuệ Nghi đạt được cho đến thời điểm hiện tại:

- Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh 2013

- Nhân tố mới trẻ nhất thời đại Hồ Chí Minh 2013

- Top 10 Ngôi sao kinh doanh, lãnh đạo xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương 2013

- Doanh nhân Tiên Phong – Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2013

- Là người Việt duy nhất được mời làm đại biểu tại Global Youth Peace Summit (Hội Nghị thượng đỉnh về hoà bình và thanh niên toàn cầu) diễn ra tại Austin, Tesax, Hoa Kỳ vào tháng 8 - 2014.

- Được đề cử tham dự Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu diễn ra tại Pháp vào 6 - 2014.

Ngoài các hoạt động chia sẻ, viết sách, Tuệ Nghi còn nổi tiếng như nữ doanh nhân trẻ tuổi chinh phục nhiều giải thưởng lớn: Nhân tố mới trẻ nhất thời đại Hồ Chí Minh 2013, Doanh nhân Tiên phong - Thương hiệu hàng đầu VN 2013.

tue nghi 4 - phunutoday

Để chạm tới thành công như ngày hôm nay, Tuệ Nghi đã phải trải qua nhiều năm tháng khổ cực.

Ít ai biết được để chạm tới thành công như ngày hôm nay, cô gái ấy đã phải trải qua những năm tháng khổ cực với 6 năm lăn lộn vào đời. Tuệ Nghi và mẹ cùng nhau vào TP.HCM tìm kế sinh nhai từ năm 14 tuổi. Đến TP.HCM, hai mẹ con Tuệ Nghi phải ở trọ ở một căn phòng nhỏ. Cuộc sống rất khó khăn. Để kiếm tiền, cô làm thuê đủ thứ nghề từ rửa chén tới bán hàng cho cửa hàng nguyên vật liệu...

Năm 2008, cơ may buôn bán đã đến với Tuệ Nghi. Vốn nhanh nhạy và biết nắm bắt thời cơ, qua một người bạn, Tuệ Nghi cũng mày mò, học hỏi rồi đến với công việc kinh doanh mặt hàng lụa. Cô khởi đầu bằng việc bỏ mối cho các đại lý bán lẻ, rồi tìm khách hàng xuất khẩu qua hình thức thương mại điện tử. Với sự can đảm và bản lĩnh, khi vừa bước qua tuổi 16, cô gái trẻ đã “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Sau 3 năm buôn bán tại TP.HCM, có lượng vốn kha khá, Tuệ Nghi cùng mẹ về Nha Trang thử sức ở lĩnh vực kinh doanh khách sạn, kết hợp buôn bán yến sào - đặc sản của Nha Trang, linh kiện điện tử...

Năm 2011, Tuệ Nghi thành lập công ty riêng. Đây là một công ty đa ngành, hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực tư vấn, quản lý, vận hành và phát triển các dự án bất động sản du lịch, quỹ đầu tư nước ngoài và cả xuất khẩu yến sào, xi măng, vật tư y tế.

Năm 2013, cô mở rộng ngành nghề kinh doanh, xoay quanh mảng tư vấn và quản lý, phát triển – vận hành các dự án bất động sản du lịch, hotel, resort, khu phức hợp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời, 9x cũng hoạt động B2B (giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp về các loại hàng hoá thông qua thương mại điện tử hoặc phương thức truyền thống) ở một số ngành hàng, trong đó có xuất khẩu vật tư y tế sang thị trường Myanmar.

Tue Nghi 2 - phunutoday

Tuệ Nghi thành công từ khi rất trẻ.

Cũng trong năm đó, Tuệ Nghi thành công với các dự án riêng, được vinh danh trong nhiều lễ trao giải dành cho giới doanh nhân.

Ngoài ra, cô còn được mời làm đại biểu tham dự một số hội nghị thượng đỉnh toàn cầu dành cho thanh niên và phụ nữ…

Không tự mãn với thành công đạt được, nữ doanh nhân trẻ không ngừng nỗ lực để đưa công ty của mình ngày càng phát triển, được nhiều người biết tới.

Năm 2014, cô ký kết làm đại diện phát triển thương hiệu cho tập đoàn khách sạn 5 sao Langham International tại thị trường 11 nước Đông Nam Á; đại diện phát triển tại thị trường Đông Dương với Lexington – thương hiệu khách sạn top 10 tại Mỹ.

tue nghi 5 - phunutoday

Ngoài vai trò kinh doanh, Tuệ Nghi còn là nhà văn.

Ngoài vai trò kinh doanh, Tuệ Nghi còn là nhà văn. Từ 2014 đến nay, cô đã xuất bản một cuốn tiểu thuyết và hai tản văn. Tiểu thuyết đầu tay thể loại tâm lý – hình sự Luật ngầm của nữ tác giả trẻ được tập đoàn lớn mua lại để chuyển thể thành phim sau 43 ngày ra mắt.

Ngoài ra, hai tản văn Sẽ có cách đừng lo và Cứ bình tĩnh nằm trong top sách bán chạy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm