Nhắn tin nhiều có thể bị chết sớm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mặc dù nhiều người e ngại việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên chưa có một nghiên cứu nào đủ sức thuyết phục những người theo chủ nghĩa hoài nghi.

Song theo các nhà nghiên cứu ở Hiệp hội chữ bệnh bằng cách nắn xương khớp của Anh (UCA) tin rằng việc nhắn tin và sử dụng các thiết bị di động suốt thời gian dài có thể dẫn tới tuổi thọ trung bình thấp hơn.

Các chuyên gia tin rằng, vấn đề hô hấp do tư thế uốn cong gập người của những cá nhân sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng đã dẫn đến các bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong cao hơn sau này.

Cụm từ “text-neck” chỉ những cơn đau và mỏi cổ sau khi miệt mài nhắn tin. Ngữ nghĩa này sau đó đã được mở rộng để chỉ chứng đau cổ do sử dụng các loại thiết bị điện tử có màn hình, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng.

Nguyên nhân đau cổ được xác định là do màn hình không nằm ngang tầm mắt người sử dụng. Để xem, người sử dụng thường phải cuối mặt xuống, chiếc cằm gần chạm ngực khiến cần cổ bị cong. Đây là một tư thế rất có hại vì lâu ngày cơ cổ bị căng cứng, thậm chí các đốt xương cổ bị xô lệch.

Bác sĩ Lea Gluszak, chuyên gia về xương ở Paris, giải thích: “Đầu con người nặng trung bình từ 4,5 kg đến 5,5 kg. Cổ và vai chúng ta không thích hợp để chịu đựng sức nặng đó trong một thời gian dài”.

Thống kê cho thấy những người lớn tuổi bị vẹo cột sống nhẹ có nguy cơ tử vong lớn hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa không mắc chứng bệnh đó. Ảnh hưởng này tương đương việc gia tăng nguy cơ tử vong vì có chỉ số khối cơ thể lớn hơn 30 - mức chỉ tình trạng béo phì.

Theo kết quả nghiên cứu thì hô hấp trong tư thế không tốt có thể tạo nên một hiểm họa tương đương chứng béo phì. Tư thế nhoài người về phía trước khi nhắn tin, truy cập mạng trực tuyến, gửi email và chơi điện tử với chứng vẹo cột sống, gù lưng, vốn gắn liền với bệnh phổi và các vấn đề tim mạch.

nhắn tin

Các nhà nghiên cứu giải thích, khi một người nào đó hạ thấp đầu và thu vai trong khi nhìn vào màn hình điện thoại di động hoặc máy tính bảng, họ sẽ khó hít thở đầy hơi vì sự hạn chế các cơ. Thêm vào đó, các xương sườn không thể cử động thích hợp, khiến tim và phổi không hoạt động tốt như bình thường.

Điều nguy hại là, mọi người thường không nhận ra chính họ có thể đang tự gây ra những tổn hại nghiêm trọng về dài hạn đối với cơ thể mình, do những ảnh hưởng ngắn hạn khó nhận biết. Theo UCA, mãi tới về sau trong đời, các tác động tiêu cực trên mới có thể tác động rõ nét đến chất lượng cuộc sống của một người.

Điều này làm dấy lên lo ngại, tầng lớp thanh niên, nhóm đối tượng sử dụng smartphone và máy tính bảng lớn nhất trong xã hội, có thể đang tự giảm bớt vài năm tuổi thọ. UCA hiện khuyến nghị mọi người nên thăm khám bác sĩ để biết các tư thế của mình đã chuẩn hay chưa và liệu có tiềm ẩn bất kỳ nguy cơ gây hại nào đối với sức khỏe hay không.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn