Nhiều người nhịn ăn giảm cân nhưng không biết thiếu chất béo cơ thể sẽ gặp 7 rắc rối nghiêm trọng này

( PHUNUTODAY ) - Chất béo được coi là thủ phạm làm tăng tỷ lệ thừa cân, béo phì và tiểu đường loại 2. Tuy nhiên nếu cơ thể thiếu chất béo có ảnh hưởng gì không?

Bạn luôn cảm thấy lạnh

Chất béo đóng một vai trò trong việc làm cho cơ thể bạn duy trì được nhiệt độ và cũng là chất cách nhiệt cho các cơ quan. Bên cạnh đó, rối loạn chức năng tuyến giáp, cũng có thể tăng lên ở những người có tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể quá thấp.

Mất cân bằng nội tiết tố

download (3)

Chất béo tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone trong cơ thể bạn, đặc biệt là hormone sinh dục. Ngoài ra, nó cũng có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp một chất giống như hormone được gọi là prostaglandin, giúp điều chỉnh một số chức năng của cơ thể.

Nếu cơ thể bạn không có đủ chất béo, bạn có thể gặp các vấn đề về kinh nguyệt như mất kinh, vô kinh, thậm chí dẫn đến vô sinh. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Khoa Dinh dưỡng và Trường Y tế Công cộng Harvard vào năm 2007, nguy cơ vô sinh có thể tăng lên nếu một người sử dụng quá nhiều sữa ít chất béo và nguy cơ có thể giảm với các sản phẩm sữa giàu chất béo.

Khả năng t.ìn.h d.ụ.c giảm đáng kể

Nồng độ leptin và testosterone quá thấp có thể dẫn đến thiểu năng tuyến sinh dục hoặc thiểu năng sinh dục thứ phát, trong đó hệ thống sinh sản về cơ bản bị ngừng hoạt động. Cơ thể của bạn sẽ không nhận được tín hiệu đã đến lúc sản xuất tinh trùng khiến khả năng có con sẽ giảm đáng kể.

Đối với phụ nữ, không có đủ chất béo dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố, điển hình là mất chu kỳ kinh nguyệt.

download (4)

Bạn luôn cảm thấy đói

Một trong những lợi ích tốt nhất của chất béo đó là giúp bạn no lâu và thỏa mãn cơn thèm ăn. Theo bà Ashley Reaver (chuyên gia dinh dưỡng tại Oakland, California): "Cơ thể sử dụng hết carbs và protein rất nhanh. Trong khi đó, chất béo thực sự làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và cung cấp lượng calo đáng kể".

Chuyên gia cho biết, nếu bạn cảm thấy đói ngay khi mới ăn xong, điều ấy chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất béo. Hãy bổ sung bằng một quả trứng luộc, trái cây, ngũ cốc...

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

images (2)

Chuyên gia dinh dưỡng Ashley Reaver cho hay, việc ăn ít chất béo có thể ảnh hưởng đến lượng calo tổng thể của bản.

"Chất béo chứa 9 calo mỗi gam, trong khi đó protein và carbs chỉ chứa 4 calo trên mỗi gam. Đó là lý do vì sao càng ăn ít chất béo thì bạn càng dung nạp ít calo hơn", bà Ashley Reaver nói.

Quá ít chất béo và calo, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để tiếp tục hoạt động, đó là lý do vì sao bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi và đuối sức thường xuyên.

Bạn luôn thấy đau khớp

Nghiên cứu cho thấy các axit béo lành mạnh có trong cá hồi, quả óc chó, cá ngừ, hạt lanh... giúp duy trì cấu trúc của mọi tế bào, cấu trúc xương từ đầu đến chân. Chính vì thế, khi hàm lượng chất béo của cơ thể thấp, các khớp sẽ bị mất tính linh hoạt, làm tăng tình trạng viêm và từ đó gây đau xương khớp.

Da của bạn luôn khô ráp

Chất béo trong chế độ ăn uống và cơ thể rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh. Hơn nữa, những người có vẻ ngoài trông gầy thường không ăn nhiều carbs trữ nước, nên tình trạng mất nước là phổ biến. Khi bạn bị mất nước, cơ thể sẽ hút nước từ da, chuyển đến các cơ quan quan trọng. Da của bạn sẽ trở nên khô và bị bong tróc.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix: “Một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy bạn đang ăn không đủ chất béo là da khô, có thể làm tăng tốc độ lão hóa. Ngược lại, ăn nhiều chất béo sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin hòa tan, từ đó khiến làn da tươi sáng từ trong ra ngoài".

Bạn nên bổ sung bao nhiêu chất béo trong một ngày?

Theo khuyến nghị hàng ngày, tổng lượng chất béo nạp vào cơ thể bạn chiếm khoảng 25 - 30 % tổng năng lượng cơ thể. Chất béo bão hòa không được nhiều hơn 10% tổng năng lượng ăn vào của chúng ta, phần còn lại là chất béo không bão hòa. Chúng ta nên thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng chất béo không bão hòa trong chế độ ăn uống càng nhiều càng tốt

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn không nên theo một chế độ giảm cân không có chất béo hoặc ít chất béo mà thay vào đó hãy hướng đến việc giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để giúp cân nặng được giảm tốt nhất.

Có thể thấy khi thiếu chất béo cơ thể bạn có nguy cơ đối diện với rất nhiều vấn đề về sức khỏe, do đó hãy cân bằng và bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link