Nhờ nuôi loài cả đời không uống nước, nông dân trở thành triệu phú, kiếm 50 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Nghề nuôi dúi không cần nhiều vốn nhưng mang đến lợi nhuận kinh tế cao giúp người nông dân trở thành triệu phú.

Loài dúi nhìn khá giống với chuột, thân hình tròn trịa, rụt rịt không cổ, mũm mĩm. Lớp lông của chúng dày như lợn rừng trong khi bộ ria, mõm và 2 cặp răng nanh cửa trên như thỏ. Răng nanh của chúng chắc khỏe, thích hợp để đào hang cũng như gặm nhấm thức ăn. Loài vật này sống dưới mặt đất, ngủ ngày và kiếm ăn vào ban đêm. Chúng tự đào hang và thực hiện mọi hoạt động ở đó.

Bà con các tỉnh miền núi phía Bắc những năm qua đã xem thịt dúi như một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, xào lăn, nấu rượu mận hoặc hấp và trở thành đặc sản. Khi nhu cầu tăng cao, nhiều người nông dân chuyển hướng sang nuôi dúi tại nhà để lấy thịt.

Nghề nuối dúi không đòi hỏi cao về kỹ thuật, chi phí bỏ ra không nhiều nhưng lại có lợi nhuận kinh tế cao nên ngày càng phổ biến.

Anh Trần Đình Nhâm 29 tuổi, trú xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết số vốn anh bỏ ra chỉ khoảng 5 triệu đồng, xây 3 ô chuồng diện tích mỗi ô 60cm để nuôi thử nghiệm 6 con dúi giống gồm 3 cái, 3 đực. Thời gian đầu, 1 cặp dúi bị bệnh đường ruột chết, anh bắt xe ra Bắc Ninh tham khảo được cách chữa trị bằng cách cho chúng ăn củ sắn. 4 tháng sau, những cặp dúi còn lại phát triển tốt rồi đẻ con. Sau đó, vợ chồng anh Nhâm quyết định mở rộng mô hình chăn nuôi loài vật này.

Theo lời anh Nhâm, dúi rất dễ nuôi, chủ yếu ăn đêm, ngủ ngày. Thức ăn của chúng là tre, mía, bắp khô, rau, củ, quả,… Dúi ăn 2 lần/ngày vào sáng và tối, mỗi lần một đốt tre nứa dài 20cm, mía thì 5-7cm, không uống nước. Phân của chúng khô, không có mùi hôi nên cách 3-4 ngày mới phải dọn chuồng 1 lần.

Tuy nhiên, vì răng loài dúi mọc dài liên tục nen cần mài răng để chúng dễ dàng ăn uống. Thỉnh thoảng phải cho thức ăn thích hợp để chúng mài răng.

Nơi ở của dúi phải kín gió, bố trí nơi ít tiếng động. Dúi ưa tối nên cần che chắn để ánh sáng mặt trời không chiếu trực tiếp vào. Dúi chịu lạnh tốt hơn chịu nóng nên vào mùa nắng phải thay mái tôn hay tấm fibro xi măng bằng mái tranh để tản nhiệt cho bầy dúi.

Một năm dúi đẻ khoảng 3-4 lần, mỗi đợt khoảng 4-5 con. Dúi giống chỉ cần đạt trọng lượng 500 – 700g là có thể xuất bán giống. Riêng dúi thương phẩm nuôi 7 tháng, trọng lượng đạt 1,5kg có thể xuất bán.

Mỗi tháng trung bình anh Nhâm xuất bán từ 40 – 50 cặp dúi giống, giá khoảng 1,2 triệu đồng/cặp; dúi thịt bán được 40 – 50kg giá 650.000 – 700.000 đồng/kg. Trừ đi các khoản chi phí, anh Nhâm thu lãi khoảng 50 triệu đồng. Dúi chỉ cần đủ cân đủ lạng là thương lái đến tận nơi mua về vì vậy không bao giờ lo thiếu đầu ra. Thương lái mua về bán cho các nhà hàng đặc sản, chế biến nhiều món ăn ngon cho khách du lịch. Thịt dúi cũng được bà con trong khu vực ưa chuộng vì không chỉ thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng, lại là thịt nuôi bằng thức ăn thuần chay nên rất sạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link