Ngành học khát nhân lực, không yêu cầu điểm chuẩn cao: Ra trường luôn được săn đón, thu nhập "khủng", giàu lên nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Kỷ nguyên 4.0 phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành nghề này vô cùng lớn với thu nhập khủng. Vậy ngành học này là gì?

Lập trình ứng dụng điện thoại - Ngành phát triển với tốc độ... kinh hoàng!

nganh-hoc-khat-nhan-luc-ra-truong-duoc-san-don-thu-nhap-khung-1

Hiện nay, thế giới công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên mọi đất nước. Có khoảng 5 tỷ người đang sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), tương đương 2/3 dân số thế giới. Mọi hoạt động của con người đều gắn với ứng dụng trên smartphone như: AI, mobile wallet, news, ….. Mọi người đều có thể giải quyết mọi việc qua một chiếc điện thoại từ gọi điện, mua bán, làm việc, giải trí,….. Ở Việt Nam, khoảng 44,9% (tương đương 43,7 triệu người) sử dụng smartphone, chiếm vị trí thứ 15 tại châu Á.

Kỷ nguyên 4.0 phát triển mạnh mẽ khiến ngành lập trình ứng dụng điện thoại trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Lập trình ứng dụng điện thoại (mobile app developer) là việc các kỹ sư IT viết ngôn ngữ lập trình (code) xây dựng tiện tích, chương trình, app, hệ điều hành trên điện thoại thông minh. Cung cấp toàn bộ tiện ích cho người dùng cần bằng các sản phẩm như: app mua sắm, hẹn hò, xem phim, chơi game,…. Kỹ sư lập trình sử dụng kĩ năng chuyên môn đặc biệt cùng các ngôn ngữ lập trình như Jave, XML, cross platform, HTML5/CSS3,…phát triển ứng dụng trên nền tảng IOS, Android, Window Phone. Mỗi ứng dụng được thiết kế ra đều hướng đến các nhu cầu ràng buộc của thiết bị và tận dụng khả năng chuyên biệt mà chúng có. Lập trình viên ứng dụng di động sẽ phải có nhiệm vụ tạo, duy trì, triển khai mã nguồn tạo nên ứng dụng hoặc chương trình. Ngoài ra có thể chịu trách nhiệm thiết kế ứng dụng nguyên mẫu, chỉ ra cấu trúc đơn vị chương trình và phối hợp các kế hoạch ứng dụng với nhóm phát triển hoặc khách hàng. Tùy thuộc mức độ kinh nghiệm, loại nền tảng ứng dụng họ đảm nhận sẽ có những trách nhiệm riêng.

Do nhu cầu tuyển dụng những năm gần đây rất lớn cho nghề lập trình ứng dụng điện thoại thuộc khối ngành Công nghệ thông tin nhưng đến này vẫn chưa đủ đáp ứng nhân lực cho ngành này. Năm 2019 ngành này thiếu hụt 90.0000 nhân sự, năm 2020 thiết hụt 100.000 nhân sự, 2021 thiếu hụt 190.000 nhân sự (thống kê của ứng dụng công nghệ TopDev).

Mức lương nghề lập trình ứng dụng điện thoại

nganh-hoc-khat-nhan-luc-ra-truong-duoc-san-don-thu-nhap-khung-2

Vì yêu cầu chuyên môn cùng sự “khan hiếm” nhân lực mà mức lương của các nhà phát triển di động được trả tương xứng. Năm 2020, các nhà phát triển ứng dụng di động có mức lương trung bình $800-$1300 (chưa kể phụ cấp, thưởng). Ở Việt Nam, nhiều công ty công nghệ chi trả mức lương 30-35 triệu đồng/tháng cho lập trình viên có kinh nghiệm 1-3 năm, thực tập sinh có thể được nhận mức lương 9,2-16,6 triệu đồng. Nếu chuyên môn giỏi, mức thu nhập có thể cao hơn nhiều. Cụ thể như Nguyễn Hoàng Đông, cha đẻ của game Flappy Bird từ nổi tiếng vài năm trước đã giúp Đông kiếm khoảng hơn 1 tỷ đồng mỗi ngày và 3 triệu USD quảng cáo game mặc dù đây chỉ là một game miễn phí.

Thế nhưng, lĩnh vực điện thoại cũng luôn thay đổi nhanh chóng và chạy đua với tốc độ phát triển của lĩnh vực công nghệ nên các kỹ sư lập trình cần tự thay đổi, liên tục cập nhật kiến thức cho bản thân, chịu được áp lực công việc.

Để có đầy đủ kiến thức và kỹ năng tham gia ứng tuyển ngành nghề hấp dẫn này, bạn có thể theo học tại các trường đào tạo công nghệ đa phương tiên, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, máy tính và khoa học thông tin.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link