Những ai đã có CCCD gắn chip, nhưng vẫn giữ CMND cũ nhớ kỹ 2 điều này kẻo mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bạn đã có CCCD gắn chip nhưng vẫn còn CMND cũ thì nên lưu ý 2 vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của mình nhé!

Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND, CCCD thường sang thẻ CCCD gắn chip, cán bộ Công an sẽ thu lại CMND, thẻ CCCD cũ. Tuy nhiên, có những trường hợp người dân khai báo mất, không giao nộp hoặc cán bộ làm thu tục chưa thu lại nên không ít người dân vẫn còn giữ CMND, CCCD cũ. Điều này khiến một số người có cùng lúc hai loại giờ tờ chứng minh nhân thân là CCCD gắn chip mới làm và CMND/CCCD cũ.

cccd_2_1280x720-800-resize

Có được dùng CMND cũ cùng lúc với CCCD mới?

Trong trường hợp chỉ dùng để đối chiếu, nhận dạng, không ghi lại số CMND cũ thì việc sử dụng CMND cũ hầu như không ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, trường hợp sử dụng CMND cũ đã hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dân có thể gặp những rủi ro về pháp lý. Chẳng hạn như hợp đồng đã ký kết sử dụng CMND hết hiệu lực sẽ bị vô hiệu hóa.

Do đó, người dân nên dùng duy nhất CCCD mới, còn hiệu lực trong tất cả các loại giao dịch, thủ tục để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp về sau.

cccd-gan-chip-cong-an_vapu

Ngay cả khi giữ cùng lúc CMND cũ và CCCD gắn chip mới, người dân cũng không nên sử dụng cùng lúc hai loại giấy tờ này.

Lưu ý, việc sử dụng các giấy tờ có ghi thông tin cá nhân là số CMND cũ trong các giao dịch, thủ tục hành chính cùng với CCCD mới được chấp nhận. Bởi thẻ CCCD gắn chip mới hiện nay đã tích hợp tất cả thông tin về CMND cũ.

cmd

Sử dụng CMND hết hiệu lực có bị phạt?

Theo quy định trên, việc thu lại CMND cũ sau khi làm CCCD gắn chip mới là bắt buộc. Trường hợp sử dụng CMND hết hiệu lực sau khi làm CCCD mới có thể vi phạm lỗi “không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân” được quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt với hành vi này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Theo:  xevathethao.vn copy link