Những ai không nên ăn thịt ngan?

( PHUNUTODAY ) - Thịt ngan là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để sử dụng.

Thành phần dinh dưỡng của thịt ngan

Trong 100g thịt ngan có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic… rất cao.

ngan

Thịt ngan là loại thịt gia cầm có tính hàn rất cao. Theo kinh nghiệm dân gian thì ăn thịt ngan có thể chữa được bệnh ho lao, nhiệt bệnh tiểu tiện bất lợi cũng như bổ ngũ tạng và thủy đạo. Khi bạn muốn dùng thịt ngan điều trị bệnh cho mình thì bạn nên chọn loại ngan đực có đầu xanh hoặc ngan lông trắng có mỏ đen thì tốt nhất.

ngan1

Công dụng của thịt ngan với sức khỏe

Theo Đông y, thịt ngan có tính hàn, có tác dụng tư âm dưỡng vị. Trong cuốn Bản thảo cương mục của Lý Thời Trân cũng có ghi công dụng của thịt ngan có thể điều trị các chứng bệnh hư lao, nhiệt bệnh, tiểu tiện bất lợi, bổ ngũ tạng và thủy đạo.

ngan2

Ngoài ra, sách Nhật dụng bản thảo có ghi thịt ngan giúp sinh tân dịch, nuôi dưỡng dạ dày, trấn định tâm thần.

Đa phần lợi ích của loại thực phẩm này thích hợp dùng cho nam giới vì nó có sẽ gia tăng công dụng bổ dưỡng của thịt .

Bên cạnh đó, phụ nữ ít kinh nguyệt, bị nóng tay hoặc phụ nữ cho con bú thiếu sữa ăn thực phẩm này cực tốt.

Ăn loại thịt này cũng rất có lợi đối với những người mắc chứng lao phổi, tim mạch cùng với những người bệnh ung thư đang trong quá trình hóa trị và xạ trị.

Những ai không nên ăn thịt ngan

Do thịt ngan có tính hàn và tác dụng bổ âm nên những người dương hư tỳ nhược, ngoại cảm chưa khỏi hẳn không nên ăn thịt ngan.

Ngoài ra, những người thường xuyên đau bụng, đầy hơi, đi tiêu lỏng, cảm, ho hen, đờm nhiều, mùa hè sợ lạnh cũng nên kiêng thịt ngan. Nếu dùng nên cho nhiều gia vị cay ấm như gừng, sả, tiêu để giảm bớt tình hàn của thịt ngan.

ngan6

Thịt ngan kỵ gì?

Những thực phẩm dưới đây không nên kết hợp với thịt ngan, chẳng hạn như:

Thịt ngan và trứng gà có thể gây trướng bụng.

Thịt ngan kết hợp với quả hồng có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ăn thịt ngan đúng cách

Thịt ngan không có mùi vị thơm ngon như các loại gia cầm khác mà nó thường có mùi khá khó chịu, vì thế trước khi chế biến bạn cần khử sạch mùi hôi trước khi nấu để hương vị thịt ngan thơm ngon nhất.

Bạn có thể khử mùi hôi của thịt ngan bằng rượu và gừng bằng cách bóp thịt ngan thật kỹ với gừng giã nhuyễn và xát với rượu rồi rửa lại cho hết mùi hôi. Hoặc bạn có thể thay rượu bằng giấm, muối đều được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link