Những ai tuyệt đối không nên ăn đậu phụ?

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn phổ biến của người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

Đậu phụ là sản phẩm được sản xuất từ đậu nành, rất giàu dinh dưỡng và đa chức năng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giàu protein, canxi, kali, vitamin E, stigmasterol và flavonoid. Tuy nhiên với những người này ăn đậu phụ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

dau-phu1

Lợi ích của ăn đậu phụ

Ngừa bệnh tim mạch: Trong đậu hũ có chứa isoflavone một chất giúp giảm mức cholesterol xấu LDL, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu như bạn chọn tiêu thụ protein từ đậu hũ thay cho protein động vật sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng như huyết áp.

Giảm nguy cơ bệnh ung thư: Nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Đông Ngô ở Tô Châu cho thấy genistein và isoflavone có trong đậu hũ có chức năng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Phòng bệnh tiểu đường tuýp 2: Theo một số nghiên cứu thì những người bị tiểu đường tuýp 2 nếu như duy trì thói quen ăn đậu hũ sẽ rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Giảm loãng xương: Isoflavone trong đậu hũ có thể giúp bạn tăng mật độ khoáng trong xương, đây cũng là điều kiện để phòng nguy cơ bị loãng xương đặc là giảm tình trạng loãng xương do tuổi tác.

Giảm triệu chứng mãn kinh: Vào thời điểm mãn kinh thường phụ nữ hay có hiện tượng bị bốc hỏa, tuy nhiên nếu như tăng cường sử dụng các sản phẩm từ đậu hũ sẽ giúp giảm tình trạng này.

dau-phu

Người bị bệnh tiêu hóa

Đậu phụ có hàm lượng protein thực vật cực kỳ cao, tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích tiết acid dạ dày gây tình trạng đầy hơi ở ruột.

Người bị bệnh tiêu hóa ăn đậu phụ sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Người bị bệnh tim mạch

Trong đậu phụ có hàm lượng lớn methionine, chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine - một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch.

Do đó, việc tiêu thụ đậu phụ sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa rất nhiều isoflavone, người bị suy tuyến giáp hấp thụ nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp nặng hơn.

Người bị bệnh gout

Người bị gout ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

dau-phu4

Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Người cao tuổi nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa hay thận, không nên ăn quá nhiều đậu phụ, mặc dù mềm, dễ ăn nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe người già.

Đậu phụ sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm do quá tải, vừa khiến thận suy yếu do chất thải nito dư thừa bên trong thận.

Ngày nào cũng ăn đậu phụ có tốt không?

Đậu phụ và các sản phẩm được làm từ đậu rất tốt cho cơ thể song chúng ta không nên biến đậu thành thực phẩm ăn mỗi ngày và không ăn quá nhiều trong một lần.

Với những người có dấu hiệu mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gout, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng đậu phụ. Ngoài ra, ăn nhiều đậu có thể làm suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến tiêu hóa, thúc đẩy sự hình thành xơ vữa động mạch, dẫn đến thiếu iốt. Khi ăn đậu phụ không nên ăn chung với sữa bò vì sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

Đậu phụ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Mỗi tuần bạn có thể ăn khoảng 2 lần đậu phụ, mỗi lần dùng khoảng 100g/người.

Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ đậu phụ thích hợp cho cả người ăn chay lẫn ăn mặn. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên kết hợp đậu phụ cùng thịt dê, cải bó xôi, mật ong, quả hồng xiêm, hành lá... vì đại kỵ, có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi mua đậu phụ từ chợ về do quá trình bảo quản không được tốt nên bạn cần luộc, rán hoặc sốt lên sẽ tốt hơn. Đồng thời cũng đảm bảo không sợ hao hụt dinh dưỡng.

Tóm lại, đậu phụ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần tiêu thụ có giới hạn để tránh gặp phải những tác hại không muốn. Bên cạnh việc đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng bạn cũng cần có một lối sống khoa học để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link