Loại rau gia vị là dược liệu quý như nhân sâm, bổ gan, ngừa lão hóa, chống ung thư, mùi vị hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Không ngờ loại rau quen thuộc này lại là dược liệu quý, được nhiều người ưa thích.

Rau húng quế, còn được biết đến với các tên gọi như húng chó, húng giổi, é, e tía, hương thái, rau quế, là một loại rau với hương vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng và tính năng ấm. Đây là loại rau phổ biến thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình, đặc biệt được ưa chuộng khi kết hợp với phở nóng, tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn.

Ngoài việc là một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực Việt, húng quế còn được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Đông y. Loại rau này được coi là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả, giúp giảm cholesterol, kiểm soát mỡ máu, giảm viêm, và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Húng quế không chỉ là nguồn cung cấp sắt, canxi, kali, vitamin C và K, mà còn là một nguồn chất xơ quan trọng, tối ưu hóa chế độ ăn uống của bạn.

hung-que_XKPH

Hơn nữa, tinh dầu từ húng quế được sử dụng như một liệu pháp dưỡng da và dưỡng ẩm cho tóc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần tự nhiên trong húng quế không chỉ giúp ngăn chặn sự hình thành của cholesterol, chống lại các loại ung thư, mà còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngừa lão hóa.

Ngoài ra, húng quế không chỉ giới hạn ở việc ăn kèm với các loại rau khác, mà còn có thể được sáng tạo thành một món lẩu ếch ngon mắt và lạ miệng, đưa thêm hương vị độc đáo vào bữa ăn hàng ngày của bạn.

Công dụng của cây húng quế đối với sức khỏe

Hoạt động như một chất chống viêm

Húng quế bao gồm các loại tinh dầu mạnh mẽ, như eugenol, citronellol và linalool. Đây là những loại enzyme ức chế hiện tượng viêm - cội rễ của hầu hết các bệnh như bệnh tim, viêm khớp dạng thấp.

Chống lại bệnh ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng húng quế bao gồm các chất phytochemical, giúp ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên, bao gồm ung thư da, gan, miệng và phổi do hóa chất gây ra. Húng quế có thể làm tăng hoạt động chống oxy hóa, làm thay đổi tích cực các biểu hiện gen, khuyến khích quá trình apoptosis của tế bào ung thư (làm chết các tế bào có hại) và ngăn chặn các khối u ung thư lây lan.

Trong các nghiên cứu sử dụng động vật, chiết xuất húng quế đã cho thấy khả năng bảo vệ chống lại ung thư và tỷ lệ tử vong đồng thời bảo vệ có chọn lọc các mô và tế bào bình thường khỏi tác động tiêu cực của phương pháp điều trị ung thư như xạ trị hoặc hóa trị.

hung-que1-1499833887750

Thuộc tính khử trùng

Lá húng quế có đặc tính khử trùng và do đó, được sử dụng để điều trị vết loét, vết cắt và vết thương. Chúng giúp giảm đau do bệnh sởi, thủy đậu và mụn đậu nhỏ gây ra. Có thể thoa hỗn hợp nước ép lá húng quế và dầu dừa lên vết cắt và vết thương để giảm đau. Nhai lá húng quế hoặc thoa nước ép của lá húng quế lên vùng bị côn trùng đốt hoặc cắn cũng giúp giảm đau cũng như hút nọc độc ra ngoài.

Tác dụng của cây húng quế sẽ phát huy khi khai thác công dụng đúng cách2.4. Chứa các đặc tính kháng khuẩnTinh dầu húng quế giúp bảo vệ da khỏi sự phát triển của vi khuẩn có hại. Chiết xuất húng quế được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa các chủng vi khuẩn kháng thuốc không đáp ứng với các phương pháp điều trị kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Lodz ở Ba Lan đã thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn của dầu húng quế đối với các chủng vi khuẩn E. coli và các vi khuẩn mạnh khác được thu thập từ các bệnh nhân bị bệnh nhiễm trùng, kết quả cho thấy rằng húng quế có hiệu quả trong việc chống lại các chủng vi khuẩn và giúp để kìm hãm sự phát triển của chúng. Điều này đã khiến các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu cách húng quế và các loại dầu kháng khuẩn khác có thể giúp chống lại bệnh tật và nhiễm trùng do kháng thuốc kháng sinh.

Chống lại bệnh trầm cảm

Húng quế rất có lợi cho các rối loạn tâm thần hoặc các bệnh liên quan đến tâm trạng, như trầm cảm và lo lắng. Húng quế cũng được coi là một loại thuốc chống trầm cảm vì nó chắc chắn có thể tác động đến chức năng não trong vỏ thượng thận, hỗ trợ khuyến khích các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh các hormone tạo ra hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Cải thiện các bệnh về mắt

Chứng đau mắt và quáng gà, thường là do thiếu Vitamin A khi sử dụng nước ép húng quế sẽ được cải thiện phần nhiều. Hai giọt nước ép húng quế có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho đôi mắt. Nó làm dịu mắt và giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó có thể bảo vệ khỏi viêm kết mạc, nhọt và các vấn đề khác về mắt mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn và nấm bằng cách rửa mắt bằng nước ngâm lá húng quế.

Ngoài ra, lá húng quế còn hoạt động như một chất thư giãn cho mắt, làm dịu các nếp nhăn do căng thẳng gây ra. Nhai một vài lá húng quế giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt do các gốc tự do gây ra như thoái hóa thị lực, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Nước ép lá húng quế là cách chữa đau mắt và quáng gà hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Húng quế có thể giúp các cơ kiểm soát chức năng mạch máu co lại và thư giãn, thúc đẩy huyết áp khỏe mạnh. Lợi ích của húng quế bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sự kết tụ tiểu cầu nguy hiểm, kết tụ lại với nhau của các tiểu cầu trong máu có thể hình thành cục máu đông trong động mạch và gây ngừng tim.

Chiết xuất từ húng quế cũng làm giảm chứng viêm có thể gây ra bệnh tim mạch bằng cách ức chế giải phóng các cytokine gây viêm, các protein được tiết ra từ tế bào này sang tế bào khác để giao tiếp và nâng cao khả năng phòng thủ miễn dịch của cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link