Làm ướt bàn chải mới cho kem đánh răng hay ngược lại? Đánh răng hàng ngày nhưng nhiều người làm sai hại răng miệng

( PHUNUTODAY ) - Vệ sinh răng miệng hầu như ai cũng làm từ nhỏ và ngày nào cũng ít 2 lần nhưng quy trình đánh răng đúng thì nhiều người lại chưa biết

Khi đánh răng, bạn sẽ nhúng bàn chải vào nước rồi mới lấy kem đánh răng hay cho kem đánh răng lên bàn chải khô luôn, sau đó súc ngụm nước rồi chải răng? Theo đó thì các chuyên gia nha khoa khuyên bạn cần làm ướt bàn chải 1-2 phút rồi hãy phủ kem đánh răng lên, đặc biệt ở những nơi thời tiết hanh khô.

Lợi ích của làm ướt bàn chải trước

Giám đốc lâm sàng của Quest Dental (Anh), ông Payal Bhalla khuyến cáo mọi người cần làm ướt bàn chải trước khi cho kem đánh răng lên vì những giá trị bảo vệ răng miệng của bạn. Đây là thói quen rất nhỏ nhưng làm không đúng có thể gây hại cho nướu răng. Theo tiến sĩ thì làm ướt bàn chải sẽ làm cho lông bàn chải mềm hơn, hơn nữa làm ướt xong mới lấy kem đánh răng giúp kem đánh răng bao phủ đều trên bề mặt bàn chải. Cách làm này giú nâng cao hiệu quả làm sạch răng và tránh hại cho nướu răng. 

danh-rang-dung

Khi làm ướt lông bàn chải mềm hơn nên khi chải răng sẽ làm sạch nhẹ nhàng và đi vào các kẽ răng làm sạch các mảng bám tốt hơn. Đặc biệt những ngày thời tiết hanh khô lông bàn chải có thể bị cứng. Nên việc nhúng bàn chải vào nước rồi hãy cho kem đánh răng lên là rất quan trọng. 

Hơn nữa làm ẩm lông bàn chải giúp kem đánh răng hoạt động tốt hơn, tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn và nhờ đó răng miệng được chăm sóc tốt hơn. Đó là bước rất đơn giản nhưng lại quan trọng trong hướng dẫn nha khoa. 

Nếu bạn cho kem đánh răng lên rồi mới cho nước lên thì lại sai cách vì nó sẽ làm kem đánh răng trôi đi mất hoặc không đều trên bề mặt bàn chải.

Nguy cơ khi dùng bàn chải khô

Phủ kem đánh răng khô lên bàn chải, thì ngay cả khi bạn ngâm nước phun ra lúc chải lông bàn chải chưa kịp mềm và chưa ẩm bên dưới. Điều này vô tính làm cho men răng bị bào mòn nguy hại hơn, răng dễ ố, và những người bị bệnh về nướu sẽ tăng nặng hơn. Lâu dài thì tình trạng ê buốt răng tăng cao hơn, làm tăng nguy cơ bị sâu răng. 

Chải răng khi bàn chải khô cũng dễ làm tăng nguy cơ bị tụt nướu và không hiệu quả trong việc loại bỏ mảm bám răng. Việc đánh răng không đúng cách này về lâu dài làm hôi miệng và khiến răng mất độ trắng sáng, lông bàn chải cũng nhanh mòn hơn nên chúng kém tác dụng hơn. 

cac-buoc-danh-rang

Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo bạn nên nhúng ướt bàn chải một vài phút cho lông bàn chải mềm đều từ trên xuống dưới, sau đó hãy cho kem đánh răng lên. Việc làm như vậy dù chỉ là thao tác nhỏ nhưng bảo vệ răng miệng tốt hơn nhiều. Ngoài ra khi dùng bàn chải nếu thấy bàn chải lông cứng, tòe lông nên vứt bỏ, ngay cả khi chúng chưa hỏng thì cũng nên thay định kỳ 3 tháng một lần. Đặc biệt bạn cần chú ý loại kem đánh răng mình dùng bởi nhiều loại kem đánh răng có chất tẩy rửa mạnh và không đảm bảo gây hại cho răng và nướu. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn