5 thực phẩm là ‘hàng rào chống K’ được bác sĩ khuyên dùng

( PHUNUTODAY ) - Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể trở thành “vũ khí” giúp ngăn ngừa ung thư. Vì vậy bạn tuyệt đối đừng bỏ qua 8 loại thực phẩm dưới đây.

Theo Tiến sĩ dinh dưỡng và sức khoẻ nổi tiếng người Anh Sunni Patel thì cách chúng ta ăn uống hằng ngày sẽ quyết định đẩy bệnh ông thư ra xa hơn hay mời gọi chung tới gần.

Một số chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư như: ăn thừa chất béo, lạm dụng rượu bia, ăn quá nhiều đồ chiên rán,… Tiến sĩ Sunni Patel cũng chỉ ra rằng, mỗi người có thể tự dựng “hàng rào chống ung thư” bằng cách ăn nhiều hơn 8 thực phẩm dưới đây.

Rau họ cải

Các loại sau họ cải thường được ưa dùng nhiều vào mùa đông như cải xoong, su hào, củ cải, cải làn, cải xoăn, cải brussel, súp lơ, cải thảo, bắp cải,…

Tiến sĩ Sunni cho biết: “Trong rau họ cải chứa nhiều chất xơ và hóa chất có hoạt tính sinh học được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt vitamin C và carotenoid được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do này chính là tác nhân làm hư hại tế bào và góp phần dẫn đến ung thư”.

Indoles và isothiocyanates được tìm thấy trong rau họ cải có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm dạ dày, phổi, gan, ruột, vú, bàng quang. Theo nghiên cứu, ăn nhiều rau họ cải làm giảm nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư sau ở người: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Quả mọng

Nhóm quả này luôn nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuổi thọ và cả làn da. Chúng chứa một loại chất chống oxy hóa là flavonoid, có liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Ăn những thực phẩm giàu flavonoid như việt quất, dâu tây cũng như rượu vang đỏ, trà giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tiến sĩ Sunni khuyến khích chúng ta nên ăn tươi cả miếng hoặc quả để đạt hiệu quả chống ung thư tốt nhất thay vì dùng nước ép hoặc sinh tố.

Các loại đậu

Những thực phẩm họ đậu như đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng,… giàu chất xơ, protein và chất chống oxy hóa nên có tác dụng chống viêm rất tốt. Theo Tiến sĩ Sunni, chất xơ có thể thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò trong chức năng miễn dịch và điều hòa viêm nhiễm.

Trà xanh

Trà xanh giàu polyphenol, bao gồm loại hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ EGCG. Trà xanh mang lại nhiều tác dụng hơn là thức uống ấm và cung cấp lượng caffeine nhất định.

Polyphenol là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm thực vật có đặc tính chống viêm. Theo Tiến sĩ Sunni, chúng có thể giúp trung hòa các phân tử có hại được gọi là gốc tự do, tác nhân gây ra stress oxy hóa và kích hoạt viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, trà xanh cũng rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Theo nghiên cứu cho thấy quercetin trong trà xanh có thể loại bỏ các tế bào lão hóa – các tế bào lão hóa đã ngừng phân chia, nên có thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể.

Cá béo

Nhiều người cho rằng để ngăn ngừa ung thư và bệnh tật thì nên hạn chế ăn thịt và chỉ ăn thực vật, tuy nhiên đây là một sai lầm. Bạn nên chọn các loại cá giàuu omega-3 như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá bơn, cá thu đao,… những loại cá này cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp máu lưu thông tốt hơn, tim khỏe hơn, não hoạt động hiệu quả hơn.

Nhờ tác động trực tiếp trên hệ miễn dịch mà dầu cá có tác dụng chống viêm rất tốt, phòng ngừa ung thư vú, ung thư đại tràng và làm giảm sự di căn của tế bào ung thư. Nếu là người ăn chay bạn có thể sử dụng hạt lanh, hạt bí ngô, hạt vừng,… cũng giúp bổ sung omega-3 khá tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link